Không quên bài học về khối đại đoàn kết toàn dân tộc

20/12/2020 - 13:37

PNO - Sáng 20/12, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phối hợp Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM tổ chức họp mặt truyền thống kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam (20/12/1960 - 20/12/2020) nhằm ôn cố tri tân, tri ân các thành phần có nhiều đóng góp trong vận động, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc qua các thời kỳ.

Không khí thân mật, vui vẻ tại buổi họp mặt.
Không khí thân mật, vui vẻ tại buổi họp mặt truyền thống

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam Trần Thanh Mẫn, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo trung ương và thành phố, các đồng chí lão thành cách mạng, cán bộ và thành viên mặt trận qua các thời kỳ tham dự.

Nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm tái hiện lại một tiết mục của Đài Phát thanh Giải phóng tại buổi họp mặt.
Nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm tái hiện một tiết mục của Đài Phát thanh Giải phóng tại buổi họp mặt

Phát biểu ôn lại truyền thống, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu khẳng định Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam ra đời ngày 20/12/1960 là bước ngoặt của cách mạng miền Nam. Kể từ đây, trở thành đại diện chân chính, ngọn cờ công khai đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân, các giai cấp, dân tộc, đảng phái, đoàn thể, tôn giáo và nhân sĩ yêu nước ở miền Nam, không phân biệt xu hướng chính trị, để đấu tranh lật đổ ách thống trị của đế quốc Mỹ và bọn tay sai phản động, thực hiện độc lập, dân chủ, hòa bình, thống nhất Tổ quốc.

Sau 30/4/1975, phát huy truyền thống nêu trên, nhân dân TPHCM dưới ngọn cờ đoàn kết, tập hợp của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã hình thành nên những phong trào rộng lớn của quần chúng, không chỉ lan tỏa sâu rộng trên địa bàn mà sau đó còn trở thành những phong trào chung của cả nước, như: “Vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Vì Biển đảo quê hương - Vì tuyến đầu Tổ quốc”... 

Đặc biệt, năm 2020, diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 và thiên tai xảy ra liên tục đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến tính mạng và tài sản của nhân dân. Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, cùng Đảng bộ, Chính quyền Thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM xác định là nhiệm vụ chính trị cấp bách, đã kêu gọi, vận động rộng rãi các tầng lớp nhân dân, chức sắc tôn giáo, dân tộc, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang… phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc triển khai nhiều hoạt động nghĩa tình giúp đỡ đồng bào các vùng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thiên tai, khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu ôn truyền thống 60 năm qua của Ủy ban Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu phát biểu tại họp mặt

Tiếp nối truyền thống, MTTQ Việt Nam các cấp phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động theo hướng sâu sát với dân, hướng về cơ sở, thật sự thiết thực, hiệu quả; kiên trì, đeo bám những nội dung mang tính cốt lõi của MTTQ Việt Nam, đó là nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, đoàn viên, hội viên, đồng bào các dân tộc, tôn giáo và quan tâm công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài để cùng chung sức phát triển Thành phố, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh.

"Từ đó, năng động, sáng tạo trong việc xây dựng và phát huy không gian văn hóa Hồ Chí Minh để giáo dục lòng yêu nước, đạo đức, ý chí và nhân cách của công dân TPHCM. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động trong các tầng lớp nhân dân tại khu dân cư, triển khai thực hiện tốt các hoạt động dân sinh.

Tăng cường các hoạt động giám sát, phản biện xã hội, các hình thức tiếp xúc, đối thoại của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với các tầng lớp nhân dân; vận động các tầng lớp nhân dân, các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước tham gia góp ý, hiến kế các giải pháp thực hiện các đề án, kế hoạch để góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Đồng thời, phải nhạy bén với xu thế hội nhập, tìm ra những giải pháp để huy động các nguồn lực từ trong Nhân dân và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết đó trong tình hình mới", Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu nhấn mạnh.

Những kỷ vật quý giá được trao tặng Bảo tàng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ được lưu giữ cẩn thận và phục vụ việc tìm hiểu lịch sử cách mạng của các thế hệ mai sau.
Những kỷ vật quý giá được trao tặng, Bảo tàng MTTQ Việt Nam sẽ lưu giữ cẩn thận và phục vụ việc tìm hiểu lịch sử cách mạng của các thế hệ mai sau

Dịp này, Bảo tàng MTTQ Việt Nam đã đón nhận những hiện vật quý báu từ các gia đình chứng nhân lịch sử.

Trong đó có: cặp đựng hồ sơ mỗi chuyến công tác của cố luật sư Nguyễn Hữu Thọ - nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; 4 bài báo của GS Lý Chánh Trung ghi lại cuộc đấu tranh của phong trào “Ký giả đi ăn mày” và cuộc đấu tranh anh dũng của đồng bào miền Nam trên chiến trường khốc liệt; các hiện vật quý của gia đình ông Phan Nhẫn (thành viên phái đoàn đàm phán Hiệp định Paris) và ông Nguyễn Minh Hồng (cựu cán bộ chiến sĩ, phục vụ các cơ quan Trung ương Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam). 

Gia đình cố luật sư Nguyễn Hữu Thọ trao kỷ vật cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.
Gia đình cố luật sư Nguyễn Hữu Thọ trao kỷ vật cho Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Phùng Khánh Tài nhận hiện vật trao tặng từ gia đình GS.Lý Chánh Trung.
Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Phùng Khánh Tài nhận hiện vật trao tặng từ gia đình GS Lý Chánh Trung

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm hỏi các đại biểu.

Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm hỏi các đại biểu
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thăm hỏi cựu Đại sứ Việt Nam tại Liên hiệp quốc Võ Anh Tuấn
Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thăm hỏi cựu Đại sứ Việt Nam tại Liên Hợp Quốc Võ Anh Tuấn

Tam Bình 

 

 
TIN MỚI