Khai trương Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống mua bán người

19/09/2025 - 20:28

PNO - Chiều 19/9, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Di cư quốc tế (IOM) tại Việt Nam khai trương Tổng đài điện thoại quốc gia về phòng, chống mua bán người.

Khai trương Tổng đài
Khai trương Tổng đài quốc gia 111 - Ảnh: Thu Thủy

Tổng đài 111 hoạt động 24/7, hoàn toàn miễn phí, với 3 nhiệm vụ trọng tâm.

Thứ nhất, tiếp nhận và xử lý thông tin, tố giác: Tổng đài 111 tiếp nhận phản ánh từ người dân, nạn nhân hoặc người thân về các vụ việc nghi ngờ liên quan đến mua bán người.

Ngay sau khi tiếp nhận, thông tin sẽ được chuyển đến cơ quan Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển hoặc Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền để kịp thời xử lý theo quy định pháp luật.

Thứ hai, tư vấn và hỗ trợ toàn diện: Tổng đài đóng vai trò là kênh tư vấn, cung cấp kiến thức pháp luật, giải đáp thắc mắc về quyền lợi của nạn nhân, đồng thời kết nối với các dịch vụ hỗ trợ cần thiết như y tế, tâm lý, xã hội.

Trong các tình huống khẩn cấp, Tổng đài là cầu nối để cơ quan chức năng can thiệp, bảo vệ an toàn cho nạn nhân.

Thứ ba, nâng cao nhận thức cộng đồng: Thông qua việc cung cấp thông tin về thủ đoạn của tội phạm, các rủi ro và biện pháp phòng tránh, Tổng đài góp phần nâng cao nhận thức, giúp người dân chủ động bảo vệ mình, cảnh giác trước nguy cơ bị mua bán.

Tại Lễ khai trương, ông Nguyễn Tri Thức - Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh đây không chỉ một dịch vụ công quan trọng, mà còn là quyết tâm bảo vệ con người, coi con người là trung tâm của phát triển.

Sau 12 năm hoạt động, Tổng đài 111 đã tiếp nhận và xử lý 30.170 cuộc gọi, kết nối và chuyển tuyến 700 ca, đồng thời giải cứu, hỗ trợ 785 nạn nhân và người bị nghi là nạn nhân bị mua bán.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI