Khúc mắc khi chọn đội tuyển thi Olympic quốc tế 2013

12/06/2013 - 14:56

PNO - PN - Một số phụ huynh có con bị loại khỏi đội tuyển dự thi Olympic quốc tế đã gửi đơn lên Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận thắc mắc về quy trình chọn đội tuyển năm nay, cũng như đề nghị tổ chức kiểm tra lại một cách công...

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình (Thạch Thành, Thanh Hóa), phụ huynh (PH) một thí sinh (TS) vừa mất cơ hội lọt vào đội tuyển Olympic vật lý cho rằng, việc tuyển chọn học sinh vào các đội tuyển Olympic đã quy định rõ trong quy chế hiện hành: sau khi chấm các bài dự thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia sẽ xếp thứ tự số phách theo điểm thi từ cao xuống thấp để xét chọn TS tham gia tập huấn chuẩn bị dự thi Olympic khu vực và quốc tế, đảm bảo số TS được tuyển chọn không vượt quá 1,5 lần số TS của đội tuyển mỗi môn thi.

Khuc mac khi chon doi tuyen thi Olympic quoc te 2013

Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet

Trong khi các đội dự tuyển toán, hóa, sinh, tin đều chọn số dư theo quy định của Bộ là 1,5 lần thì Trường ĐH Sư phạm Hà Nội lại chỉ chọn đúng năm TS cho đội tuyển vật lý mà không có số dư. Bà Bình băn khoăn, phải chăng có lý do gì đó nên đội dự tuyển vật lý chỉ lấy đúng số TS bằng số có mặt trong đội tuyển đi thi? Tại sao lại có một lựa chọn khác biệt như thế và như vậy liệu có công bằng với các TS khác hay không? Mục đích của việc này là gì?

Trong việc chọn đội tuyển toán, PH cũng có đơn kiến nghị gửi lãnh đạo Bộ GD-ĐT. Ông Nguyễn Huy Hùng, PH em Nguyễn Huy Tùng (Trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng) cho biết, để tuyển chọn TS vào đội tuyển, chín TS phải làm ba bài kiểm tra trong ba tuần, căn cứ vào kết quả đó sẽ chọn sáu em có điểm cao nhất vào đội tuyển. “Ngày 18/5, các TS làm bài kiểm tra đầu tiên, sau đó Tùng kể là một số bạn của Tùng rất vui vì “trúng tủ” do đã được luyện nhiều lần. Qua tìm hiểu tôi được biết, đây là đề thi Olympic tại Bungaria năm 1997, các thầy ở tỉnh khác cũng đã dạy nhiều. Tôi có hỏi thầy giáo của cháu về việc này thì thầy cho biết, sở dĩ Tùng chưa được luyện vì em mới học lớp 11”. PH này cho rằng, việc ra đề kiểm tra như vậy là sai quy chế vì trong quy chế ghi rõ, đề thi chưa được làm ở bất kỳ đâu.

Tại Thông tư 41/2012/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, Bộ GD-ĐT quy định rõ: “Cục trưởng Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục chịu trách nhiệm tổ chức tập huấn cho các TS được tuyển chọn tham gia tập huấn chuẩn bị dự thi và căn cứ kết quả tập huấn trình bộ trưởng Bộ GD-ĐT phê duyệt danh sách chính thức của các đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực và quốc tế”.

Tuy nhiên, trong công văn số 1754/BGDĐT-KTKĐCLGD ngày 18/3/2013, Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng lại cho rằng, việc xét chọn đội tuyển quốc gia chính thức dự thi Olympic khu vực quốc tế năm 2013 kèm theo việc đề xuất danh sách đội tuyển chính thức là trách nhiệm của Hội đồng xét chọn đội tuyển quốc gia chính thức do hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội làm chủ tịch (các môn toán, lý, hóa, sinh) và trường Khoa học công nghệ (môn tin học).

“Tôi không hiểu sao Bộ GD-ĐT lại giao cho Trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức kiểm tra xét chọn đội tuyển trong khi trường này cũng có học sinh tham dự đội dự tuyển. Như thế là vi phạm quy chế vì không thể có chuyện vừa đá bóng vừa thổi còi”, ông Nguyễn Huy Hùng nhấn mạnh. Ông Hùng cho biết, đã gửi hai lá đơn kiến nghị Bộ GD-ĐT thanh tra toàn bộ quá trình tổ chức kiểm tra của Trường ĐHSP Hà Nội để chọn học sinh vào đội tuyển Olympic Toán quốc tế năm 2013.

 Bách An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI