Khó nói… bệnh 'vùng kín'

15/03/2017 - 09:00

PNO - Theo thống kê của Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản, Hội LHPN Việt Nam (2009), cứ trong 4 phụ nữ Việt Nam thì có đến 3 chị em sẽ bị viêm âm đạo ít nhất 1 lần trong đời, và tỷ lệ tái phát là 45%.

“Hung thủ” trong chiếc khăn

Chị em bị viêm âm đạo phần lớn đang ở độ tuổi sinh đẻ 20 - 40 tuổi. Thạc sĩ - bác sĩ (ThS-BS) Lê Văn Hiền, Tổng thư ký Hội Phụ sản TP.HCM cho biết, hơn 60% chị em không biết tại sao mình bị bệnh này. BS Hiền từng gặp trường hợp chị N.T.M.H. (37 tuổi) thấy dịch âm đạo có màu trắng đục, có mùi tanh như mùi cá ươn với xét nghiệm cho thấy bị viêm âm đạo do vi trùng. Vừa ngại ngùng, chị H. vừa phân bua: “Em ăn ở sạch sẽ, đi làm đều đem theo khăn để lau “vùng kín” sau khi đi tiểu”. BS Hiền giải thích, “hung thủ” khiến chị H. bị bệnh là... cái khăn, do chị dùng để lau nhiều lần trong ngày nên khăn sạch hóa bẩn, làm vi trùng sinh sôi.

Kho noi… benh 'vung kin'
TS-BS Lê Văn Hiền, Tổng thư ký Hội Sản phụ khoa TP.HCM chia sẻ kiến thức về nhận biết, phòng ngừa và xử trí đúng cách bệnh phụ khoa, đặc biệt là bệnh phụ khoa do nấm

Tương tự, chị T.T.L. (24 tuổi) bị nóng rát âm đạo, âm hộ sưng đỏ, dịch âm đạo có màu trắng, tạo thành mảng như sữa chua. Nhận kết quả xét nghiệm bị viêm âm đạo do nấm Candida, chị “té ngửa”. Được BS phân tích, chị mới biết là do chị thường không lau khô mồ hôi sau mỗi lần tập thể dục, gây ẩm ướt “vùng kín” lâu ngày, làm âm đạo bị viêm nhiễm.

Hay như chị Đ.T.H.P. (28 tuổi) kể với BS, mỗi khi tắm hay đi tiểu, chị hay “xả” nước bằng vòi sen cho sạch sẽ. Thế nhưng, sai lầm của chị P. là quên lau khô sau khi rửa nước khiến “vùng kín” ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi nấm phát triển.

Viêm âm đạo do nấm có thể điều trị được 

Theo ThS-BS Lê Văn Hiền, viêm âm đạo có thể do vi trùng, vi nấm, trùng roi gây ra nhưng thường gặp nhất là do nấm Candida. Bộ phận sinh dục của phụ nữ “tiếp xúc” trực tiếp với môi trường bên ngoài nên dễ nhiễm loại nấm này. Nấm Candida chỉ bùng phát gây viêm nhiễm cho cơ thể khi môi trường axít ở âm đạo bị biến đổi, khiến nấm phát triển quá mức và tấn công vào các mô ở âm đạo. Lúc đó, phụ nữ sẽ bị viêm âm đạo.

Trong một số trường hợp, nhiều chị em tự gây bệnh viêm nấm cho mình khi thường xuyên mặc quần bó sát khiến âm đạo bị trầy xước hoặc quần có chất liệu thấm hút kém, nhất là quần nylon nên “vùng kín” luôn ở tư thế ẩm ướt. Ngoài ra, nhiều phụ nữ hay mặc đồ bơi, áo quần tập thể dục còn ẩm ướt quá lâu; thậm chí hóa chất còn sót lại ở đồ lót sau khi giặt khi gặp dịch ở âm đạo tiết ra cũng có thể làm thay đổi môi trường bình thường ở âm đạo.

Biểu hiện của viêm âm đạo thường là nóng rát, ngứa dữ dội, hoặc có khi dịch âm đạo có những màu sắc khác nhau như: màu trắng như sữa chua, màu xanh… với mùi cá ươn, mùi thịt thối hoặc chua… Thậm chí, một số chị em dù bị viêm âm đạo nhưng biểu hiện không rõ ràng, vì vậy khi nhận thấy bất thường ở “vùng kín”, chị em nên đi gặp BS để được thăm khám và điều trị phù hợp. “Bệnh viêm âm đạo do nấm hoàn toàn có thể điều trị được. Chúng tôi cũng khuyến khích chị em nên khám phụ khoa định kỳ 6 tháng một lần để kịp thời phát hiện và điều trị các bệnh phụ khoa, nếu có”, ThS-BS Lê Văn Hiền cho biết thêm.

Kho noi… benh 'vung kin'
Đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (phải) trao hoa và thư cám ơn Bayer đồng hành cùng Hội trong chương trình “Phòng bệnh phụ khoa: Mỗi Phụ nữ là một chuyên gia”.

Phòng bệnh phụ khoa: Mỗi Phụ nữ là một chuyên gia

Sáng ngày 4/3, Công ty Bayer Việt Nam đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động chương trình “Phòng bệnh phụ khoa: Mỗi Phụ nữ là một chuyên gia” tại TP.HCM dành cho hơn 20.000 chị em đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Chương trình được thực hiện thông qua các buổi trò chuyện với bác sĩ, tìm hiểu thông tin từ cẩm nang giáo dục về bệnh phụ khoa, và các buổi chia sẻ kiến thức giữa hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Phát biểu tại lễ phát động, cô Winifred Chan, Giám đốc nhánh Chăm sóc sức khỏe người tiêu dùng của Bayer tại Việt Nam cho biết: “Bayer có 40 năm kinh nghiệm đồng hành hỗ trợ chị em phụ nữ toàn thế giới hiểu, phòng ngừa và điều trị bệnh phụ khoa. Thông qua chương trình này, ban tổ chức chúng tôi thực sự hy vọng mỗi phụ nữ sẽ trở thành một chuyên gia với kiến thức và những hiểu biết đúng đắn để có thể tự chăm sóc tốt nhất sức khỏe phụ khoa, một phần rất quan trọng đối với người phụ nữ.”

Hồng Hạnh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI