Khánh thành hầm Hải Vân 2, nhưng chỉ cho lưu thông 20 ngày dịp Tết Nguyên đán

11/01/2021 - 11:58

PNO - Sáng 11/1, hầm Hải Vân 2 nối Đà Nẵng và Thừa Thiên-Huế đã được khánh thành.

 

Bên trong hầm Hải Vân 2
Bên trong hầm đường bộ Hải Vân 2

Dự án Hầm đường bộ Hải Vân 2 nối TP. Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên-Huế nằm trong dự án đầu tư xây dựng hầm Đèo Cả bao gồm: hầm Đèo Cả, hầm Cổ Mã, hầm Cù Mông và hầm Hải Vân 2, với tổng vốn đầu tư 26.154 tỷ đồng. Trong đó, vốn hỗ trợ Nhà nước và trái phiếu Chính phủ là 5.048 tỷ đồng.

Hầm Hải Vân 2 mở rộng từ hầm cứu nạn của hầm Hải Vân 1
Hầm Hải Vân 2 mở rộng từ hầm cứu nạn của hầm Hải Vân 1

Hầm đường bộ Hải Vân 2 do Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư, có chiều dài phần hầm 6,2km (2 làn xe rộng 7m), đường dẫn phía bắc 1,7km và đường dẫn phía nam 4km.

Hầm Hải Vân 2 được khởi công tháng 4/2016, gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn một nâng cấp đoạn tuyến Quốc lộ 1A qua đèo Hải Vân và nâng cấp, sửa chữa hầm Hải Vân 1 đã hoàn thành vào tháng 8/2017. Giai đoạn 2 thi công mở rộng ống hầm Hải Vân 2 (trên cơ sở hầm lánh nạn cũ) và đến tháng 9/2020 kết thúc thi công, vượt tiến độ 3 tháng.

Hầm đường bộ Hải Vân 2 khi đưa vào khai thác sẽ cho phương tiện chạy một chiều song song với hầm Hải Vân 1, đạt tốc độ thiết kế tối đa 80 km/giờ.

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả - đề nghị Chính phủ và các bộ ngành: “Về phần vốn 1.180 tỷ đồng, sớm bổ sung vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ dự án từ nguồn vốn đầu tư giai đoạn 2021-2025, xác định thời gian giải ngân cụ thể để làm cơ sở điều chỉnh phương án tài chính".

Đáng nói, chủ đầu tư chỉ cho phương tiện lưu thông qua hầm Hải Vân 2 trong 20 ngày dịp Tết Nguyên đán, từ ngày 1-21/2. Sau thời gian trên, nhà đầu tư sẽ đóng hầm Hải Vân 2 (hầm Hải Vân 1 vẫn hoạt động bình thường) để giải quyết các vướng mắc. Phương án này đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thống nhất.

Phòng kỹ thuật điều khiển, giám sát vận hành hầm
Phòng kỹ thuật điều khiển, giám sát vận hành hầm

 Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các bộ ngành có liên quan xem xét tháo gỡ những khó khăn cho doanh nghiệp và người dân nói chung; trong đó có những doanh nghiệp tham gia vào những công trình hạ tầng lớn như hầm Hải Vân 2 như chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả đã có kiến nghị.

Sau 14 năm khai thác (từ tháng 6/2005 đến nay), đã có hàng chục triệu lượt xe qua hầm Hải Vân 1. Bình quân có từ 14.000-15.000 lượt phương tiện qua hầm/ngày đêm và hầm thường xuyên xảy ra ùn tắc do lưu lượng phương tiện không ngừng gia tăng. Việc đầu tư và đưa vào khai thác hầm Hải Vân 2 nhằm giải quyết bài toán quá tải lưu thông trên tuyến QL1A đoạn nối Đà Nẵng và Thừa Thiên-Huế.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI