Không nhận con thứ 3 vào trường trung tâm: Lỗi tại người dân...???

22/08/2016 - 06:46

PNO - Tình trạng gia đình sinh con thứ 3 trên địa bàn xã Quỳnh Tân tăng quá nhanh, vượt ra khỏi tầm kiểm soát của chính quyền địa phương nên dù đã đầu tư 10 tỷ đồng cho giáo dục trong 3 năm qua mà vẫn thiếu?

Khuyên bảo không nghe

Chiều ngày 21/8, ông Hồ Minh Mậu - Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An lên tiếng phân trần về quyết định không nhận số trẻ em là con thứ 3 trong gia đình vào các cơ sở mầm non mà khiến dư luận bức xúc trong thời gian gần đây, theo ông Mậu, sự thật thì không giống như báo chí đăng tải.

"Tình trạng quá tải học sinh mầm non trên địa bàn là đúng. Để đảm bảo cho tất cả các cháu được tới trường, chúng tôi đã phải mượn nhà văn hóa ở các thôn để cho các cháu đến học. Nhưng có phụ huynh không chịu vì phải đưa các cháu đi xa. Họ nhất định yêu cầu con em mình phải được học ở trường trung tâm, có đầy đủ cơ sở vật chất" - ông Mậu cho biết.

Trước tình thế đó, ông Mậu đành ra quyết định không nhận những cháu bé là con thứ 3 trong gia đình vào trường mầm non trung tâm mặc dù biết rõ điều nay vi phạm quyền trẻ em, gây ảnh hưởng tới tâm lý của trẻ nhỏ, bức xúc của phụ huynh.

Ông Mậu nói: "Đáng nhẽ, người dân nên hiểu cho sự khó khăn của địa phương mà chấp hành theo sự sắp xếp nhưng đằng này ai cũng muốn con mình được học trong ngôi trường đầy đủ tiện nghi nên chúng tôi mới buộc phải làm như thế".

Khong nhan con thu 3 vao truong trung tam: Loi tai nguoi dan...???
Trường mầm non xã Quỳnh Tân, huyện Quỳnh Lưu (Ảnh Infonet).

Ông Mậu cho hay: "Nếu nhận thêm các cháu vào, lớp sẽ quá tải. Theo quy định mỗi lớp chỉ có từ 25 - 30 em nhưng đến giờ đã là gần 60 em trên lớp. Còn 244 em là con thứ 3 trong gia đình chưa được đến trường. Chúng tôi sẽ cố gắng để 100% các cháu 5 tuổi được đến trường, không phân biệt con là con thứ mấy trong gia đhnh".

Lý giải về tình trạng này, ông Mậu cho biết là do cung không đủ cầu. Số gia đình sinh con thứ 3 tăng quá nhanh, vượt ra khỏi tầm kiểm soát của chính quyền địa phương. Cho dù nhiều năm qua công tác tuyên truyền, vận động mỗi gia đình nên có từ 1 - 2 con luôn được đẩy mạnh trên địa bàn. "Ba năm qua xã đã đầu tư 10 tỷ đồng xây trường lớp nhưng vẫn không đáp ứng đủ do nhu cầu tăng quá nhanh" - ông Mậu bức xúc.

Mong người dân thông cảm!

Bà Lê Thị Thủy, Hiệu trưởng trường mầm non Quỳnh Tân cho biết, hiện trường có 3 cụm trường với 14 lớp mẫu giáo và 3 nhóm trẻ tổ chức bán trú. Ngoài ra, còn có 10 nhóm lớp lẻ trên địa bàn các xóm. “Chúng tôi cũng không biết phải làm như thế nào để có thể đáp ứng được hết nhu cầu của các em học sinh trên địa bàn. Từ đầu năm học, tôi đã đề xuất với xã xin được xây dựng thêm để đảm bảo tất cả các em học sinh đều được đến trường nhưng không được”, cô Thủy nói.

Trong khi đó, bà Vũ Thị Hiền - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An - phụ trách lĩnh vực mầm non cho biết, thông tin con thứ 3 không được nhận vào học trong trường mầm non chỉ là ý kiến của cá nhân ông Mậu trong cuộc họp HĐND xã Quỳnh Tân mà chưa có thông báo lên cấp trên.

"Cũng vì ông Mậu bức xúc trước tình trạng người dân sinh con thứ 3 nhiều quá, người dân cũng lại không nghe theo sự sắp xếp của chính quyền nên ông ấy mới bức xúc quyết định như vậy" - bà Hiền nói.

Theo bà Hiền, trước mắt để giải quyết tình trạng quá tải trên địa bàn xã Quỳnh Tân, cơ quan chức năng sẽ mượn tạm nhà văn hóa ở các thôn để các cháu trong độ tuổi đến trường được đi học đầy đủ. Tuy nhiên, trong thời gian ngắn để khẳng định các nhà văn hóa sẻ đảm bảo tiêu chuẩn như một lớp học sẽ rất khó khăn. Nửa tháng nữa là đến năm học mới nên chỉ có thể chuẩn bị được bàn ghế, dựng nhà vệ sinh tạm.

"Mong người dân thông cảm, hiểu cho khó khăn của ngành giáo dục. Các gia đình chịu khó đi xa, đưa con em đến nhà văn hóa học như sự chỉ dẫn của chính quyền. Tình trạng này không thể giải quyết sớm trong ngày 1 ngày 2, hiện chúng tôi đang bàn phương án giải quyết tốt nhất, nhanh nhất có thể" - bà Hiền bày tỏ.

Đoàn Văn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI