Không có chuyện tuồn hàng, đánh tráo heo cấp đông chờ tiêu hủy

05/10/2017 - 08:46

PNO - Hiện công suất nhà máy đốt rác ở Đông Thạnh đã tăng kịch trần nhưng cũng chỉ tiêu hủy được 250 – 300 con heo/ngày. Do đó, để tiêu hủy hết toàn bộ số heo bị tiêm thuốc an thần sẽ phải mất từ 15 – 18 ngày.

Theo ông Cao Văn Tuấn – Trưởng phòng Công nghệ môi trường và kiểm tra chất lượng công ty TNHH MTV Môi trường TP (đơn vị chủ quản nhà máy đốt rác ở Đông Thạnh, H.Hóc Môn, TP.HCM), đây là lần tiêu hủy lượng heo lớn nhất từ trước đến nay. Khó khăn hiện tại là không thể xử lý hết một lần mà phải thuê kho lạnh để cấp đông và tiêu hủy dần.

Khong co chuyen tuon hang, danh trao heo cap dong cho tieu huy
Chuẩn bị trước khi tiêu hủy heo.

“Chúng tôi phải cố gắng hết sức, nhưng mỗi ngày cao nhất cũng chỉ từ 200 – 300 con. Cùng lúc tiêu hủy mấy ngàn con heo như vậy là không đơn giản, phải huy động cả con người (hơn 100 người), trang thiết bị, nhân lực vật lực để thực hiện cho được theo chỉ đạo của UBND TP về quy trình này”, ông Tuấn chia sẻ.

Tại bãi rác Đông Thạnh, liên tục bốn ngày nay, từng đoàn xe đông lạnh chạy nối đuôi nhau, từ cơ sở giết mổ Xuyên Á về đến nhà máy Đông Thạnh. Bên trong xe chứa khoảng 10 con heo bốc mùi hôi nồng nặc.

Khong co chuyen tuon hang, danh trao heo cap dong cho tieu huy
Heo từ xe đông lạnh sẽ được khử trùng bằng Cloramin B.

Tất cả heo đều được khử trùng bằng Cloramin B. Nhân viên sẽ cho từng con vào túi nilon (1 túi thuận và 1 túi nghịch) để bảo đảm heo được bịt kín. Sau đó chuyển vào thùng và đưa vào nhà máy đốt. 12 container đặt tạm ở bãi rác Đông Thạnh, mỗi container chứa 250 - 300 con heo đông lạnh ở nhiệt độ âm 18 - 25 độ C. Hiện, nơi này đã tiêu hủy được gần 1.000 con (khoảng 80 tấn).

Khong co chuyen tuon hang, danh trao heo cap dong cho tieu huy
Sau đó được cho vào túi nilon (1 túi thuận và 1 túi nghịch), cột chặt.

Đặt vấn đề nghi ngại trong thời gian heo cấp đông chờ tiêu hủy sẽ bị tuồn ra ngoài tiêu thụ, ông Cao Văn Tuấn khẳng định: “Heo đã về đến Đông Thạnh là sẽ không có chuyện tuồn hàng, đánh tráo. Bởi quy trình ở đây được kiểm soát vô cùng nghiêm ngặt. Heo khi đưa vào kho lạnh đều được niêm phong và có người canh gác. Còn tại cơ sở giết mổ Xuyên Á và trên đường vận chuyển, các ban ngành đều tham gia rất chặt chẽ, nên rất khó có chuyện heo đi tiêu hủy sẽ lên bàn ăn”.

Khong co chuyen tuon hang, danh trao heo cap dong cho tieu huy
Bỏ heo vào thùng chở vào khu xử lý bằng cách đốt.

Về số heo bị tiêm thuốc an thần tại lò mổ Xuyên Á nhưng cán bộ thú y tại địa bàn không hay biết, ông Phan Xuân Thảo – Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP.HCM cho biết: “Hiện nay đã đình chỉ 3 cán bộ phụ trách giám sát cơ sở giết mổ để kiểm điểm trách nhiệm. Chúng tôi chưa khẳng định cán bộ thú y có vô trách nhiệm hay tiếp tay cho thương lái hay không. Chi cục Thú y đang cho rà soát các khâu, xem chỗ nào thiếu sót sẽ chấn chỉnh. Sau khi có kết luận từ Bộ NN-PTNT, C49, nếu cán bộ nào sai phạm, tiếp tay cho thương lái sẽ xử lý nghiêm và thông tin cho báo. Nếu có đủ cơ sở sẽ xử lý mức cao nhất là buộc thôi việc”.

Khong co chuyen tuon hang, danh trao heo cap dong cho tieu huy
Heo chuẩn bị đưa vào máy đốt.

Theo bảng báo giá từ bãi rác Đông Thạnh, chi phí tiêu hủy đối với 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần ngay trong lò mổ Xuyên Á (Củ Chi) gần 4,5 tỉ đồng. Theo đó, với trung bình 90kg/con heo thì 3.750 con heo bị tiêm thuốc an thần có tổng trọng lượng 337,5 tấn.

Khong co chuyen tuon hang, danh trao heo cap dong cho tieu huy

Sau khi đốt, tro sẽ được chôn lắp để không gây ô nhiễm môi 

Phúc Hưng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI