Không nên chỉ đặt một nguyện vọng xét tuyển

17/07/2023 - 06:04

PNO - Ngày mai, 18/7, các sở GD-ĐT trên cả nước công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Trong thời gian từ ngày 10 đến 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học trên hệ thống tuyển sinh chung của Bộ GD-ĐT hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia.

Năm nay, để hỗ trợ thí sinh trong việc đăng ký xét tuyển, tránh sai sót do đăng ký nhầm tổ hợp và phương thức xét tuyển, bộ đã cập nhật một số yếu tố kỹ thuật trên hệ thống. Thí sinh chỉ cần đăng ký xét tuyển theo ngành/chương trình đào tạo của trường mà không đăng ký phương thức xét tuyển, hay tổ hợp xét tuyển. Nhà trường sẽ dùng dữ liệu thí sinh có (điểm thi đánh giá năng lực, điểm thi đánh giá tư duy, điểm học bạ, chứng chỉ ngoại ngữ, chứng chỉ đánh giá năng lực quốc tế, điểm thi tốt nghiệp THPT…) để lựa chọn phương thức xét tuyển tốt nhất, cơ hội trúng tuyển cao nhất vào ngành học thí sinh đã đăng ký.

Tuy không giới hạn nguyện vọng nhưng theo phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT - “thí sinh không nên đăng ký quá nhiều hay quá ít nguyện vọng. Đặc biệt, đừng bao giờ chỉ đặt duy nhất một nguyện vọng để tránh rủi ro”. Thí sinh nên mạnh dạn đăng ký những nguyện vọng với những ngành học mình đam mê, yêu thích lên thứ tự đầu tiên. Vì khi đã trúng tuyển nguyện vọng 1, kể cả không nhập học thí sinh không được xét tuyển tiếp các nguyện vọng 2, 3, 4 trong đợt 1 tuyển sinh. 

Thí sinh cần tìm hiểu kỹ thông tin trong đề án tuyển sinh của trường, cũng như quy chế tuyển sinh. Việc đăng ký xét tuyển phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về điều kiện hồ sơ, quy trình và thời gian dự tuyển. Đối với các nguyện vọng thí sinh trúng tuyển sớm, không có nghĩa là thí sinh trúng tuyển chính thức. Thí sinh chỉ trúng tuyển khi đăng ký các nguyện vọng đó trên hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD-ĐT và hệ thống lọc ảo sẽ xử lý các nguyện vọng để mỗi thí sinh chỉ có thể trúng tuyển một nguyện vọng.

Với thí sinh tham gia xét tuyển sớm và đã trúng tuyển có điều kiện, các cơ sở đào tạo có trách nhiệm cập nhật kết quả lên hệ thống để các em chủ động lựa chọn thứ tự nguyện vọng khi thực hiện đăng ký nguyện vọng xét tuyển. 

Q.Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI