Làm được phim hay vẫn là chưa đủ

11/12/2024 - 08:27

PNO - Dù sản xuất được một bộ phim hay nhưng nếu không làm tốt khâu quảng bá, truyền thông, sự thành công của phim vẫn không thể đảm bảo. Nhiều nhà sản xuất cho biết vai trò của công tác truyền thông, quảng bá cực kỳ quan trọng đối với sự thành bại của phim.

Nhiều cách truyền thông, quảng bá sáng tạo

Nhiều năm về trước, khâu truyền thông, quảng bá cho phim không được đầu tư như hiện tại. Trước khi phim ra mắt, đa phần nhà sản xuất (NSX) hay đơn vị phát hành thường chỉ tung ra các thông tin về kịch bản, diễn viên, đạo diễn, số tiền đầu tư... là hết. Nhưng hiện nay, từ đòi hỏi cao hơn của khán giả, các NSX đã chú trọng hơn vào chất lượng truyền thông, đầu tư nhiều chi phí cho công tác này.

Triển lãm mỹ thuật trong phim điện ảnh Công tử Bạc Liêu diễn ra từ ngày 12 - 25/12 tại 244 Pasteur, quận 3, TPHCM
Triển lãm mỹ thuật trong phim điện ảnh Công tử Bạc Liêu diễn ra từ ngày 12 - 25/12 tại 244 Pasteur, quận 3, TPHCM

Mới đây, khi ra mắt phim Công tử Bạc Liêu, NSX đã quyết định trưng bày mô hình máy bay từng xuất hiện trên phim để tạo ấn tượng với khán giả. Mô hình này được đầu tư với kinh phí gần nửa tỉ đồng và là một trong những chi tiết quan trọng của kịch bản. NSX cũng tổ chức buổi triển lãm mang tên Once Upon A Time In Indochine để giới thiệu về mỹ thuật trong phim và quá trình thực hiện dự án. Trước nay, có không ít phim Việt khai thác chủ đề xưa, lấy bối cảnh nhiều thập niên về trước, tuy nhiên việc mở triển lãm để giới thiệu toàn bộ vấn đề mỹ thuật của phim như Công tử Bạc Liêu là khá hiếm. Cách làm này có thể mở ra hướng đi cho nhiều tác phẩm tương tự nhằm tận dụng được số phục trang, đạo cụ đã xuất hiện trên phim.

Với phim Kính vạn hoa sắp ra mắt vào ngày 24/12 tới, NSX và đơn vị phát hành thực hiện chuỗi hoạt động quảng bá đến các trường đại học. Không chỉ diễn viên của bản phim điện ảnh mà ca sĩ Lương Bích Hữu tham gia hát nhạc phim và các diễn viên từng đóng bản truyền hình ngày trước cũng xuất hiện, khuấy động không khí. Tương tự phim Hai Muối của đạo diễn Vũ Thành Vinh đến các trường đại học để lan tỏa câu chuyện về tình thân trong gia đình. Nhân vật Muối trên phim cũng là cô gái theo đuổi ước mơ, mới bước vào ngưỡng cửa đại học, phải đối diện với nhiều cám dỗ.

Tổ chức cine tour - giao lưu với khán giả khi phim ra mắt, làm triển lãm, đến trường đại học quảng bá, thực hiện clip chia sẻ thông tin hậu trường lên các nền tảng, in áo, sách và nhiều phụ phẩm liên quan đến phim... là một số cách để các nhà làm phim quảng bá cho dự án.

Không có công thức chung

Thành công hay thất bại của một dự án phim dựa trên nhiều yếu tố, tuy nhiên, nếu có cách truyền thông, quảng bá độc đáo, thú vị, phim sẽ tăng khả năng thu hút khán giả, đóng góp lớn vào thành công về doanh thu.

Ê kíp phim điện ảnh Kính vạn hoa giao lưu với khán giả ngày 8/12 - Ảnh do đoàn phim cung cấp
Ê kíp phim điện ảnh Kính vạn hoa giao lưu với khán giả ngày 8/12 - Ảnh do đoàn phim cung cấp

NSX Hoàng Quân của ProductionQ nhiều lần nhắc đến vai trò quan trọng của truyền thông đối với thành công chung của phim. Anh cho biết, với các dự án của đơn vị, quá trình quảng bá được lên kế hoạch từ đầu, cùng thời điểm với xây dựng kịch bản, giai đoạn tiền kỳ cho tới hậu kỳ. Ngoài ra, việc truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội được đơn vị cực kỳ chú ý.

Khi tham gia tọa đàm về quảng bá phim tại Liên hoan phim quốc tế TPHCM 2024, NSX Hoàng Quân nhận định: đầu tư cho khâu truyền thông là sự đầu tư đúng đắn, cần thiết phải làm. Đầu tư ở đây không chỉ tài chính mà quan trọng là nội dung, ý tưởng. Nếu có ý tưởng tốt, truyền thông sẽ dễ đạt hiệu quả, nhưng khó ở chỗ là mỗi phim cần một kế hoạch quảng bá khác nhau, không có công thức chung cho toàn bộ dự án.

Phim Lật mặt 8: Vòng tay nắng đang trong quá trình bấm máy. Khác với những phần trước, ở phần phim này, khâu truyền thông cho phim thực hiện ngay khi NSX tổ chức casting và việc quảng bá được duy trì song song với tiến độ của từng khâu. Từ lúc bấm máy ngày 9/12 đến nay, tài khoản mạng xã hội của cá nhân đạo diễn Lý Hải, NSX Minh Hà hay trang chính của Lật mặt 8 liên tục cập nhật hình ảnh mới nhất. Việc quảng bá song hành với quá trình làm phim tạo cho khán giả cảm giác được theo sát, chờ đợi tác phẩm thành hình. Đây là cách làm khá mới, bởi đa phần các phim thường sẽ hoàn thành việc quay, đến khâu tiền kỳ mới bắt đầu chiến dịch truyền thông.

Dù không chia sẻ cụ thể, đạo diễn Lý Hải và NSX Minh Hà đều tiết lộ kinh phí mà ê kíp dành cho truyền thông hiện nay lớn hơn trước rất nhiều. Theo NSX Minh Hà, việc đầu tư này là hoàn toàn xứng đáng để giúp dự án lan tỏa. Riêng với series Lật mặt, nội dung truyền thông thường được chuẩn bị rất đa dạng, theo từng tiến độ để đảm bảo khán giả có thể tiếp cận với dự án.

Truyền thông, quảng bá cho phim là công tác không dễ. Đã có nhiều tác phẩm dù đầu tư kỹ càng cho khâu này nhưng độ lan tỏa thông tin và hiệu quả không cao. Chỉ những đơn vị khai thác tốt chất liệu từ kịch bản, dàn diễn viên..., thực sự sự sáng tạo, độc đáo trong kịch bản truyền thông mới có thể đạt được hiệu quả.

An Trịnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI