Khó xử khi người gây tổn thất cho công ty bạn tôi chính là cháu ruột của tôi

30/05/2022 - 20:38

PNO - Trong trường hợp cháu và anh chị của chị hiểu rằng mình sai và khắc phục những tổn thất, chị có thể nhờ bạn mình "giơ cao, đánh khẽ"

Chị Hạnh Dung thân mến,

Tôi thật dại dột khi làm cái việc mà ai cũng bảo là ngu: mai mối. Mà không phải mai mối yêu đương, cưới hỏi, là mai mối chuyện làm ăn chị ạ.

Chẳng là bạn gái thân của tôi là một người làm ăn giỏi, có công ty riêng rất lớn. Trong khi đó cháu gái tôi ra trường mãi không có việc làm. Tôi thấy vậy mới giới thiệu cháu vào làm chỗ bạn tôi. Tôi nghĩ thế sẽ tốt cho cả hai người: cháu tôi có việc, anh chị tôi yên tâm, bạn tôi có trợ thủ đắc lực, vì tôi thường nghe anh chị tôi khoe cháu tôi giỏi lắm. Bạn tôi tin tôi nên nhận cháu vào làm ngay mà không đắn đo, thử thách gì.

Ai dè mới làm được một năm thì bạn tôi đã phải đưa cháu tôi ra công an điều tra, vì cháu cấu kết với người ngoài ăn cắp của công ty một số hàng rất lớn. Hỏi ra mới biết cháu tôi từ ngày vào làm đã khiến bạn tôi rất phiền hà. Cháu lười biếng, hay trốn việc, lại ỷ là người quen của sếp nên hống hách với mọi người.

Nhiều việc bạn tôi đã bỏ qua, nhưng đến chuyện ăn cắp này thì bạn tôi bảo không thể bỏ qua được nữa. Gia đình anh chị tôi lo cuống lên, khóc lóc năn nỉ tôi tới xin bạn tôi. Nhưng việc đã đến thế này thì tôi cũng đành bó tay.

Bạn tôi bảo thứ nhất không phải chuyện tiền - hàng, có thể bù bằng tiền, mà bạn tôi còn tổn thất lớn về uy tín với đối tác. Thứ hai, cháu tôi phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, cũng là để pháp luật dạy dỗ cho cháu tôi một bài học. Vì trước đó, cháu từng phạm lỗi, bạn tôi đã trực tiếp nói chuyện với cháu vài lần, để cháu thay đổi và cố gắng, nhưng bất lực. Cháu đã phạm quá nhiều lỗi..

Gia đình anh chị tôi giờ hết sức căm giận tôi. Họ nói nếu tôi không giới thiệu con họ cho người chỉ biết có tiền chứ không màng tình nghĩa, thì con họ đâu có bị tai họa như vậy. Họ tuyên bố sẽ từ mặt tôi nếu tôi không cứu cháu, và nếu tôi tiếp tục chơi với loại bạn như vậy.

Cả nhà tôi đều hùa vào với anh chị khiến tôi vô cùng khó xử. Phần lo cho cháu, phần thấy và hiểu ra chính thái độ của anh chị làm cháu đã hư lại còn hư hơn.

Tôi thấy mệt mỏi quá. Tôi phải làm cách nào hả chị Hạnh Dung?

Loan Bích

Chị Loan Bích thân mến,

Trong mọi cuộc chọn lựa của tình cảm, khó lòng cân đong đo đếm được tình nghĩa nào nặng hơn tình nghĩa nào, thì chỉ có một cách đúng nhất: chọn lựa điều đúng đắn mà hành xử thôi chị.

Câu chuyện của chị đúng nghĩa ông bà nói, "làm ơn mắc oán" đây. Chị cứ nghĩ mình làm điều tốt cho cháu, để cha mẹ cháu là những người thân yêu của chị được an tâm, hóa ra đến khi chính cháu là người gây ra tai họa thì anh chị của chị lại đổ thừa lên chị. Trong khi, nếu là người "hiểu chuyện", họ phải thay mặt con mà xin lỗi chị, vì đã khiến chị phải khó xử với người bạn có tấm lòng giúp đỡ.

Biết cháu mình sai, biết anh chị mình còn sai hơn trong cách cư xử với người thân, người ơn, thì Hạnh Dung nghĩ có chọn cách khắc nghiệt một chút, chị cũng chẳng có gì phải nặng lòng, ân hận. Cháu chị đã lớn, việc cháu chị phải gánh chịu những gì mình gây ra là chuyện bình thường. Tiếp tục bao che cho cháu sẽ chỉ khiến cho nhân cách của cháu tồi tệ hơn.

Chị cũng không phải nghĩ mình chịu trách nhiệm gì về điều này, bởi chị đã làm tất cả vì lòng tốt. Mọi việc bây giờ không nằm trong tầm kiểm soát của chị và cô bạn gái chị. Đứng từ danh nghĩa một người chủ hay một người bạn, thì cô ấy cũng đều đang có những quyết định đúng. Chị cũng khó lòng, mà cũng không nên can thiệp vào. Nếu chị lấy tình bạn ra làm sức ép, có khi không được gì, mà còn mất đi một người bạn tốt.

Trong trường hợp cháu chị và anh chị của chị hiểu ra cái sai của mình và có khả năng khắc phục những tổn thất của doanh nghiệp người bạn, chị có thể nhờ bạn mình một điều: nên "giơ cao, đánh khẽ" với người thân của chị, hầu cho cháu chị rút được kinh nghiệm thêm một lần nữa. 

Cuối cùng, còn một điều chị có thể coi là có ích cho bản thân: Tránh được bao nhiêu "cái ngu" mà ông bà nói ("Trên đời có bốn cái ngu: làm mai, lãnh nợ, gác cu, cầm chầu") thì hãy cố tránh. Không phải mình ích kỷ, nhưng hãy để cho mỗi người tự đi lên bằng sức lực, trí tuệ của bản thân. Điều gì có được dễ dàng, chỉ khiến người ta coi thường và quên đi lòng biết ơn.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ Nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn 

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Kim 31-05-2022 11:28:26

    Người bạn chủ công ty cũng quá tốt bụng và nể vì tình bạn. Nếu không, khi cháu sai một, hai lần đầu. Bạn ấy gặp riêng bạn nói chuyện và cho cháu gái này nghỉ việc... Thôi thì sự việc đã xảy ra, bạn cứ để người bạn ấy giải quyết theo cách chị Hạnh Dung nói... Riêng đối với mọi người. Lúc giận thì giận, lúc thương thì thương. Bạn không cần phải quan tâm lắm đâu. Người lớn thì mình chào hỏi đàng hoàng. Tình cảm thì để đó. Mọi người suy nghĩ lại thì mình bao dung. Thế thôi! Chúc bạn an yên.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI