Lại thêm trường hợp chở người chết bằng xe máy: Bệnh viện đã hỗ trợ 2 triệu đồng?

17/09/2016 - 06:30

PNO - Theo ông Tuận, các bác sĩ đã quyên góp tại chỗ được 2 triệu để gia đình thuê xe ô tô đưa xác người thân về nhà. Tuy nhiên, gia đình bệnh nhân nhận tiền nhưng kiên quyết không đi ô tô.

Người chết được đưa về bằng mọi cách

Liên quan đến việc lại phát hiện thêm vụ chở thi thể người bằng xe máy tại Sơn La, chiều 16/9, trao đổi với PV, ông Lầu Sáy Chứ - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sơn La cho biết đã nắm được báo cáo về sự việc và đúng là có 2 trường hợp trên.

Theo thông tin từ bệnh viện, bệnh nhân nam được gia đình buộc trên xe máy đưa về tên S. (57 tuổi, trú tại Quỳnh Nhai, Sơn La). Bệnh nhân này nhập viện khoảng 11h sáng ngày 8/9, trước 5 ngày so với bệnh nhân P. trong tình trạng suy kiệt rất nặng, suy hô hấp, viêm phổi và có lao phổi cũ.

Nói thêm về vấn đề này, ông Chứ nhận định, việc buộc thi thể vào xe máy cũng không hẳn là phong tục tập quán của người dân địa phương. "Ngày xưa, người dân không có xe thì dùng võng khiêng hoặc cõng về. Bây giờ có xe máy thì chở xe máy, có ô tô thì chở ô tô. Từ trước tới nay, khi người thân chết, người ta bằng mọi cách để đưa về”, ông Chứ nói thêm.

Lai them truong hop cho nguoi chet bang xe may: Benh vien da ho tro 2 trieu dong?
Thi thể ông S. được người thân buộc vào xe máy đưa về. Ảnh Facebook

Cũng theo Giám đốc Sở y tế Sơn La: “Bệnh nhân rất đông, trong khi đó, bệnh viện cũng không có nhiều tiền. Vì vậy, không thể trường hợp nào cũng có thể hỗ trợ tiền hay đưa xe về nhà được. Đây là một thực tế rất buồn và khó với chúng tôi”.

Gia đình đã nhận hỗ trợ nhưng không muốn thuê xe?

Trước đó, trao đổi với PV,  bác sĩ Lương Văn Tuận, Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi Sơn La cũng đã xác nhận và cho biết, sau khi nhập viện được 1 tiếng thì vào khoảng 12h ngày 8/9, ông S. đã tử vong.

Vị lãnh đạo bệnh viện đánh giá, kíp trực đã cấp cứu rất tích cực nhưng bệnh nhân khi nhập viện đã ở tình trạng xấu. Nhận thấy hoàn cảnh gia đình ông S. khó khăn nên các bác sĩ đã quyên góp tại chỗ được 2 triệu để gia đình thuê xe ô tô đưa xác người thân về nhà. Tuy nhiên, gia đình bệnh nhân nhận tiền nhưng kiên quyết không đi ô tô vì nói rằng phong tục ở bản không đi xe ô tô.

"Trong đơn để lại bệnh viện, gia đình cũng trình bày như vậy. Chúng tôi không biết làm gì hơn”, ông Tuận giải thích.

Đồng thời, ông Tuận cho rằng bệnh viện đã làm đúng quy trình và hết sức tận tâm với bệnh nhân. Ông cũng cho rằng, những hình ảnh lan truyền trên mạng khiến nhiều người nghĩ không hay về bệnh viện.

Cùng ngày, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Tuận cho hay: “Tôi đã trao đổi lại với khoa chuyên môn và được biết việc bó bệnh nhân vào chăn để đưa về quê là nguyện vọng của gia đình. Vì gia đình đó quá nghèo nên các cán bộ trực cũng đã góp để hỗ trợ gần 1 triệu đồng, về thủ tục, chúng tôi đã giải quyết đầy đủ”.

PV đã chất vấn ông Tuận có phải bệnh nhân nghèo tử vong tại bệnh viện đều phải bó chiếu đưa về quê, sự việc chỉ bị lộ ra khi bức ảnh chị P. đã qua đời được anh trai bó chiếu chở trên xe máy gây xôn xao dư luận (?), ông Tuận nói, mặc dù chưa chắc chắn 100% nhưng trước mắt ông xác định mới có hai bệnh nhân kể trên, trong đó có chị P..

Trước đó, như đã thông tin, ngay sau khi hình ảnh thi thể chị Lò Thị P. được người nhà bó chiếu chở từ bệnh viện về nhà, một người dùng Facebook có tên thật là Đ.T.H.Q., (cũng trú tại Quỳnh Nhai, Sơn La) cũng đăng tải một hình ảnh một bệnh nhân nam cũng được gia đình chở về bằng xe máy tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi Sơn La.

Theo chị Q. chia sẻ, những ngày đầu tháng 9 vừa qua, chị vào bệnh viện này điều trị và đã chứng kiến hoàn cảnh gia đình này, quá nghèo khó phải bó chiếu đưa thi thể bố về quê.

Hình ảnh tiếp tục nhận được sự quan tâm, sự đau xót cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên.

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI