Không phải cứ đột quỵ là dùng thuốc tiêu sợi huyết

01/06/2019 - 18:00

PNO - Mẹ tôi 85 tuổi. Mười năm nay, mẹ tôi bị bệnh tim mạch, có huyết khối di động trong tim, phải uống thuốc chống đông máu. Dù đã tích cực điều trị nhưng huyết khối vẫn bị đẩy lên não gây nhồi máu não và đột quỵ.

* Nhiều người khuyên nên yêu cầu bác sĩ cho dùng thuốc tiêu sợi huyết, phá tan huyết khối giúp mạch máu lưu thông trở lại. Vậy trường hợp mẹ tôi có dùng được thuốc tiêu sợi huyết không?

Phạm Thị Trang (Q.7, TP.HCM)

Khong phai cu dot quy la dung thuoc tieu soi huyet
 

Thạc sĩ - bác sĩ Lê Hồng Tuấn - Trưởng khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Quận 2 TP.HCM - trả lời:

Bệnh nhân bị tai biến chia làm hai dạng: do xuất huyết và nhồi máu. Để dùng thuốc tiêu sợi huyết, bác sĩ phải loại trừ nguyên nhân gây đột quỵ là xuất huyết. Những bệnh nhân bị nhồi máu não trong giai đoạn 5 - 6 tiếng đầu phim chụp CT không biểu hiện rõ nhưng có thể phát hiện ngay được tình trạng xuất huyết nếu có.

Để dùng thuốc tiêu sợi huyết, bệnh nhân phải được đưa đến bệnh viện kịp trong khung giờ vàng (5 - 6 giờ đầu kể từ khi bệnh khởi phát). Nếu để quá khung giờ trên, dùng tiêu sợi huyết hại nhiều hơn lợi. Bởi lúc này, tỷ lệ chết của tế bào não nhiều rồi, từ đó gây ra hiện tượng viêm phù, tăng nguy cơ xuất huyết não.

Mà tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc tiêu sợi huyết chính là xuất huyết. Ngay cả với những bệnh nhân đột quỵ trước đó có bệnh lý nền phải uống thuốc chống đông máu, nếu làm xét nghiệm máu loãng quá cũng không chỉ định thuốc tiêu sợi huyết được. 

 Thanh Huyền (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI