Khaisilk và niềm tin đã mất…

26/10/2017 - 17:28

PNO - Một lần Khaisilk bất tín, với những sản phẩm lụa giá cao ngất trời, thì có lẽ người dùng sẽ khó mà tiếp tục đặt niềm tin đối với thương hiệu này.

Lâu nay, người ta khi nghe đến sản phẩm lụa của Khaisilk luôn nghĩ đến là có xuất xứ từ các làng nghề có một không hai ở Việt Nam, được đặt hàng bài bản, kiểm soát chất lượng nghiêm túc và theo đó giá cả cũng không hề rẻ nhưng lại được chấp nhận.

Thế nhưng, khi dư luận bùng lên rằng những chiếc cravat, khăn tay lụa của Khaisilk có nguồn gốc Trung Quốc nhưng bị nhập nhèm xuất xứ, gây lầm tưởng cho người tiêu dùng là “hàng thửa” từ tơ lụa Việt độc nhất vô nhị, thì có một nỗi uất hận dâng lên khôn nguôi với thương hiệu này.

Lúc này, câu hỏi có thể đặt ra rằng, với sự nhập nhèm nguồn gốc xuất xứ một số sản phẩm lụa Trung Quốc, với sự dối lừa từ năm này qua năm khác, Khaisilk đã bỏ túi bao nhiêu lợi, bao nhiêu tiền?

Khaisilk va niem tin da mat…
Doanh nhân Hoàng Khải - CEO tập đoàn Khaisilk.

Ông chủ Hoàng Khải đã xin lỗi. Nhưng chừng đó mới chỉ là hình thức. Bản chất của vấn đề là, sau lời xin lỗi thì người tiêu dùng đã bị “ăn quả lừa” được bồi thường thiệt hại như thế nào?

Các cơ quan chức năng lúc này không thể cứ chờ Khaisilk báo cáo gì biết nấy mà cần có các cuộc tìm hiểu, điều tra làm rõ. Mỗi chiếc khăn lụa kích cỡ 50 x 50cm có mức giá 644.000 đồng, hay mỗi chiếc cravat có mức giá từ 75-100USD/chiếc quả là không rẻ, ngược lại còn quá “chát”. Nhưng người tiêu dùng vẫn mua vì tin vào thương hiệu Khaisilk.

Giờ thì mọi thứ đã đổ vỡ. Sự đổ vỡ niềm tin đối với một Khaisilk xưa nay chảnh chọe và giờ thì khủng hoảng và đổ vấy cho hoàn cảnh, cho nhân viên.

Một lần Khaisilk bất tín, với những sản phẩm lụa giá cao ngất trời, thì có lẽ người dùng sẽ khó mà tiếp tục đặt niềm tin đối với thương hiệu này.

Bởi người tiêu dùng khó mà có thể tin được rằng, bao năm qua bán hàng lụa Trung Quốc gây hiểu lầm là hàng lụa đặc sản Việt Nam mà ông chủ Khaisilk không hề hay biết. Chẳng qua là vì tiền vì lợi, khi thấy không bị phát hiện thì cứ nhắm mắt làm tới. Còn đến khi vỡ lỡ, thì bài toán chung là đổ lỗi.

Khaisilk va niem tin da mat…
Cùng với khăn lụa, cravat là một sản phẩm chủ lực của Khaisilk.

Dân gian có câu: Một lần bất tín, vạn lần bất tin. Đừng nói tới chuyện người tiêu dùng còn niềm tin để tiếp tục mua sản phẩm tơ lụa nói chung của Khaisilk nữa mà hãy nên đặt vấn đề là: Khaisilk sẽ xử lí vụ việc và bồi thường cho các nạn nhân đã mua sản phẩm của mình như thế nào.

Khaisilk và một lần bất tín, một sự đổ vỡ không phải từ “hạ tầng” do nhân viên đâu mà chính từ thượng tầng “lãnh đạo” đã chấp nhận cách kinh doanh dối lừa để thu lợi nhiều hơn. Nhưng khi vỡ lỡ, thì sự đổ vỡ cũng lớn hơn kéo theo vạn người bất tin.

Suy cho cùng, đạo đức kinh doanh không hẳn học mà có được, dạy mà truyền được, mà phải bắt nguồn từ nguồn mạch của nhân cách. Với doanh nhân, doanh nghiệp thì đó chính là đạo đức kinh doanh vậy.

Diệu Tiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI