Khi các ca sĩ kỳ cựu chuyển sang diện mạo mới

23/04/2024 - 11:58

PNO - Trong đêm nhạc gần đây, Tùng Dương hát Cắt đôi nỗi sầu trên nền nhạc điện tử phối funky. Vài năm trước, việc Tùng Dương hát lại nhạc trẻ có thể xem là hiện tượng lạ thì nay, khán giả đã dần quen với điều này.

Những thay đổi lớn

Không chỉ nhiều lần kết hợp với các ca sĩ đàn em như Quốc Thiên, Myra Trần, Tăng Duy Tân…, mới đây Tùng Dương thông báo sẽ phát hành album nhạc trẻ, tổ chức show vào tháng Mười một. Có thể thấy, việc tiếp cận khán giả trẻ, làm mới âm nhạc của anh không đơn thuần dừng ở việc thử cho lạ.

Đàm Vĩnh Hưng, Thu Phương, Mỹ Linh, Tùng Dương… đều là những cái tên đã có chỗ đứng vững trong nhạc Việt. Gần đây, họ đang có sự thay đổi. Việc kết hợp với những tài năng trẻ có vẻ là công thức chung.

Ca sĩ Thu Phương trong album Một nghìn chín trăm hồi đó,  kết hợp với DTAP và những ca sĩ trẻ - Ảnh từ Facebook nhân vật
Ca sĩ Thu Phương trong album Một nghìn chín trăm hồi đó, kết hợp với DTAP và những ca sĩ trẻ - Ảnh từ Facebook nhân vật

Sớm nhất phải kể đến Đàm Vĩnh Hưng. Cách đây 2 năm, anh đã kết hợp với Ricky Star, hát nhạc sôi động phối rap. Sau đó, anh hát cùng Trúc Nhân, Uyên Linh, Trung Quân… Họ cũng xuất hiện trong album Cho cuộc tình đã mất của anh ra mắt cuối năm ngoái hay show boléro sắp diễn ra vào tháng Năm này tại TPHCM, Hà Nội. Những bản boléro được làm mới mang âm hưởng hiện đại, trẻ trung.

Đàm Vĩnh Hưng cho biết nếu vẫn giữ phong cách, con đường như trước đây, anh vẫn có lượng khán giả ổn định. Nhưng anh không muốn sự nghiệp dừng lại ở đó, mà phải có thêm khán giả trẻ. Từ đó, con đường âm nhạc mới có thể kéo dài hơn. Anh tự cho rằng đây là sự thức thời để thích nghi với làng nhạc ngày càng trẻ hóa.

Cùng chung mong muốn đó, Thu Phương đã đầu quân, hợp tác với công ty quản lý của DTAP, Phương Mỹ Chi. Thu Phương cho biết từng nghĩ sau hơn 40 năm hoạt động nghệ thuật, chị có thể chọn con đường êm đềm hơn. Tuy nhiên, chị muốn khám phá những tiềm năng mới trong chính mình, dưới bàn tay của những người trẻ. Trong album vừa ra mắt vào tối 17/4, Thu Phương kết hợp với DTAP, Karik, Hoàng Dũng, Erik.

Bản phối, phong cách âm nhạc là 2 yếu tố đặc trưng nhất để thấy được sự thay đổi của một ca sĩ. Tuy nhiên, vẻ ngoài và phong cách biểu diễn cũng góp phần không nhỏ. Một thuở, khán giả mặc định Mỹ Linh chỉ có thể hát chứ không thể kết hợp với vũ đạo. Nhưng tại chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, Mỹ Linh đã thể hiện những nỗ lực vượt trội khi kết hợp giọng ca với vũ đạo.

Gần đây, chị cũng thử sức hát nhiều dòng nhạc, hòa giọng cùng con gái Mỹ Anh, các ca sĩ Phương Mỹ Chi hay Uyên Linh. Thậm chí, Tóc ngắn - ca khúc gắn liền với Mỹ Linh - cũng trở nên lạ tai hơn khi kết hợp cùng Liu Grace, Pháp Kiều… Nhiều cảm hứng, năng lượng tích cực là điều Mỹ Linh vẫn thường hay nhắc khi cùng đứng chung sân khấu với những gương mặt chỉ xấp xỉ tuổi con mình.

Không chỉ người trẻ mới cần can đảm

Những sự kết hợp này phần nào xóa mờ khoảng cách thế hệ trong âm nhạc - điều vốn mặc định tồn tại lâu nay. Thu Phương cho biết, hát những bài quen thuộc của Việt Anh, với bản phối mới của DTAP là việc khá khó khăn với chị. Tuy nhiên, chị xem đây là cơ hội để được học, trải nghiệm và vượt qua nỗi lo.

Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng kết hợp với nhiều ca sĩ trẻ,  trong đó có Trung Quân Idol trong thời gian gần đây - Ảnh do nhân vật cung cấp
Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng kết hợp với nhiều ca sĩ trẻ, trong đó có Trung Quân Idol trong thời gian gần đây - Ảnh do nhân vật cung cấp

Khán giả cũng là động lực thúc đẩy chị cố gắng. Trong Chị đẹp đạp gió rẽ sóng, nhiều khán giả trẻ yêu thích Thu Phương với chất giọng đầy nội lực. Chị cũng sẵn sàng nhảy, múa, thậm chí rap. Với chị, tất cả những điều mới mẻ đó cho chị thấy hành trình mình đang đi có thêm sự hào hứng.

Áp lực tâm lý không chỉ dừng lại ở chuyên môn mà còn bởi những nhìn nhận, đánh giá từ khán giả, đặc biệt là lượng fan “ruột”. Đàm Vĩnh Hưng từng trăn trở khi quyết định đổi mới. Tuy nhiên, nam ca sĩ cho rằng, thời gian sẽ không chờ đợi ai, nên khi muốn là sẽ thực hiện. Điều quan trọng là tìm được cách để cân bằng khán giả cũ và khán giả mới.

Trong các show của mình, anh vẫn hát boléro, nhạc tình như trước nhưng bản phối lạ tai hơn. Với những sản phẩm mới, anh sẽ luôn ưu tiên phong cách mới lạ, thậm chí chưa từng thử trước đây. Trong khi đó, ca sĩ Thu Phương nói sẽ khó để trẻ hóa hoàn toàn. Chị vẫn mang ưu thế là những trải nghiệm vào âm nhạc.

Sự khác biệt thế hệ liệu có đặt ra bài toán khó cho các ca sĩ, nhà sản xuất khi kết hợp cùng nhau? Dĩ nhiên, thời điểm đầu sẽ có khó khăn đôi chút. Tuy nhiên, theo nhà sản xuất DTAP, khi đôi bên cùng cởi mở, lắng nghe nhau thì mọi việc sẽ khá dễ dàng.

Với thị trường hiện tại, không hẳn sự đổi mới nào cũng thành công ngay từ lần đầu, mà cần thời gian để quan sát, điều chỉnh. Đàm Vĩnh Hưng cho rằng, không chỉ người trẻ mà cả ca sĩ kỳ cựu cũng phải can đảm, để có thể tiếp tục tiến xa.

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI