Khó 'cải tạo' mẹ chồng

25/08/2019 - 11:30

PNO - Tìm người làm bây giờ đâu dễ, mà ai mới vô cũng chỉ khoảng hai ba tuần sau là bị mẹ em đuổi hoặc người ta không chịu nổi tính khí của mẹ em nên xin nghỉ.

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em mới lập gia đình được hơn năm, đang cấn bầu. Em không biết các gia đình khác thì thế nào, còn đối với em, nhà không có người làm thật là một tai họa. Em vừa lo công việc ở cơ quan với đủ thứ áp lực, về nhà còn bao nhiêu việc nữa cứ như đợi sẵn.

Cái khổ của em là hễ có người làm mới đến nhà thì mẹ chồng em bắt đầu chê bai, nặng nhẹ. Tìm người làm bây giờ đâu dễ, mà ai mới vô cũng chỉ khoảng hai ba tuần sau là bị mẹ em đuổi hoặc người ta không chịu nổi tính khí của mẹ em nên xin nghỉ.

Mẹ thì hay bảo nhà có việc gì đâu mà phải thuê người. Nhưng em biết, em làm việc gì mẹ cũng không vừa ý, sau đó mẹ làm lại, vừa làm vừa càm ràm. Em biết tính đó của mẹ, quyết định thà cứ để mẹ bắt ne bắt nét người làm, rồi người ta làm đến khi nào mẹ bằng lòng thì thôi, chứ bản thân em mà phải làm đi làm lại nhiều lần như thế em không chịu được.  

Dạo này em cấn bầu, chỉ muốn nằm. Mẹ nói em nằm vậy sau này khó sinh, cứ sai biểu em làm việc này việc nọ. Em thấy không có người làm thì mình hóa người làm, còn mang thêm nỗi bực bội vào người. Em gọi dịch vụ người làm theo giờ trên mạng. Mẹ chồng bảo em gọi người ta về thì ở nhà mà hướng dẫn người ta làm, mẹ không có thời gian để đi theo một người lạ suốt buổi, từ phòng này sang phòng khác trong nhà như vậy, mất mát đồ đạc thì sao, đổ vỡ thứ gì đó thì sao… 

Kho 'cai tao' me chong
Hình minh họa

Em không biết nói sao để mẹ thay đổi suy nghĩ. Tiền thuê người thì em trả, chẳng lẽ mình có tiền cũng không mua được chút nhàn thân?

Tiểu Mi (TP.HCM)

 Em Tiểu Mi thân mến,

Người giúp việc nhà là một trong những giải pháp tích cực hỗ trợ cho người phụ nữ trong cuộc sống hiện đại, khi họ vừa phải đương đầu với công việc ở cơ quan, vừa phải chu toàn việc nhà. Dịch vụ giúp việc nhà ở các thành phố lớn bây giờ khá phát triển. Vì vậy, đôi khi chuyện này làm cho chúng ta quá phụ thuộc người giúp việc, theo kiểu “không có không được”. Các bà mẹ chồng có dị ứng, phần lớn cũng là dị ứng với điều này thôi, em ạ. 

Có lẽ, mình cũng cần thống nhất với nhau: người “giúp việc” là để giúp cho mình một số việc nào đó, khác với việc phó thác toàn bộ việc nhà cho người làm. Đôi khi mình phải bắt tay vào làm việc nhà mới biết là nếu giao những việc đó cho một người lạ thì khó mà yên tâm. Không phải các bà khó tính, chỉ vì họ không yên tâm khi một người lạ vừa mới lau nhà, chùi rửa dọn dẹp khắp nơi mồ hôi mồ kê nhễ nhại, lại quay sang chuẩn bị đồ ăn thức uống cho cả nhà. Các cô vợ trẻ hay chấp nhận khuất mắt là xong, nhưng với các bà, khuất mắt cũng đồng nghĩa với việc dễ làm ẩu, làm dối. 

Mẹ em, với sự cẩn thận của người lớn tuổi, có thể cùng chung suy nghĩ đó. Vậy nên, không phải mẹ cố tình hành hoặc sai bảo em đâu. 

Cuộc sống hiện đại cung cấp cho chúng ta những dịch vụ phong phú để tiết kiệm thời gian, cũng là để dành thời gian cho mình. Em hãy nghĩ việc nấu bữa ăn của mình, rửa cái chén của mình, chính là thời gian dành cho mình. Em lại đang cấn bầu, cần cẩn thận gìn giữ cho sức khỏe của cả hai mẹ con. Khi em lo cho những người thân trong gia đình, em sẽ thấy rằng mình cần tự tay làm một số điều. Có nhờ đến máy móc công nghiệp hoặc nhờ đến người giúp việc, không ai phản đối nhưng đừng phó thác mọi chuyện cho người làm. Em vẫn là bà chủ của gia đình, cái quán xuyến của bà chủ gia đình, người giúp việc không thay thế được. Chúc em thành công. 

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC

Thúy Hằng (tỉnh Long An): Nếu hợp lý sẽ đồng thuận

Đang bầu bì đừng căng thẳng quá bạn nhé! Việc này thật ra cũng không quá lớn. Tôi nghĩ, công việc cho người giúp việc thường là công việc định kỳ nên để sắp xếp việc rất đơn giản. 

Ở nhà tôi cũng có người giúp việc theo giờ được thuê qua ứng dụng. Mỗi tuần, họ đến nhà giúp tôi 3 lần. Tôi lên sẵn một check list, yêu cầu người ta làm theo thứ tự đó. Tôi cũng đề nghị công ty cung cấp nhân sự không đổi người để khỏi mất công hướng dẫn nhiều lần. Mẹ chồng tôi lúc đầu cũng không thuận. Sau đó, bà đồng ý, có lẽ do thấy hợp lý và mọi người trong gia đình có thêm thời gian chơi, ngủ thêm một chút hoặc thỉnh thoảng có thể la cà bên ngoài sau giờ làm thay vì chạy đôn chạy đáo về nhà để chuẩn bị bữa tối. Bạn thử như vậy xem sao.

Tạ Diệu (Q.Tân Bình, TP.HCM): Ngồi xuống và phân chia công việc hợp lý

Trên Facebook tôi vẫn thường nghe các bạn nói về đề tài người giúp việc, kể lể, than phiền, thậm chí mang người giúp việc ra làm chuyện cười. Tôi nghĩ phải chăng việc có người giúp việc nhà được các bạn xem như một yếu tố chứng tỏ mình sành điệu, đẳng cấp.

Đúng là có người giúp việc trong nhà chúng ta đỡ được rất nhiều; nhưng thật ra tôi thấy mẹ chồng bạn cũng đúng. Thêm một người trong nhà đôi khi phiền phức lắm, nhất là với những người lớn tuổi vốn không quen các dịch vụ bây giờ.

Theo tôi, bạn nên cố gắng sắp xếp bàn với mẹ chồng để phân chia công việc cho hợp lý. Điều này vừa làm hài lòng mẹ chồng bạn, vừa giúp bạn tranh thủ vận động lúc bầu bì. Biết bao người có bầu vẫn làm việc nhà bình thường đến lúc sinh, tôi cũng vậy. Chỉ cần bạn đừng làm việc quá sức. 

Hạnh Dung

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gửi về: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn trực tiếp tại Tòa soạn Báo Phụ nữ: Từ 8g đến 17g các ngày từ thứ Hai, tới thứ Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI