Kết thúc nhận hồ sơ lớp Mười, nhiều trường vẫn “trống vắng” học sinh

01/08/2023 - 19:41

PNO - Kết thúc thời gian nhận hồ sơ nhập học lớp Mười năm học 2023-2024, đa phần các trường THPT TPHCM chưa nhận đủ chỉ tiêu, từ ngoại thành đến trung tâm.

Cụ thể, theo quy định của Sở GD-ĐT TPHCM, sau 17g hôm nay (ngày 1/8), những học sinh trúng tuyển vào lớp Mười THPT công lập trên địa bàn TPHCM năm học 2023-2024 nếu không nộp hồ sơ nhập học thì trường sẽ xoá tên trong danh sách trúng tuyển. 

Kết thúc thời gian nhận hồ sơ tuyển sinh lớp Mười năm học 2023-2024, thống kê tại Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (huyện Hóc Môn), trong tổng số 679 chỉ tiêu học sinh lớp Mười năm học này trường chỉ nhận được 580 hồ sơ nhập học (đạt tỉ lệ 85,4%), còn 99 học sinh không nhập học.

Kết thúc thời gian tuyển sinh lớp 10, các trường THPT ngoại thành vẫn thiếu hàng trăm chỉ tiêu
Kết thúc thời gian tuyển sinh lớp Mười, các trường THPT ngoại thành vẫn thiếu hàng trăm chỉ tiêu

Thầy Trần Minh Thuỳ - Phó hiệu trường Trường THPT Nguyễn Văn Cừ cho hay, năm nào trường cũng bị bỏ khoảng trên dưới 100 học sinh không nhập học lớp Mười, do các em đã chọn các hướng học khác như dân lập, GDTX hoặc là học nghề do trường quá xa xôi hoặc trước đó chọn “đại” nguyện vọng vào trường. 

“Trường đã chuẩn bị tinh thần từ 4, 5 năm trước rồi do đó đã quen với việc không nhận đủ chỉ tiêu lớp Mười. Việc thi tuyển đầu vào, học sinh nhập học thì học chứ không ép được, còn nhà trường thì luôn muốn các em nhập học hết”- thầy Minh Thuỳ chia sẻ. 

Tương tự, ghi nhận tại Trường THPT Phong Phú (huyện Bình Chánh), tổng số chỉ tiêu lớp Mười trường tuyển sinh trong năm nay là 730 học sinh song chỉ nhận được 445 hồ sơ học sinh nhập học. Con số học sinh không nhập học là 285 em (chiếm tỉ lệ 39%).

Trường THPT nội thành cũng thiếu chỉ tiêu
Trường THPT nội thành cũng thiếu chỉ tiêu

Cô Nguyễn Thị Minh Tâm - Hiệu trưởng nhà trường thông tin, tỉ lệ này đã “ổn định” trong suốt 5 năm nay. Với tổng số 45 phòng học, nhà trường hiện mới sử dụng được ½ công năng, vẫn còn gần 20 phòng học “dư”, không sử dụng đến do “trống vắng” học sinh đến học.

Hiệu trưởng này tâm tư: Trường rất muốn có đông học sinh nhập học, học sinh học đông trường đông, lớp đông, thầy cô cũng phấn khởi. Như vậy, không chỉ việc giảng dạy ổn định mà thu nhập của thầy cô cũng được tăng thêm…

Không chỉ các trường vùng ven thiếu chỉ tiêu lớp Mười trong năm học này, ở các trường THPT trung tâm, nội thành, thậm chí ở cả những trường tốp đầu tuyển sinh, tỉ lệ học sinh lớp Mười nhập học cũng không đạt 100% như kỳ vọng. 

Ghi nhận tại các trường tốp đầu như Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1), số học sinh lớp Mười không nộp hồ sơ nhập học năm học này là 40 em. Con số này của Trường THPT Lê Quý Đôn (quận 3) là 5 em; Trường THPT Tây Thạnh (quận Tân Phú), tổng số chỉ tiêu lớp Mười năm học 2023-2024 là 1011 học sinh thì số học sinh nộp hồ sơ thực là 966 học sinh, đạt tỉ lệ 95,5%. 

Các trường trung tâm như THPT Lương Thế Vinh (quận 1) thống kê còn 6 học sinh không nhập học. THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3) cũng ghi nhận 40 học sinh không nhập học lớp Mười năm nay; THPT Sương Nguyệt Anh (quận 10) trong tổng số chỉ tiêu lớp Mười là 270 học sinh thì chỉ có 249 học sinh nhập học sau thời gian kết thúc tuyển sinh 10.

"Không hiểu học sinh đi đâu, mỗi năm con số học sinh nhập học lớp Mười lại hao hụt đi một chút, năm sau lại cao hơn năm trước..."- thầy Ngô Lập Thu - Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Sương Nguyệt Anh bày tỏ. 

Trước thực trạng tuyển không đủ chỉ tiêu lớp Mười tại TPHCM, song Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu khẳng định, việc hạ điểm chuẩn để tăng số lượng học sinh vào các trường này cũng không thể giải quyết được việc thiếu học sinh ở các quận, huyện vùng ven, nhưng sẽ gây xáo trộn cho việc tuyển sinh của toàn thành phố. Ông cho biết Sở đã có kế hoạch trong năm 2024-2025 sẽ tăng cường các giải pháp như tuyên truyền và đề ra một số phương án như ưu tiên khu vực... để từng bước giải quyết bài toàn thiếu học sinh ở các trường vùng ven.

Trong phiên họp kinh tế, xã hội thường kỳ tháng 7/2023 của TPHCM diễn ra sáng 1/8, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đặt vấn đề: nhiều trường ở trung tâm tuyển không đủ chỉ tiêu, trong khi đó một số em rớt cả 3 nguyện vọng nhưng có điểm cao hơn điểm sàn khu trung tâm. Như vậy có được tuyển bổ sung hay không? Phải đảm bảo tối đa quyền được học trường công của con em thành phố… 

Đồng thời yêu cầu sau thời gian kết thúc đăng ký tuyển sinh vào lớp Mười (sau 17g ngày 1/8), Sở GD-ĐT TPHCM phải có báo cáo đánh giá và nghiên cứu đề xuất những việc có thể khắc phục ngay tại kỳ thi năm nay và những việc cần nghiên cứu bài bản để thay đổi trong thời gian sắp tới.

Quốc Trung

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI