Khó như xử lý ô nhiễm tiếng ồn

22/08/2013 - 07:34

PNO - PN - Gần đây, nhiều người dân ở TP.HCM liên tục kêu cứu vì bị “bủa vây” bởi tiếng ồn nhưng các cơ quan chức năng gần như bất lực…

Tra tấn từ nhà…

Chị Trần Lệ Minh, SN 1968, ngụ số 259, Đặng Nguyên Cẩn, P.14, Q.6, TP.HCM, là nhân vật trong mục “ý kiến phản hồi” mà báo Phụ Nữ vừa đăng cách đây hơn nửa tháng. Chị cho biết, ngay sau khi báo đăng phản hồi ý kiến của UBND P.14 giải quyết khiếu nại của chị về tiệm internet Dũng Hiền (số 259/1, Đặng Nguyên Cẩn) nằm sát sau lưng nhà chị, để người chơi chửi thề, la ó inh ỏi suốt từ sáng đến tối thì “tiệm có vẻ bớt ồn vài bữa, nhưng giờ, tiếng ồn ngày càng to hơn như cố tình thách thức, nhất là vào ban đêm. Con tôi phải lánh nạn sang nhà khác để tránh ảnh hưởng việc học”.

Tương tự, vợ chồng bà Trần Thị Tuyết ngụ số 141, Xuân Hồng, P.12, Q.Tân Bình, từng nhiều lần phản ánh tiệm karaoke A My sát nhà bà hoạt động quá giờ, hệ thống cách âm không tốt, ảnh hưởng đến cuộc sống và việc kinh doanh của gia đình bà suốt từ năm 2006 đến nay. Dù chồng bà Tuyết đã nhiều lần phản ánh lên phường và quận, nhưng tình trạng tiếng ồn vẫn ngày ngày gặm nhấm sức khỏe của vợ chồng bà (bà bị bệnh thần kinh, còn chồng là người Nhật, bị bệnh tim).

Danh sách người dân phản ánh họ bị các cơ sở kinh doanh: karaoke, cà phê, quán nhậu, phòng tập thể dục thẩm mỹ… mở âm thanh, cho khách “quậy” thoải mái, gây ồn ào, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt hàng ngày của gia đình mình vẫn tiếp tục dài ra.

Kho nhu xu ly o nhiem tieng on

Một loa khủng đặt ngay vỉa hè đường Trường Chinh (Q.Tân Bình) "tra tấn" người đi đường - Ảnh: Phùng Huy

…ra phố

Theo Trung tâm Quan trắc và phân tích môi trường (Chi cục Bảo vệ môi trường - Sở TN&MT TP.HCM), tình trạng ô nhiễm tiếng ồn trên địa bàn TP.HCM ngày càng nặng. Số liệu đo được từ sáu trạm quan trắc gồm: vòng xoay Hàng Xanh (Q.1), ngã tư Đinh Tiên Hoàng - Điện Biên Phủ (Q.1), vòng xoay Phú Lâm (Q.6), vòng xoay An Sương (Q.12), ngã sáu Gò Vấp (Q.Gò Vấp) và ngã tư Nguyễn Văn Linh - Huỳnh Tấn Phát (Q.7), thời gian qua cho thấy, 100% số liệu quan trắc về tiếng ồn đều không đạt chuẩn cho phép, dao động từ 73 - 86dB (theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tiếng ồn tối đa cho phép ở khu vực thông thường vào ban ngày là 70dB và ban đêm (từ 21g đêm - 6g sáng) là 55dB).

Góp thêm vào sự ô nhiễm tiếng ồn là các cửa hàng, trung tâm kim khí điện máy, cửa hàng bán âm thanh chuyên dụng… Tại khu vực các cửa hàng kim khí điện máy, điện thoại di động trên đường Cộng Hòa (Q.Tân Bình), đường Trường Chinh, gần cầu Tham Lương (Q.12)… người dân và cả người đi đường hàng ngày đều bị đủ thứ âm thanh phát ra từ các cửa hàng này tra tấn. Điểm chung của các cửa hàng này là lắp đặt những loa có công suất 500w trở lên “chĩa” ra mặt đường, phát nhạc ầm ĩ để gây sự chú ý cho khách hàng.

Không chỉ vậy, ngay cả công viên, chốn vui chơi được coi là ít ồn ào nhất, nhưng những buổi sáng sớm cũng không còn yên bình nữa vì tiếng nhạc thể dục nhịp điệu buổi sáng. Mới đây, cư dân tại cao ốc Phú Thọ Hòa (đối diện UBND Q.Tân Phú) bất bình phản ảnh, cách hơn một tháng nay, khu công viên ngay sát nơi họ ở có những phụ nữ tập thể dục theo nhạc vào buổi sáng sớm và chiều tối. Cứ tầm 5g sáng và 19g hàng ngày, những người dạy thể dục cho nhóm phụ nữ này sử dụng ampli và loa phát nhạc lớn như trong quán bar, vũ trường.

Tìm đâu bằng chứng?

Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2005 và Nghị định 117/2009/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2009 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, hành vi gây tiếng ồn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con người là những hành vi vi phạm pháp luật, phải chịu xử phạt hành chính theo quy định. Cụ thể, ngoài hình phạt chính với mức phạt tiền từ hai triệu - 100 triệu đồng tùy theo mức độ, hành vi gây ồn, cá nhân, tổ chức vi phạm còn chịu hình phạt bổ sung: tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề cho đến khi thực hiện xong các biện pháp giảm thiểu tiếng ồn đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật theo quy định.

Tuy nhiên, biết tìm đâu ra bằng chứng để xử lý? Trong các vụ khiếu nại về tiếng ồn, khi chúng tôi làm việc với chính quyền địa phương, hầu hết lãnh đạo các phường đều cho rằng, ngay sau khi có đơn khiếu nại đã kiểm tra, nhưng không phát hiện vi phạm, hoặc chỉ nhắc nhở người bị khiếu nại phải khắc phục. Với vi phạm về tiếng ồn, người vi phạm đối phó một cách dễ dàng là vặn nhỏ nhạc hay tắt nhạc khi có đoàn kiểm tra đến. Khi kiểm tra xong, chuyện đâu lại vào đấy, mặc cho người dân bị ảnh hưởng nhọc công khiếu kiện kéo dài.

Đề cập đến việc người dân phản ánh nhiều về tiếng ồn nhưng vẫn chưa được cơ quan chức năng giải quyết triệt để, một cán bộ Chi cục Bảo vệ môi trường TP.HCM, thừa nhận, có sự “thả trôi” cho qua chuyện của chính quyền địa phương. Vị cán bộ này cho biết, hiện đơn vị này chỉ phối hợp với Thanh tra Sở TN&MT kiểm tra, xử lý những trường hợp cơ sở kinh doanh gây ồn lớn, ảnh hưởng đến nhiều người, còn những vụ nhỏ thì do Phòng Tài nguyên - môi trường quận, huyện phụ trách. “Khi người dân phản ánh với UBND phường/xã mà không được giải quyết thì nên gửi đơn trực tiếp đến Phòng Tài nguyên - môi trường địa bàn mình cư trú, cơ quan này sẽ chịu trách nhiệm và có chuyên môn, phương tiện kỹ thuật đo độ ồn để kiểm tra xử phạt” - vị cán bộ này hướng dẫn.

 Cao Hoài An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI