Khe khẽ nắm “kẻ có tóc”

01/08/2013 - 18:59

PNO - PN - Trước những vụ vi phạm tác quyền trong nhiếp ảnh diễn ra liên tục thời gian gần đây, Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam (Hội NSNAVN) vừa ban hành Quy tắc đạo đức nghề nghiệp của hội viên.

Đây được coi là động thái tích cực duy nhất của Hội đối với vấn nạn trên. Tuy nhiên, quy tắc này, xét cho cùng, cũng chỉ nhằm nâng cao nhận thức là chính, nếu không muốn nói là chỉ “nắm người có tóc” là hội viên, với hình thức cao nhất là khai trừ khỏi Hội.

Khe khe nam “ke co toc”

Lễ hội khất thực - một tác phẩm bị “cầm nhầm” đi dự thi tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc miền Trung vào tháng 5/2013

Việc “cầm nhầm” tác phẩm nhiếp ảnh được phanh phui trong thời gian qua thật đáng lo ngại. Không ít tác giả thậm chí còn mang một bức ảnh để dự thi ở nhiều địa phương khác nhau, đề ba tên tác giả khác nhau, dù cuộc thi có quy định ảnh tham dự phải là ảnh chưa từng xuất hiện ở bất kỳ cuộc thi hay cuộc triển lãm nào. Hầu hết những sai phạm đó được phát hiện khi tác phẩm đoạt giải cao hoặc xuất hiện ở những cuộc triển lãm có nhiều người xem. Các tác giả sai phạm trong nhiếp ảnh, sau khi đã được xác định, đều không phải chịu bất cứ sự chế tài nào ngoài việc nộp lại giải thưởng. Cách xử lý hiện nay vẫn phụ thuộc vào cá nhân người bị vi phạm có đưa vụ việc ra tòa như một mối quan hệ dân sự hay không. Trên thực tế, việc đưa nhau ra tòa rất hiếm xảy ra, vì không phải ai cũng có thời gian theo đuổi, nhất là bồi hoàn từ vụ kiện không lớn. Sự “nể mặt” nhau, xuề xòa cho qua trong giới nhiếp ảnh là chuyện thường. Trong bối cảnh đó, Quy tắc đạo đức của Hội NSNAVN cũng chỉ là một văn bản góp phần nâng cao ý thức nghề nghiệp, không có tính chế tài, hình thức xử lý cao nhất chỉ mang tính danh dự là khai trừ khỏi Hội đối với hội viên, còn những cá nhân, hoạt động tự do thì… “bó tay”, dù đối tượng này vi phạm không ít. “Trong phạm vi chức năng của mình, Hội không thể xử lý cao hơn. Quy tắc đạo đức này cũng không hẳn để ngăn chặn điều gì, vì nó chỉ là một quy tắc hoạt động”, ông Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội cho biết. Riêng ở cấp quản lý cao hơn, theo ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm (Bộ VH-TT-DL), Cục không có chức năng xử lý các sai phạm này, Nghị định xử phạt 75 của Bộ về nhiếp ảnh cũng không áp dụng cho hành vi vi phạm tác quyền.

Năm 2011, ý tưởng về một Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả nhiếp ảnh từng manh nha, nhằm bảo vệ tác phẩm nhiếp ảnh trước những hành vi sao chép hay “cầm nhầm” mang tính thương mại lẫn không thương mại (kinh doanh hoặc triển lãm), nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Trong bối cảnh như vậy, chắc chắn việc “cầm nhầm” tác phẩm nhiếp ảnh sẽ còn dài dài…

 Võ Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI