Khởi tố quyền trưởng phòng, giám đốc doanh nghiệp liên quan đề án xây nhà ở cho bò ở Nghệ An

31/07/2020 - 12:55

PNO - Công an tỉnh Nghệ An vừa khởi tố, bắt tạm giam thêm một quyền trưởng phòng Ban dân tộc cùng giám đốc và phó giám đốc một doanh nghiệp liên quan đến đề án trăm tỷ hỗ trợ người dân tộc thiểu số Ơ Đu.

Ngày 31/7, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị này đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Nguyễn Tâm Long - quyền Trưởng phòng Chính sách dân tộc, Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An và Lê Văn Sơn - Giám đốc Công ty xây dựng Văn Sơn về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Liên quan đến vụ án, Phó giám đốc Công ty xây dựng Văn Sơn Nguyễn Đình Thịnh cũng bị khởi tố, cấm đi khởi nơi cư trú về hành vi “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Chuồng bò trong đề án xây dựng cho người Ơ Đu có giá hàng trăm triệu đồng
Chuồng bò trong đề án xây dựng cho người Ơ Đu có giá hàng trăm triệu đồng

Trước đó, tối 21/7, Công an tỉnh Nghệ An cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng ông Kim Văn Bốn - cán bộ Phòng Chính sách Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An để điều tra về hành vi “tham ô tài sản”.

Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội dân tộc Ơ Đu tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016-2025 được Thủ tướng phê duyệt vào năm 2016 với tổng kinh phí 120 tỷ đồng.

Một số người dân Ơ Đu vẫn ở nhà tranh ngay cạnh những chuồng bò hạng sang được tài trợ gây xôn xao dư luận
Một số người dân Ơ Đu vẫn ở nhà tranh ngay cạnh những chuồng bò "hạng sang" được tài trợ gây xôn xao dư luận

Đề án trên được thực hiện tại hai bản Văng Môn (xã Nga My) và bản Đửa (xã Lượng Minh, huyện Tương Dương, Nghệ An) với mục tiêu là xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người Ơ Đu; bảo tồn, phát huy tiếng nói, nhà ở, phong tục tập quán...

Sau khi phát hiện không có người dân tộc Ơ Đu sinh sống ở bản Đửa, UBND tỉnh Nghệ An ra quyết định loại 45 hộ (231 nhân khẩu) bản này khỏi danh sách nhận hỗ trợ.

Công an khám xét nơi làm việc của ông Long
Công an khám xét phòng làm việc của ông Long

Trưởng Ban Dân tộc tỉnh Nghệ An Lương Thanh Hải thừa nhận có thiếu sót trong quá trình tham mưu, lập và trình phê duyệt do kế thừa các số liệu và đề án đã cung cấp trước đó.

Để dẫn đến những thiếu sót đó, trách nhiệm thuộc về phòng tham mưu khi xây dựng đề án và lãnh đạo Ban Dân tộc giai đoạn 2015-2018. Ngoài ra, không có động cơ, mục đích vụ lợi cá nhân trong việc tham mưu khi lập đề án.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI