Lãi suất huy động dưới 6 tháng giảm còn 5%/năm

22/11/2019 - 06:30

PNO - Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Quyết định để điều chỉnh về lãi suất huy động không kỳ hạn và có kỳ hạn từ 1-6 tháng.

Theo đó, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 1,0%/năm xuống 0,8%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 5,5%/năm xuống 5,0%/năm.

Việc điều chỉnh giảm lãi suất trong thời điểm cuối năm được cho là có tác động đến toàn bộ ngân hàng bởi hầu hết các ngân hàng đều niêm yết lãi suất 3 tháng, 4 tháng, 5 tháng ở mức kịch trần 5,5%/năm. Thậm chí với số tiền lớn, một số ngân hàng còn khuyến mãi tặng thêm lãi suất quà tặng.

Với mức lãi suất mới vừa được quy định, không chỉ lãi suất kỳ hạn dưới 6 tháng mới giảm mà kéo theo các kỳ hạn khác cũng giảm. Các ngân hàng cho rằng việc hạ lãi suất huy động đột ngột “gây khó” cho ngân hàng vì không biết ăn nói sao với khách hàng, nhân viên ngân hàng cũng khó hoàn thành chỉ tiêu huy động vốn được giao…

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, động thái này của Ngân hàng Nhà nước vào thời điểm cuối năm này là đúng đắn vì thời gian qua nhiều ngân hàng đã điều chỉnh lãi suất huy động thời gia qua tăng kịch trần, “lách luật” triển khai các sản phẩm chứng chỉ tiền gửi với lãi suất cao.

Hệ quả của việc làm đó đã tạo ra cuộc đua về lãi suất huy động giữa các tổ chức tín dụng, kéo theo lãi suất cho vay cũng tăng cao, gây áp lực không nhỏ cho khách hàng vay vốn, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Lãi suất huy động được điều chỉnh giảm, chắc chắn lãi suất cho vay thời gian tới cũng sẽ giảm, giúp khách hàng và doanh nghiệp dễ tiếp cận vốn vay, phục vụ mục đích sản xuất chăn nuôi vào dịp cuối năm.

Ngoài ra, để các ngân hàng không tìm “lách luật” nâng cao lãi suất, Ngân hàng Nhà nước còn ban hành quy định mới.

Cụ thể, tại Nghị định 88 vừa ban hành mới đây, nếu ngân hàng nào để lãi suất huy động, lãi suất cho vay vượt trần giống thời gian qua thì sếp của ngân hàng đó sẽ bị cách chức.

Bên cạnh đó sẽ bị xử phạt từ 20-150 triệu đồng nếu ngân hàng nhận tiền gửi của khách nhưng không công bố hoặc không niêm yết công khai nội dung về nhận tiền gửi và phát hành giấy tờ có giá trị theo quy định hoặc nhận tiền gửi, phát hành giấy tờ có giá không đúng quy định.

Đồng thời xử phạt từ 10 – 100 triệu đồng nếu ngân hàng không niêm yết công khai lãi suất huy động vốn, phí dịch vụ hoặc niêm yết lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng, thu các loại phí dịch vụ không đúng quy định.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI