Không có lý do để phụ nữ phải chịu đựng bạo lực

26/11/2022 - 11:10

PNO - Đây là quan điểm được đưa ra tại tọa đàm "Vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới năm 2022" do Hội LHPN quận Phú Nhuận tổ chức vào ngày 25/11.

Các đại biểu đã trao đổi về việc thực hiện bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình, xóa bỏ quan niệm lỗi thời về phái nữ… 

Tiến sĩ Luật Đinh Thị Thanh Nga -Trưởng bộ môn Pháp luật hành chính, hình sự trường Đại học Sài Gòn(thứ hai từ trái qua) đang chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới
Tiến sĩ luật Đinh Thị Thanh Nga - Trưởng bộ môn Pháp luật hành chính - hình sự, Trường Đại học Sài Gòn (thứ hai từ trái qua) đang chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm vận động xã hội thực hiện bình đẳng giới

Theo Tiến sĩ luật Đinh Thị Thanh Nga - Trưởng bộ môn Pháp luật hành chính - hình sự, Trường Đại học Sài Gòn - tình trạng bất bình đẳng liên quan trực tiếp đến vấn nạn bạo lực gia đình trên cơ sở giới, bởi khi có tư tưởng coi mình là trọng, đàn ông thường dễ dãi với việc kiểm soát cảm xúc tiêu cực của bản thân. Vì vậy, khi bị bạo hành, phụ nữ phải biết lên tiếng thay vì chờ đợi sự can thiệp và hỗ trợ của những người xung quanh. “Chúng ta không có lý do để phải chịu đựng bạo lực, không chỉ vì hạnh phúc của mỗi chúng ta mà còn vì hạnh phúc của cả cộng đồng, nhân loại” - Tiến sĩ Đinh Thị Thanh Nga nhấn mạnh.

Cũng theo bà Nga, để xóa bỏ tình trạng bất bình đẳng giới, trước tiên, cần xóa bỏ tư tưởng đàn ông là phái mạnh, phụ nữ là phái yếu. “Đấy là chúng ta đang ủng hộ cho bất bình đẳng giới” - bà giải thích.

chị Trần Thị Vũ Hân - Chủ tịch Hội LHPN P.5 phát biểu ý kiến tại tọa đàm
Chị Trần Thị Vũ Hân - Chủ tịch Hội LHPN phường 5, quận Phú Nhuận - phát biểu ý kiến 

Tán đồng với quan điểm trên, chị Trần Thị Vũ Hân - Chủ tịch Hội LHPN P.5 - cũng cho rằng nên xóa bỏ tư tưởng phụ nữ chỉ làm nội trợ còn nam giới thì làm việc ngoài xã hội. Chị đề xuất các cấp Hội cần đặc biệt quan tâm đến những trẻ em gái, nhất là con em các hộ gia đình nghèo, cận nghèo. Phải tạo điều kiện để các em được đến trường, có đủ kiến thức phát triển bản thân và tự bảo vệ mình.

Sau khi tổng hợp ý kiến từ người tham dự, bà Nguyễn Thị Kiều Nhi - Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó chủ tịch UBND quận Phú Nhuận - yêu cầu các cấp Hội phải có giải pháp tuyên truyền, đưa những kiến thức đúng về bình đẳng giới đến từng cá nhân trong xã hội; tổ chức nhiều buổi tọa đàm kết hợp cùng các ban ngành, đoàn thể khác để vấn đề "bình đẳng giới" được lan tỏa đến nhiều tầng lớp xã hội. Ngoài ra, người cán bộ Hội cũng cần chủ động xây dựng lòng tin với chị em phụ nữ, làm sao để họ có thể sẵn sàng chia sẻ mọi chuyện, nhất là chuyện bạo lực gia đình.

Nguyệt Cát

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI