Kinh tế khó khăn, nhưng vợ sĩ diện, phải lì xì con cháu thiệt "sộp" mới vừa lòng

25/01/2023 - 19:00

PNO - Bạn hãy nói chuyện một cách cởi mở với vợ về các vấn đề liên quan ý nghĩa truyền thống lẫn tiền bạc.

Thưa chị Hạnh Dung,

Tết năm nào vợ tôi cũng làu bàu chuyện lì xì cho con cháu hai bên gia đình. Bởi thứ nhất tính chung nội ngoại thì số cháu đã trên 20, đó là chưa kể các em chưa lập gia đình.

Thứ hai, tôi quan niệm tiền lì xì chỉ là một hình thức lấy hên đầu năm. Số tiền lớn nhỏ không quan trọng bằng tấm lòng thể hiện qua lời chúc Tết, lời mừng tuổi trong năm mới.

Ngược lại, vợ tôi rất sĩ diện. Lúc nào cũng muốn lì xì “tiền to”, thậm chí cô ấy còn không muốn bỏ vào phong bao đỏ mà đưa luôn tờ màu xanh cho biết mình “chơi sộp”.

Tết năm nay cũng không là ngoại lệ. Vợ đã lèm bèm từ 29 Tết, rằng Giao thừa phải thế này, Mùng Một phải thế kia, rồi Mùng Hai, Ba sang nhà người nọ phải thế nào… Trong khi tôi luôn cho rằng tiền lì xì ít nhiều không quan trọng bằng ý nghĩa tượng trưng cho may mắn.

Vợ tôi cho rằng tôi làm như thế là keo kiệt. Riết tôi chán đến mức chả muốn lì xì cho bất cứ ai, kể cả các con cháu trong nhà. Chị Hạnh Dung giúp tôi với, hay chính xác hơn là hãy cho cả vợ tôi một lời khuyên.

Trần Văn Tuấn (TPHCM)

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

 

Bạn Tuấn thân mến,

Lời đầu năm xin được chia sẻ quan điểm rất đúng đắn của bạn về văn hóa lì xì trong ngày Tết cổ truyền Việt Nam. Bản thân hai tiếng “lì xì” đã là cách phát âm bắt nguồn từ tiếng Trung Quốc, có nghĩa là “may mắn”.

Theo truyền thống, đây là một số tiền nhỏ bỏ trong phong bao đỏ, để trao cho trẻ em kèm lời cầu chúc may mắn, và mọi điều tốt lành sẽ đến trong năm mới.

Lì xì ở Việt Nam vẫn chưa mất đi hết ý nghĩa ban đầu. Thế nhưng, từ lâu số tiền đó còn hơn cả một lời chúc may mắn nho nhỏ dành cho trẻ con. Người ta lì xì cho nhau, cho người chưa có thu nhập, cho những người lớn tuổi như ông bà cha mẹ, hay cho bất cứ bạn bè, người thân mà ta thấy yêu mến, kính trọng.

Tiền lì xì nhỏ truyền thống biến thành số tiền lớn hơn nhiều. “Phú quý sinh lễ nghĩa”. Khi một bộ phận trở nên dư dả, giàu có hơn, lì xì còn được sử dụng như một công cụ để thể hiện phong thái, danh tiếng.

Tất nhiên, ở khía cạnh nào đó, ví dụ nhiều người xem đó như là một cách thức để sẻ chia khó khăn, trợ giúp phần nào cho gia đình, người thân hoặc bạn bè, thì lì xì với số “tiền to” có vẻ là một cách tốt để thực hiện điều đó.

Tương tự, tại các công sở, nhà máy, xí nghiệp, công ty, lì xì còn được duy trì như một khoản thu nhập tăng thêm dành cho người lao động…

Tuy nhiên, quay về câu chuyện của bạn với các con cháu, anh chị em hai bên gia đình nội ngoại, thì dù thời gian có thể thay đổi mọi thứ, nhưng giá trị cốt lõi của lì xì sẽ luôn ở đó. Đúng như bạn nói, lì xì là một cách mừng Xuân, mừng tuổi đi kèm một ít vật chất hiện kim để mong vạn sự như ý.

Nếu vợ bạn không hoặc chưa chia sẻ quan điểm này, cũng không nên căng thẳng. Để tránh xích mích, hãy nói chuyện cởi mở về các vấn đề liên quan ý nghĩa truyền thống lẫn chuyện tiền bạc.

Xa hơn một chút là vấn đề tài chính trong hôn nhân. Vợ chồng cần hết sức tránh để tiền bạc trở thành vật cản trong đời sống chung, dù tài chính là một phần quan trọng trong đó.

Đây có thể là một chủ đề nhạy cảm trong quan hệ vợ chồng, nên không một ai, hay chuyên gia nào có thể hướng dẫn chúng ta một cách hoàn hảo. Mỗi cặp vợ chồng cần tự tìm ra các giải pháp hợp lý cho từng hoàn cảnh về vấn đề này. Nhưng điều cần thiết vẫn là đối thoại thẳng thắn về những khó khăn, thuận lợi của nhau.

Ảnh minh họa từ internet
Ảnh minh họa từ internet

 

Thêm một cách hay khác để cân bằng quan niệm tiền bạc, là vợ chồng cùng thiết lập các mục tiêu tài chính rõ ràng trong ngắn, trung và dài hạn. Cho dù chỉ mới kết hôn được vài tháng hay đã 5 năm, thì không bao giờ là quá muộn hoặc quá sớm để bắt đầu đặt các mục tiêu tài chính.

Tất cả những điều này có thể bao gồm chuyện mua nhà, ô tô, quản lý tài chính cho việc đi lại, xử lý chi phí y tế, chi tiêu cho các khóa học xây dựng kỹ năng, hoặc bắt đầu quỹ đại học cho con cái…

Khi bắt đầu nói về tiền bạc, hãy tập một tinh thần trung thực, xây dựng và thiết lập những kế hoạch. Mở đường cho một tương lai tươi sáng, hãy quan tâm đến và kiểm soát tốt các nảy sinh mâu thuẫn tài chính, dù nhỏ, trong đời sống gia đình.

Tết Nguyên Đán vẫn đang rộn ràng khắp nơi. Cầu chúc bạn và gia đình một năm mới nhiều may mắn, sức khỏe và tài lộc.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(10)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI