Khi nhà trở thành studio, sàn catwalk

09/08/2020 - 14:49

PNO - Chẳng ai nghĩ một ngày, giường ngủ, ghế sofa, bàn ăn, cầu thang… tại nhà lại trở thành bối cảnh chính cho những buổi chụp hình, giới thiệu bộ sưu tập mới của các thương hiệu thời trang hàng đầu thế giới.

COVID-19 làm đảo lộn cuộc sống thường ngày nhưng nhìn ở hướng tích cực, dịch bệnh tạo ra thử thách buộc con người phải thích nghi, đặc biệt là ngành thời trang phải sáng tạo.

“Ký gửi” những  đứa con tinh thần
Trước tháng 3/2020, khi dịch chưa bùng phát, cũng như nhiều người mẫu nổi tiếng khác, Maggie Maurer dành phần lớn thời gian để di chuyển giữa các quốc gia, làm bạn với sàn diễn. Maggie cũng quá quen với các buổi chụp hình chuyên nghiệp. Căn hộ ở Bắc London (Anh) ngày ấy liên tục vắng bóng cô chủ Maggie. Cho đến một ngày, cô trở về từ Los Angeles và đó là chuyến công tác cuối cùng trước khi Maggie Maurer ở nhà theo lệnh cách ly của thủ tướng Anh.

Người mẫu của thương hiệu Zara tạo dáng tại nhà trong thiết kế  do hãng gửi tới
Người mẫu của thương hiệu Zara tạo dáng tại nhà trong thiết kế do hãng gửi tới

Không chỉ Maggie Maurer, nhiều người mẫu khác tại Anh, Mỹ, Đức, Pháp… cũng tạm dừng mọi hoạt động. Các thương hiệu thời trang nổi tiếng rơi vào tình cảnh khó khăn, buộc hoãn ra mắt bộ sưu tập đã được ấn định thời gian trước đó. Các tuần lễ thời trang ban đầu diễn trong cảnh không khán giả, về sau, sàn catwalk cũng phải tạm dừng hoạt động. 

Nhiều hãng thời trang bắt đầu vượt khó mùa dịch bằng cách giao đồ cho người mẫu và khuyến khích họ tự biến nhà mình thành studio. Zara - thương hiệu thời trang nổi tiếng của Tây Ban Nha - nhanh nhạy hưởng ứng phong trào #Stay home của chính phủ. Họ cho phép người mẫu chụp ảnh với trang phục ngay tại giường ngủ, ban công, bàn ăn, nhà bếp, cầu thang… miễn sao chuyển tải được tinh thần bộ trang phục hoặc đơn giản là mặc chúng sao cho đẹp nhất. Trào lưu chụp ảnh DIY cùng người mẫu nổi tiếng cũng bùng nổ từ đó.

Người mẫu Bella Hadid diện trang phục  của Jacquemus tại nhà
Người mẫu Bella Hadid diện trang phục của Jacquemus tại nhà

DIY viết tắt của cụm từ “Do it yourself”, tức hãy cứ sáng tạo theo cách bạn thích. Với tinh thần DIY, hàng loạt người mẫu tiếp tục lao động sáng tạo ngay tại nhà. Không gian sống của mỗi người mẫu trên khắp thế giới đều khác nhau nên các hãng nhận về hàng loạt bức ảnh phong phú về bối cảnh, sáng tạo trong cách tạo dáng và không thể thời trang hơn dù chỉ chụp bằng điện thoại hay qua Facetime. 

Tuy nhiên, DIY không có nghĩa là sáng tạo không biên giới. Các hãng thời trang cũng có những lời nhắn gửi riêng để người mẫu biết hướng thực hiện, chẳng hạn như Zara khuyên người mẫu không nên trang điểm hoặc chỉ phớt nhẹ lớp son và chọn kiểu tóc đơn giản nhất để ra được tinh thần “đang ở nhà” mà hãng nhắm tới. Còn với phong trào “Jacquemus at home” của thương hiệu Jacquemus, nhà thiết kế Simon Porte Jacquemus và nhiếp ảnh của hãng - Pierre-Ange Carlotti - sẽ làm việc trước với người mẫu một số dáng mà họ mong muốn. Còn lại, việc trang điểm như thế nào để phù hợp với sản phẩm, hãng cho người mẫu tự do lựa chọn.

Nhà, điện thoại và định nghĩa mới về thời trang
Trong chiến dịch quảng bá bộ sưu tập Mùa xuân 2020 ngay giữa dịch COVID-19 của Jacquemus, hãng chọn người mẫu Bella Hadid và Barbie Ferreira. Hai người mẫu tạo dáng trong phòng tại nhà nhưng họ không đơn độc vì có sự hỗ trợ của nhà thiết kế và nhiếp ảnh gia từ xa. Vogue viết về chiến dịch “Jacquemus at home” rằng: “Kết quả thu được hoàn toàn ấn tượng, không thể ngờ họ đang không ở cùng nhau khi sáng tạo”.

 

Người mẫu của hãng Gucci thoải mái sáng tạo  với trang phục trong bộ sưu tập mới
Người mẫu của hãng Gucci thoải mái sáng tạo với trang phục trong bộ sưu tập mới

 

Một ông lớn của ngành thời trang là Gucci cũng không nằm ngoài danh sách các hãng ký gửi đồ đến cho người mẫu. Nhà thiết kế Alessandro Michele của Gucci tin tưởng rằng, những người mẫu mà ông lựa chọn đều là những người cá tính, đại diện cho tiếng nói mới của hãng. Và chẳng cần nói gì cả, những người mẫu từng cộng tác với hãng sẽ tự biết cách biến hóa mình để lột tả được tinh thần của thiết kế. 
Không chỉ các hãng thời trang lớn, cả thương hiệu thời trang bán lẻ ASOS (Anh) và nhiều hãng khác đã thực hiện việc gửi đồ đến tận nhà cho người mẫu. ASOS sử dụng người mẫu, người nổi tiếng và cả nhân viên để thực hiện chiến dịch “Models at home”. Ngoài gửi đồ đến nhà, các hãng đều tăng cường việc tương tác với khách hàng trên các trang mạng xã hội. 

Trên Daily Mail, nhiều bình luận ngợi khen cách làm của Zara và một số thương hiệu. “Việc gửi quần áo đến nhà để người mẫu thể hiện chính họ trong không gian sống của mình phần nào phản ánh thời đại mà chúng ta đang sống. Về mặt thẩm mỹ, sự sáng tạo của người mẫu vẫn phù hợp với thương hiệu. Họ là thiên tài, đáng khâm phục”, một bạn đọc viết.

“Khi các studio đóng cửa và lệnh giãn cách xã hội vẫn đang áp dụng, nhà là sân chơi mới cho các nhà mốt. Nếu các thương hiệu thời trang này vẫn thực hiện theo cách thức đã làm như lâu nay, họ sẽ khó tạo ra nội dung chất lượng”, bài viết trên Vogue nhận định. 

 

Các hãng thời trang đua nhau gửi thiết kế đến nhà cho người mẫu, từ ông lớn Gucci, Zara đến thương hiệu bán lẻ thành lập được hơn 20 năm của Anh như ASOS…
Các hãng thời trang đua nhau gửi thiết kế đến nhà cho người mẫu, từ ông lớn Gucci, Zara đến thương hiệu bán lẻ thành lập được hơn 20 năm của Anh như ASOS…

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI