Khi nào nên phẫu thuật mắt lé?

24/08/2023 - 06:23

PNO - Mổ mắt lé thường diễn ra trong khoảng từ 20-40 phút với tỉ lệ thành công rất cao. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp bị tái lé sau mổ.

* Con trai tôi năm nay 4 tuổi, mắt nhìn hơi lệch mỗi sáng ngủ dậy. Có người khuyên tôi nên đi mổ sớm cho con. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng nên đợi thêm để mắt phát triển hoàn thiện, nếu mắt có lé cũng đợi tới 18 tuổi để phẫu thuật cho hiệu quả. Không biết như thế nào mới đúng, thưa bác sĩ?

Nguyễn Thu Trang (Hà Nội)

Giáo sư, bác sĩ Hà Huy Tài - Bệnh viện Mắt Trung ương - trả lời: Để nhận biết một người bị lé, người bệnh khi tự soi gương hoặc người khác nhìn có thể thấy mắt bị lệch đi. Tuy nhiên, đối với một số trường hợp lé ẩn thì cần phải thăm khám chuyên khoa mới có thể phát hiện được. Gia đình cần cho con tới cơ sở y tế có chuyên khoa mắt để đo thị lực, đo độ lé, đo liệt điều tiết xem nguyên nhân có do cận thị, loạn thị, do điều tiết không… để đưa ra hướng điều trị thích hợp.

Hiện có 2 phương pháp chính điều trị lé mắt, đó là chỉnh kính và phẫu thuật. Trong đó, phương pháp phẫu thuật chỉnh mắt lé được áp dụng khi các phương pháp trên không đạt được kết quả mong muốn hoặc nguyên nhân gây lé mắt là do bất thường của cơ, thần kinh. Mổ mắt lé thường diễn ra trong khoảng từ 20-40 phút với tỉ lệ thành công rất cao. Tuy nhiên, cũng có những trường hợp bị tái lé sau mổ.

Nhiều người vẫn quan niệm rằng, mắt lé chỉ là vấn đề thẩm mỹ, do đó để khi trẻ lớn điều trị cũng được. Thế nhưng, lé mắt không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng nhiều đến thị lực. Khi thị lực giảm, khả năng phân biệt khoảng cách kém, các cơ vận nhãn bị rối loạn rất dễ dẫn đến nhược thị. Từ đó, ảnh hưởng nhiều đến việc học tập và cuộc sống sinh hoạt hằng ngày.

Trẻ nếu được phát hiện và điều trị sớm thì tỉ lệ chữa được lé khá cao. Thời điểm phẫu thuật lé tốt nhất là trước 5 tuổi. Sau mổ, người bệnh cần kiêng xem ti vi, hạn chế sử dụng điện thoại và phải tái khám định kỳ theo hướng dẫn.

Huyền Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI