Kỷ nguyên “xanh” của những sản phẩm chăm sóc nhà cửa

17/04/2022 - 16:36

PNO - Thông điệp “thân thiện với môi trường” nơi dòng sản phẩm vệ sinh nhà cửa dần được phổ biến rộng rãi những năm gần đây. Thế nhưng, để tạo dựng tiêu chí xanh - sạch đúng nghĩa cho mặt hàng tiêu dùng thiết yếu này, đang có hàng loạt bước tiến lý thú được nhiều thương hiệu trẻ giàu tiềm năng khởi xướng.

Ý tưởng sáng tạo viên nén tẩy rửa sử dụng nguyên liệu sạch, đi kèm chai đựng có thể tái sử dụng linh hoạt đến với Sarah Paiji Yoo khi cô vừa sinh con đầu lòng. Trong một lần tra cứu thông tin sức khỏe, nữ doanh nhân người Mỹ gốc Á chợt thấy bất an trước lời khuyến cáo về lượng lớn hạt vi nhựa tồn tại trong nước sinh hoạt Yoo thường dùng để pha sữa cho con. 

Luôn muốn cắt giảm việc tiêu thụ và thải vật liệu nhựa độc hại ra môi trường, cô hiểu vẫn còn rất nhiều trở ngại phải vượt qua. Đó là lý do Yoo sáng lập Blueland, một thương hiệu chuyên doanh mặt hàng chăm sóc nhà cửa tiên phong. Ba loại sản phẩm chính gồm nước tẩy rửa phòng tắm, nước lau kính và nước tẩy đa năng được bán dưới dạng viên nén hòa tan. Khi mua về, khách hàng chỉ cần cho chúng vào chai đựng theo bộ do Blueland cung ứng, thêm nước để sử dụng ngay.         

Cô đặc và kết nối 

“Thành phần chủ yếu của mặt hàng vệ sinh nhà cửa là nước” - Yoo lý giải. “Với nước tẩy rửa truyền thống, tôi phải trả tiền để mua thêm một chai nhựa vốn không thật sự hữu dụng với tôi”. Bằng cách cô đặc nguyên liệu và khuyến khích thói quen tái sử dụng chai đựng, về lâu dài, Blueland hy vọng có thể góp phần giảm thiểu đáng kể lượng rác thải từ những sản phẩm nhựa dùng một lần.

“Chúng tôi mong muốn mang đến một khái niệm tái sử dụng mới mẻ vì môi trường” - Sarah Paiji Yoo - ẢNH: BLUELAN
“Chúng tôi mong muốn mang đến một khái niệm tái sử dụng mới mẻ vì môi trường” - Sarah Paiji Yoo - Ảnh: Bluelan

“Mục tiêu hoạt động vì môi trường đang giúp Blueland liên kết lẫn lôi cuốn thêm khách hàng” - Yoo bày tỏ trên tạp chí Forbes. Dù chỉ vừa ra mắt từ năm 2019, thương hiệu đặt trụ sở tại New York vừa thu hút thêm khoản đầu tư 20 triệu USD trong quý đầu năm nay, với 95% nhà đầu tư là các doanh nhân nữ.  

Tại Anh, Paula Quazi - cựu Giám đốc tiếp thị của tập đoàn Unilever - chia sẻ chung tầm nhìn với Yoo. Dày dặn kinh nghiệm trong thị trường sản phẩm chăm sóc nhà cửa, cô nhận thấy một vấn đề chưa từng được giải quyết thỏa đáng ở chi tiết bao bì. Mặt hàng tẩy rửa thông dụng như bột giặt và nước lau sàn thường có vỏ bao quá lớn, cồng kềnh hoặc không bắt mắt. 
Cộng tác cùng một đồng nghiệp tin cậy, Quazi lên kế hoạch phát triển sản phẩm làm sạch nhà cửa không chỉ vừa túi tiền, thân thiện cho môi trường mà còn có bao bì gọn đẹp. Thành quả của họ là Smol - công ty kinh doanh nước rửa chén, nước giặt quần áo và nước xả vải dạng viên nén tiện lợi. 

Bộ sản phẩm tẩy rửa của Blueland - Ảnh: Blueland
Bộ sản phẩm tẩy rửa của Blueland - Ảnh: Blueland

Thay vì chọn hệ thống đại lý bán lẻ phổ thông, Smol đại diện cho làn sóng doanh nghiệp trẻ đề cao tiêu chí “cải tiến số hóa vì môi trường”. Họ giao dịch trực tiếp với khách hàng qua mạng để giảm chi phí, nhiên liệu vận chuyển, từ đó giúp giảm áp lực khí thải. Dịch vụ đặt và giao hàng được tổ chức chu đáo, giá thành chỉ bằng một nửa sản phẩm cùng loại từ các hãng sản xuất lớn, sử dụng vật liệu đóng gói bằng bìa cứng dễ tái chế… là loạt “điểm sáng” giúp thương hiệu sớm ghi dấu khi chính thức hoạt động từ năm 2018.          

Đổi mới trong thiết kế sản phẩm 

Vỏ bao sản phẩm tẩy rửa từ hộp các-tông của Smol với kiểu dáng thông minh, chất liệu và thiết kế an toàn cho cả trẻ em vừa được cấp bằng sáng chế. Quazi tiết lộ, họ đã dành hàng năm liền tìm kiếm một giải pháp bao bì phù hợp nhất cho môi trường lẫn sức khỏe người tiêu dùng. 

Nhằm xóa dần mối quan ngại về sức khỏe khi sử dụng sản phẩm vệ sinh nhà cửa, nhiều đơn vị sản xuất ngày càng ưa chuộng nguồn nguyên vật liệu sạch, chiết xuất tự nhiên, “nói không” với hóa chất gây hại. Bên cạnh Smol và Blueland, tạo ấn tượng tích cực không kém phải kể đến thương hiệu Kinfill có trụ sở tại Rotterdam, Hà Lan.  

Kinfill “ghi điểm” ở thị trường châu Âu nhờ thành phần sản phẩm tẩy rửa sạch, an toàn cho sức khỏe lẫn môi trường cùng bao bì trang nhã - ẢNH: KINFILL
Kinfill “ghi điểm” ở thị trường châu Âu nhờ thành phần sản phẩm tẩy rửa sạch, an toàn cho sức khỏe lẫn môi trường cùng bao bì trang nhã - Ảnh: Kinfill

Bán chạy hàng đầu thuộc dòng sản phẩm chăm sóc nhà cửa của Kinfill là bộ sưu tập chiết xuất nước tẩy rửa dạng đặc, đóng chai thủy tinh nhỏ gọn. Làm từ chất liệu thủy tinh Ý có độ bền cao, không gây áp lực rác thải lên môi trường, tạo hình vỏ chai của hãng được đánh giá cao vì thiết kế bền vững lẫn đậm tính thẩm mỹ. 

“Bốn năm trước, khi mới ấp ủ kế hoạch xây dựng thương hiệu, tôi đến thăm hàng loạt nhà máy sản xuất chất tẩy rửa ở Hà Lan. Đem theo một mẫu sản phẩm chúng tôi vừa phát triển, tôi hỏi liệu họ có muốn mua thử nhưng toàn nhận lại những cái lắc đầu. Họ từ chối vì dẫu có thành phần thân thiện với môi trường và đã qua kiểm định chất lượng, sản phẩm của tôi đựng trong chai thủy tinh, không phải bao bì nhựa vốn gần như được xem là đặc trưng tiêu chuẩn cho mặt hàng này. Trải nghiệm đó đã thôi thúc tôi thiết lập một quy chuẩn mới” - Reda Jouahri, Giám đốc sáng lập Kinfill, chia sẻ.       

“Dấu ấn cá nhân tạo cảm hứng bền vững”    

Theo báo cáo của công ty tư vấn thị trường đa quốc gia Smithers (Mỹ), tổng giá trị bán lẻ toàn cầu của mặt hàng vệ sinh nhà cửa thân thiện với môi trường có thể vượt mốc 100 tỷ USD trước năm 2026. Sức tăng trưởng vượt trội được thúc đẩy nhờ đại dịch COVID-19. Giới chuyên gia phân tích tin rằng trong tương lai, nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng sẽ đẩy nhanh xu thế bền vững hóa của các doanh nghiệp hiện đại.   

Tại thị trường châu Á, một giá trị chủ đạo biểu thị làn sóng phát triển bền vững kể trên là từ nỗ lực minh bạch với người tiêu dùng. “Tôi đã luôn trăn trở khi đọc qua lượng thành phần hóa chất in trên bao bì các sản phẩm tẩy rửa truyền thống. Hẳn nhiên, chúng khá khó hiểu, kèm theo cảnh báo về nguy cơ ngộ độc càng dễ khiến chúng ta bối rối. Tôi đã nghĩ: Vì sao không thể rõ ràng, an toàn hơn vì khách hàng?”. - Simran Khara, nữ giám đốc sáng lập công ty kinh doanh sản phẩm chăm sóc nhà cửa Kopraan (trụ sở tại Delhi, Ấn Độ), bày tỏ. 

Các sản phẩm tẩy rửa của Kopraan chiết xuất hoàn toàn từ thực vật - ẢNH: KOPRAAN
Các sản phẩm tẩy rửa của Kopraan chiết xuất hoàn toàn từ thực vật - Ảnh: Koppaan

Dẫu có tuổi đời khá trẻ, chủ trương kinh doanh minh bạch đang giúp Kopraan để lại dấu ấn đẹp với đông đảo khách hàng. Trên website bán lẻ của hãng, tất cả chi tiết về nguồn gốc, chức năng sử dụng của mỗi sản phẩm đều được đăng công khai. Một số hóa chất lâu nay thường gây tranh cãi vì hàm lượng độc tố tiềm ẩn trong mặt hàng tẩy rửa được thay bằng chiết xuất tự nhiên từ dừa và đường mía, đảm bảo an toàn sức khỏe trong khi vẫn giữ nguyên hiệu quả làm sạch. “Nếu có thể tạo nên một công thức đơn giản gồm sáu thành phần nguyên liệu sạch cho một sản phẩm tẩy rửa, tôi sẽ không dùng đến 60 hợp chất hóa học phức tạp mang nguy cơ tổn hại sức khỏe. Tôi tin vào sự đơn giản hóa này” - Khara nhấn mạnh.          

Về định hướng xanh hóa ở thị trường sản phẩm chăm sóc nhà cửa, Jouahri của thương hiệu Kinfill, nhìn nhận: “Không chỉ bằng việc tin dùng nguyên liệu tự nhiên, sự bền vững phản ánh rõ nhất qua cách mỗi công ty thể hiện trách nhiệm cụ thể về vấn đề bảo vệ môi trường. Ở những tập đoàn lớn, đây là câu chuyện phức tạp. Tuy nhiên, nhiều thương hiệu trẻ đang đưa thêm dấu ấn cá nhân vào ngành kinh doanh này. Tôi nghĩ điều đó giúp tạo nên cảm hứng bền vững đúng nghĩa”. 

Như Ý

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI