Khan hiếm nhân công thu hoạch rau củ, giá thuê tăng lên 1 triệu đồng mỗi ngày

22/01/2017 - 17:20

PNO - Một tuần trước Tết là thời điểm nhà vườn Đà Lạt tập trung thu hoạch nông sản nên nhu cầu nhân công tăng cao, chi phí mỗi nhân công xấp xỉ mức 1 triệu đồng/ngày nhưng vẫn khó kiếm lao động.

Theo nhiều nhà vườn tại Đà Lạt, các loại hoa màu phục vụ chợ Tết đang vào giai đoạn thu hoạch nước rút nhưng nhân công rất khan khiếm, vì nguồn lao động phổ thông hầu hết ở các tỉnh miền Tây và Nam Trung Bộ đã về quê đón Tết. Các nhà vườn phải trả tiền công một ngày gấp 3-4 lần để giữ chân người lao động.

Bình thường giá thuê lao động thu hoạch rau quả tại địa phương này là 150.000-180.000 đồng/ngày, lao động có thâm niên và tay nghề thành thạo được trả 200.000 đồng/ngày. Hiện con số này đã tăng lên 600.000-800.000 đồng/ngày, có nơi lên đến 1 triệu đồng/ngày nhưng không nhiều lao động mặn mà.

Anh Tô Quang Dũng, chủ vườn rau thủy canh tại phường 8, TP Đà Lạt, cho biết bắt đầu từ 23 tháng Chạp người làm rục rịch về quê. Từ số lượng 20 nhân công ngày thường, đến nay vườn anh chỉ còn 8 người làm với giá thuê tăng lên 500.000 đồng/ngày.

Khan hiem nhan cong thu hoach rau cu, gia thue tang len 1 trieu dong moi ngay
Nguồn nhân công thu hoạch nông sản tại Đà Lạt đang khan hiếm do người lao động đã về quê ăn Tết. Ảnh: Lâm Di.

“Tôi phải tăng giá thuê nhân công gấp 3 lần để đủ người thu hoạch cho kịp đơn hàng, trong khi bình thường chỉ 180.000 đồng/ngày. Lượng nhân công giảm đáng kể buộc thời gian làm việc cũng tăng lên, thêm 2-3 tiếng/ngày và dự kiến sẽ kéo dài đến hết mùng 5 Tết.

Tiền trả cho nhân công ngoài tăng thêm gấp nhiều lần ngày thường còn phải trả cao hơn nữa cho thời gian tăng ca”, anh Dũng nói.

Chủ vườn này cũng chia sẻ thêm, với diện tích 3 ha, mỗi ngày anh cho ra thị trường một tấn rau, củ. Sản lượng này dự kiến sẽ giữ ổn định đến hết Tết. Giá rau củ  quả cho chợ Tết năm nay không biến động nhiều so với ngày thường, chỉ có một số loại rau, cà chua tăng ở mức 10-15%.

Bà  Thảo, chủ vườn rau trên đường Thánh Mẫu (TP Đà Lạt) cũng cho biết bà đang trả lương cho nhân công 800.000 đồng/ngày, và dự kiến những ngày cận Tết thời gian làm việc tăng lên thì giá thuê sẽ còn tăng cao.

“Tôi đang tập trung nguồn lao động vào thu hoạch rau để kịp đơn hàng Tết. Giá lao động tăng quá mạnh nhưng rau củ thì phải theo thị trường thôi. Chỉ một số loại khan hiếm giá đang cao hơn 20%, như loại cải xoăn cao 1,5-2m, còn lại nếu tăng giá quá cao thời điểm này sẽ khó bán", chủ vườn này nói.

Chủ một vườn hoa ly tại Đà Lạt cũng than thở giá nhân công thu hoạch hoa tăng đến 4 lần, từ 200.000 đồng lên 800.000 đồng ngày công nhưng vẫn không tìm đủ lao động thu hoạch hoa.

Tuy nhiên, không như rau củ, giá ly và các loại hoa tại Đà Lạt đang tăng mạnh giúp chủ vườn bù được chi phí. Hiện giá bán sỉ hoa ly loại 5 tai đang cao gấp đôi ngày thường, dao động khoảng 210.000 đồng/chục. Giá cúc cũng tăng gấp 3 lần so với ngày thường.

Lâm Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI