“Khi yêu cần rất nhiều dũng cảm” (*)

20/09/2020 - 17:37

PNO - Rào cản sẽ trở thành hấp lực của tình yêu hay biến thành trở ngại? Tác động từ bên ngoài hay từ chính bản thân mỗi người thì khó vượt qua hơn khi yêu?

Nàng tiên cá ở Paris - bộ phim đề cập đến những khác biệt mà các cặp đôi phải vượt qua - dẫu không mới nhưng đủ chất thơ và độ lắng để người xem chiêm nghiệm, gật gù. 

Câu chuyện cổ tích về nàng tiên cá đã truyền cảm hứng cho nhiều tác giả và biến đổi thành hàng trăm phiên bản khác nhau từ sân khấu đến điện ảnh. Thậm chí, để thay đổi khẩu vị của người xem, các nhà làm phim đã không ngần ngại thổi vào câu chuyện đầy mơ mộng này không khí rùng rợn, ma quái.

Thế nhưng ở phiên bản mới nhất, A Mermaid in Paris, các nhà làm phim người Pháp đã đưa người xem trở lại với thể loại lãng mạn cùng những giây phút ngọt ngào của tình yêu. Từng nếm trải biết bao lần đổ vỡ trong tình yêu, trái tim chàng ca sĩ nghiệp dư Gaspard (Nicolas Duvauchelle) đã tự lập hàng rào bảo vệ bằng cách trở nên dửng dưng trước mọi thứ xung quanh, kể cả những cô gái xinh đẹp.

Lula (Marilyn Lima) là một nàng tiên cá sở hữu nhan sắc mê đắm và giọng hát “chết người”. Lula chưa hề biết đến hương vị của tình yêu bởi bất kỳ người đàn ông nào phải lòng nàng đều phải tan nát con tim theo nghĩa đen. Một lần theo cơn thủy triều, Lula dạt vào bờ sông Seine và gặp Gaspard. Với trái tim nguội lạnh, Gaspard là người duy nhất sống sót khi gặp Lula.

Họ trở thành bạn bè, tâm sự cùng nhau những tổn thương, những vấn đề mà bản thân gặp phải. Lula khát khao được yêu nhưng không thành trong khi Gaspard muốn có được một tình yêu trọn vẹn, dù phải hy sinh. Từ sự đồng cảm, Gaspard và Lula dần nảy sinh tình cảm. Anh có thể làm mọi thứ để cô được vui và cô cũng vậy. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa trái tim Gaspard có thể tan vỡ bất cứ lúc nào.

Khác với nửa đầu phim đầy những hành động lãng mạn, đôi khi ngớ ngẩn mà các cặp đôi đang yêu vẫn thường dành cho nhau, nửa sau của bộ phim là một cuộc chạy đua và chấp nhận đánh đổi. Gaspard sẵn sàng đón nhận cái chết, tận hiến cho tình yêu còn Lula lại tìm mọi cách để người cô yêu được sống. Cô chấp nhận rời xa người yêu mãi mãi bất chấp trái tim mong manh vỡ vụn thành hàng ngàn mảnh.

Kể câu chuyện cổ tích lãng mạn giữa thời hiện đại, các nhà làm phim đã đặt một câu hỏi lớn hơn và thách thức hơn cho những người đang yêu. Tình yêu sẽ luôn nảy nở dù trong những hoàn cảnh ngặt nghèo nhất hay khi trái tim tưởng chừng đã nguội lạnh. Tình yêu luôn công bằng, luôn mỉm cười với tất cả. Thế nhưng, tình yêu, trước khi cho quả ngọt, cũng đòi hỏi người ta thực sự xứng đáng với nó.

Bên cạnh những lời có cánh khiến người ta thổn thức, tình yêu còn cần những trái tim dũng cảm, chấp nhận vượt qua sự khác biệt (không chỉ về tính cách, thói quen mà còn ở những thứ vô hình, dễ khiến tình yêu trở nên mông lung, thử thách hơn) và cần cả những hành động thiết thực, ý nghĩa để vun xới, bồi đắp, thậm chí sẵn sàng chấp nhận thiệt thòi vì người mình yêu mà chẳng hoài nghi, toan tính.

Vẫn còn đó những câu hỏi không dễ trả lời giữa đô thị đầy cao ốc, bên cạnh smartphone và quá nhiều thiết bị kết nối mà vẫn khiến con người cảm thấy trơ trọi, lẻ loi.

Phim đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Minh Nguyễn 

 (*) Tên cuốn tiểu thuyết của tác giả nổi danh Ấn Độ - Chetan Bhagat

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI