Kính xe ô tô: Hở ra là bị… vặt!

27/07/2013 - 08:03

PNO - PN - Khi đỗ, gửi xe, các chủ xe lo ngay ngáy vì tình trạng trộm cắp gương chiếu hậu đang có dấu hiệu gia tăng trong thời gian gần đây. Nhiều chủ xe, tài xế vừa dừng xe khoảng vài phút, quay ra đã phát hiện “đôi tai” của xế hộp...

Dừng đèn đỏ cũng “tiêu”

Anh Nguyễn Văn Hòa - lái xe riêng cho một giám đốc công ty cho biết, mỗi khi chở giám đốc lên trung tâm TP.HCM giao dịch với đối tác, do không có chỗ đậu xe nên anh chọn đậu xe tại lòng đường. Dù có gửi xe, nhưng anh cũng không dám rời mắt khỏi chiếc xe trị giá gần hai tỷ đồng, bởi lần trước, trong lúc chờ sếp làm việc, anh tranh thủ uống ly cà phê gần đó, khi quay ra thì thấy hai gương chiếu hậu của chiếc xe đã bị vặt. Thiệt hại không dưới 20 triệu đồng.

Đầu tháng Bảy vừa qua, do có việc phải lên trung tâm, anh T.A. đi xe Lexus 470 đậu gần tòa nhà Sunwah (đường Nguyễn Huệ, Q.1). Vừa vào quán cà phê trong tòa nhà này chưa đầy 30 phút, quay ra anh A. phát hiện chiếc gương chiếu hậu bên trái của xe đã không cánh mà bay.

Trường hợp của anh Trần Mạnh Hưng (Phan Văn Trị, Q.Gò Vấp) còn bi đát hơn. Anh cho biết, khoảng gần một năm nay, anh bị các đối tượng trộm cắp gương xe năm lần. Cách đây hơn một tuần, khi đang chở sếp đi công việc, anh đậu xe mua mít ở gần đường, vừa xuống xe, anh bị hai đối tượng đi xe Wave bẻ kính chiếu hậu bên trái. Khi phát hiện, anh hô hoán người dân nhưng các đối tượng rồ ga bỏ chạy. Trước đó khoảng hơn một tháng, khi anh đang dừng xe ở đường Hai Bà Trưng cũng bị hai thanh niên đi xe máy áp sát bên phía trái, vặt gương chiếu hậu rồi bỏ chạy.

Công an Q.Phú Nhuận cho biết, vừa bắt quả tang và bàn giao cho Công an Q.3 hai đối tượng chuyên trộm cắp gương chiếu hậu xe hơi là Phan Trung Hậu (SN 1995) và Lê Tấn Hùng (SN 1993, cùng quê ở Gò Công, tỉnh Tiền Giang, tạm trú Q.8). Hai đối tượng này bị lực lượng hình sự đặc nhiệm bắt sau khoảng hai giờ theo dõi, lòng vòng qua nhiều tuyến đường. Khi đến đường Võ Văn Tần, phát hiện xe Mercedes BKS 51A-069… đang đậu trên đường, ngay lập tức chúng áp sát, bằng các động tác rất chuyên nghiệp, chỉ vài giây sau, đôi gương chiếu hậu của xe này đã bị vặt.

Dù không có thống kê cụ thể, nhưng công an các quận, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.HCM đều khẳng định, các cơ quan này liên tục nhận được thông tin về nạn trộm cắp gương chiếu hậu trong thời gian gần đây. Trong khi đó, theo tìm hiểu của phóng viên, những nơi đậu xe có thu phí tại khu vực trung tâm chỉ thu phí đậu xe lòng, lề đường chứ không có trách nhiệm trông giữ xe. “Mỗi chiếc xe đậu ở lòng đường theo quy định, chúng tôi thu phí 5.000đ. Đây không phải là bãi giữ xe nên chúng tôi không chịu trách nhiệm bồi thường nếu mất gương chiếu hậu” - anh N.T.G., thu phí trên đường Nguyễn Huệ (Q.1) cho biết.

Kinh xe o to: Ho ra la bi… vat!

Một chiếc xe đậu trên đường Võ Văn Tần (Q.3) vừa bị vặt gương

Kinh xe o to: Ho ra la bi… vat!

Kinh xe o to: Ho ra la bi… vat!

Tang vật và đối tượng công an Q.Phú Nhuận bắt trong vụ vặt gương chiếu hậu

Khó “đánh” các đầu mối tiêu thụ

Trong vai một người vừa bị mất gương chiếu hậu, chúng tôi đến khu vực chợ Dân Sinh (Q.1) để tìm mua một chiếc gương chiếu hậu cũ. Không quá khó để tìm được những người có nhu cầu bán, một thanh niên trong khu vực, vừa phát hiện chúng tôi lơ ngơ trước cửa hàng phụ tùng ô tô liền bắt chuyện: “Anh mua kính chiếu hậu à, xe gì? Ở đây loại nào cũng có”. Nghe chúng tôi nói mới bị mất gương trái xe Fortuner, anh này phán ngay: “1,8 triệu, anh mang xe lên, em lắp luôn cho". Khi chúng tôi nói muốn tìm đúng chiếc gương xe của mình bị mất thì chuộc lại, thì anh ta dò xét, tỏ ra nghi ngờ.

Đến cửa hàng K. (chuyên bán phụ tùng xe ô tô), chúng tôi được chủ cửa hàng hỏi: “Em cần mua kính xe nào?”. Và ông này tiếp tục: “Bị bẻ à? “Tai” phải hay trái”. Khi tôi nói mua kính xe màu đen bên trái, ông ra giá một chiếc kính xe ô tô Avante 1,6 triệu đồng và cũng yêu cầu chúng tôi mang xe lên cửa hàng của ông ta để lắp ráp. Khi chúng tôi gợi ý, xe bị vặt kính tại đường Ngô Thời Nhiệm (Q.3), liệu có tìm đúng được chiếc kính đó hay không, thì ông chủ cửa hàng này ngần ngừ, đề cao cảnh giác: “Để tìm thử”. Một chủ gara chuyên thay phụ tùng xe ở đường Trần Hưng Đạo “bật mí”: dạo này công an làm gắt chứ trước đây, bị mất kính loại nào, đều có thể đặt hàng, có người sẽ “đi xử” xe khác, lấy đúng loại ấy mang về.

Trung tá Nguyễn Thanh Huyền, Đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm trộm cắp, Phòng Hình sự, Công an TP.HCM cho biết, việc trộm cắp gương chiếu hậu bùng phát mạnh trong vài năm gần đây. Kế hoạch của Công an TP trong năm 2013 cũng tập trung đánh mạnh vào các đầu mối tiêu thụ đồ trộm cắp. “Tuy nhiên, đối với tài sản trộm cắp xác định được nguồn gốc lai lịch thì cơ quan điều tra dễ dàng hơn khi khai thác các đầu mối, còn với gương chiếu hậu, rất khó. Bởi, sau khi mua hàng, các đầu mối sẽ tìm cách tân trang lại” - Trung tá Huyền nói.

 Hải Dương 

Nhiều chủ xe, tài xế nghĩ ra những chiêu đối phó với tình trạng như: Dùng nẹp ép giữ vành gương vào thân xe, thẩm mỹ hơn là dùng cáp luồn bên trong gương nối vào thân xe. Tuy nhiên, các cách này chỉ có thể gây khó khăn cho các đối tượng trộm cắp khi chúng “tác nghiệp”. Ngoài ra, việc khắc số ID của xe và logo riêng lên gương chiếu hậu cũng được thực hiện. Cách này sẽ làm chùn tay các đối tượng trộm cắp và các đầu mối tiêu thụ; bởi khi trộm cắp hoặc tiêu thụ các đối tượng dễ bị phát hiện hơn.
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI