Khảo thí chứng chỉ phổ thông quốc tế Edexcel (Anh quốc): Một học sinh lớp 9 của TP.HCM có điểm toán cao nhất toàn thế giới bậc THCS

21/12/2019 - 17:00

PNO - Đó là em Phạm Phú Quang, học sinh lớp 9 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đạt điểm cao nhất toàn thế giới môn toán cấp THCS.

Khao thi chung chi pho thong quoc te Edexcel (Anh quoc): Mot hoc sinh lop 9 cua TP.HCM co diem toan cao nhat toan the gioi bac THCS
Đại diện Hội đồng khảo thí Pearson Edexcel trao chứng chỉ cho các em học sinh

Thông tin trên được Hội đồng khảo thí Pearson Edexcel - đơn vị khảo thí lớn bậc nhất Anh quốc - cho biết tại buổi trao chứng chỉ Edexcel cấp TH (TH) - THCS quốc tế và phổ thông quốc tế IGCSE diễn ra vào ngày 21/12.

Khao thi chung chi pho thong quoc te Edexcel (Anh quoc): Mot hoc sinh lop 9 cua TP.HCM co diem toan cao nhat toan the gioi bac THCS
 

Đợt này có gần 500 HS của TP.HCM đạt được chứng chỉ này. Đây là các em học sinh (HS) lớp 5, lớp 9 và lớp 11 chương trình Tiếng Anh tích hợp theo đề án “Dạy và học toán, khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Quốc gia Anh và Việt Nam tại các trường công lập trên địa bàn TP.HCM”.

Ở bậc (tiểu học) TH, có nhiều HS Việt Nam nổi trội với thành tích loại xuất sắc ở cả 3 môn toán, tiếng Anh, khoa học. Riêng môn toán, 100% HS có kết quả “đạt”, trong đó 58% đạt loại giỏi, 24% đạt loại xuất sắc.

Ở bậc THCS, HS Việt Nam đạt thành tích cao so với thế giới. Ở môn khoa học có 96% “đạt” và “xuất sắc”. Riêng môn toán, có 65% HS đạt loại giỏi và xuất sắc (tỷ lệ này cao hơn nhiều so với thống kê trung bình toàn thế giới là 48%). Đặc biệt trong số này, có nhiều HS đạt điểm thi cao ở cả 3 môn: toán, tiếng Anh và khoa học.

Ở bậc trung học phổ thông (THPT), có 98% HS có kết quả “đạt” cho tất cả các môn của kỳ thi IGCSE (chứng chỉ phổ thông quốc tế Pearson Edexcel ). Trong đó 85%  các em đạt điểm cao môn tiếng Anh Specs A (độ khó tương đương tiếng Anh bản ngữ), 99% đạt điểm cao  môn toán, 82% đạt điểm cao ở môn khoa học.

Đặc biệt, trong kỳ thi lấy chứng chỉ phổ thông quốc tế Pearson Edexel lần này, có 29 HS TP.HCM đạt thành tích xuất sắc nhất, trong đó có 9 em nổi trội với điểm thi cao nhất toàn Việt Nam ở cả ba môn thi toán, khoa học và tiếng Anh. 

Điển hình là HS Phạm Phú Quang, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa đạt điểm cao nhất toàn thế giới môn toán cấp THCS.

Kế đến là HS Nguyễn Lê Nam Trân – Trường THCS Lê Quý Đôn, đạt điểm cao nhất Việt Nam môn tiếng Anh THCS; HS Đặng Hà Quang - Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Nguyễn Ngọc Hồng Đăng - Trường THCS Trần Văn Ơn - đồng điểm cao nhất Việt Nam môn khoa học THCS.

Ở bậc TH,  HS Trần Quý Kỳ Thư - Trường TH Nguyễn Bỉnh Khiêm đạt điểm cao nhất môn tiếng Anh TH; Nguyễn Thượng Minh - Trường TH Trần Hưng Đạo đạt điểm cao nhất môn toán TH; HS Võ Anh Kiệt - Trường TH Nguyễn Hiền đồng điểm cao nhất Việt Nam môn khoa học TH...

Chứng chỉ TH quốc tế Pearson Edexcel và THCS quốc tế Pearson Edexcel là các chứng chỉ dành cho HS cuối cấp TH (lớp 5) và cấp THCS (lớp 9). Bài thi gồm 3 môn toán, tiếng Anh, khoa học, theo lịch thi và đề thi thống nhất toàn cầu. Kết quả bài thi được chia thành các mức đạt – đạt loại giỏi – đạt loại xuất sắc đối với TH và 4 mức đạt – đạt loại khá - đạt loại giỏi – đạt loại xuất sắc đối với THCS.

Chứng chỉ phổ thông quốc tế Pearson Edexcel IGCSE là chứng chỉ dành cho HS độ tuổi tương đương lớp 11 chương trình quốc gia Anh, có giá trị công nhận quốc tế. Với chứng chỉ IGCSE, HS có thể tiếp tục học lên các bậc cao hơn như AS/A-Level, điểm riêng khung điểm “Đạt” môn tiếng Anh IGCSE cũng được nhiều trường đại học trên thế giới công nhận đạt chuẩn năng lực tiếng Anh đầu vào đại học.

Theo đánh giá của ông Alan Malcolm - Tổng giám đốc Pearson khu vực châu Á, đây là kết quả cao và rất đáng tự hào của HS Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết: “Việc nâng cao năng lực tiếng Anh cho HS thành phố đồng thời triển khai chương trình giảng dạy các môn khoa học và toán bằng tiếng Anh theo khung chương trình chuẩn quốc tế với đầu ra là các chuẩn khảo thí quốc tế là một trong những mục tiêu chú trọng của ngành giáo dục thành phố. Kết quả thi THPT quốc gia cũng phần nào chứng minh cho mục tiêu này. TP.HCM cũng đã ký hợp tác với Hội đồng khảo khí Pearson Edexcel chứng nhận chứng chỉ này trở thành chuẩn đầu ra cho chương trình tích hợp.

“Theo đó, khi HS hoàn tất các năm học TH,THCS,THPT được đánh giá các chuẩn kỹ năng và kiến thức theo khung chương trình tích hợp của quốc gia Anh và Việt Nam. Đồng thời được thi và đạt được chứng chỉ khảo thí quốc tế được công nhận rộng rãi. Việc có gần 500 HS được công nhận hôm nay là minh chứng cho thấy năng lực của HS thành phố và Việt Nam nói chung. Đặc biệt, các em không chỉ thi tiếng Anh theo cách thông thường mà còn sử dụng tiếng Anh một cách tổng hợp cho các môn toán và khoa học. Qua đó, các em có năng lực tư duy ngôn ngữ, sang tạo, chủ động giải quyết vấn đề thực tiễn”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Gia Tuệ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI