Kẻ khiến thiếu nữ tự tử vì bị làm nhục trên mạng đối diện hình phạt nào?

27/07/2018 - 14:00

PNO - Luật sư Hà Ngọc Tuyền cho rằng bị can có thể bị xử phạt theo khoản 1 Điều 121 BLHS 1999 và chịu 2 tình tiết tăng nặng theo điểm đ và k Khoản 1 Điều 48.

Chiều qua, 26/7, VKSND huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk cho biết đơn vị này đã phê duyệt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trương Quốc Phúc (21 tuổi, ngụ thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk) về hành vi “Làm nhục người khác”.

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng tháng 6/2017, thông qua mạng xã hội Facebook, Phúc và bé gái T.L. (SN 2001, ngụ xã Phú Lộc, huyện Krông Năng) kết bạn với nhau. Đến ngày 10/7/2017, cả hai hẹn gặp tại TP Buôn Ma Thuột để đi chơi và thuê nhà nghỉ quan hệ tình dục.

Ke khien thieu nu tu tu vi bi lam nhuc tren mang doi dien hinh phat nao?
Ảnh minh họa

Tháng 8/2017, L. nhắn tin cho Phúc thông báo đã có thai. Một thời gian sau, qua tìm hiểu Phúc biết L. không có thai nên gọi điện để hỏi chuyện nhưng L. không nghe máy.

Bực tức L. nói dối nên Phúc sử dụng tài khoản Facebook của mình đăng tải nội dung nói rằng L. quá dễ dãi trong quan quan hệ tình dục. Tuy nhiên, sau 5 phút, Phúc được một số người khuyên nên đã gỡ nội dung trên.

Sau đó, Phúc dùng nhắn tin kể sự việc trên cho chị dâu của L. biết. Ngày 15/10/2017, L. nằm bất tỉnh trên giường, bên cạnh có một chai thuốc diệt cỏ. Sau đó, L. được đưa đi cấp cứu nhưng đến ngày 19/10/2017, đã tử vong.

Tại bản kết luận pháp y ngày 29/6/2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk, xác định nguyên nhân tử vong của L. là ngộ độc cấp nông dược.

Chia sẻ về vấn đề này, luật sư Hà Ngọc Tuyền (Đoàn Luật sư TP.HCM) cho biết: “Thực tế đã nhiều vụ án làm nhục người khác như thế này. Chủ yếu là xuất phát từ quan hệ tình cảm, bị can và bị hại có quan hệ tình dục, quay phim chụp ảnh ghi lại. Khi chia tay, một bên níu kéo không được thì đe dọa rồi tung hình ảnh làm nhục đối phương. Tất cả đều bị khởi tố, truy tố theo yêu cầu của người bị hại”.

Trong trường hợp này, luật sư Tuyền nhận thấy Trương Quốc Phúc có thể bị xử phạt theo khoản 1 Điều 121 Bộ Luật Hình sự năm 1999 có khung hình phạt cao nhất là 2 năm.

“Việc áp dụng bộ luật cũ sẽ có lợi cho bị can hơn, song Phúc phải chịu 2 tình tiết tăng nặng theo điểm đ và k Khoản 1 Điều 48 là có động cơ đê hèn và gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng”, luật sư Tuyền cho biết.

Theo luật sư, thực tế có những trường hợp cấu thành thêm các tội khác như “Cưỡng dâm” do đe dọa đòi tung ảnh để được quan hệ tình dục hoặc phạm tội “Cưỡng đoạt tài sản” khi bắt nạn nhân đưa tiền và tài sản.

“Cảnh báo các bạn trẻ không nên quay phim chụp ảnh những cảnh nóng khi đang quan hệ tình dục, không được dùng phim ảnh này xúc phạm danh dự người khác vì đó là phạm tội. Chỉ cần xúc phạm người khác trên mạng xã hội là đã phạm pháp luật và có thể bị xử phạt hành chính rồi”, luật sư Tuyền nhắn nhủ.

Từ đó có thể thấy, việc chia sẻ những thông tin mang tính cá nhân lên mạng xã hội là hết sức nguy hiểm. Điều đó có thể thỏa mãn sở thích hay mục đích cá nhân của mình nhưng nó có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của người khác. Chính vì vậy, mọi việc cần thiết phải có giải pháp hoà giải, trao đổi để thấu hiểu để tránh những sự việc đáng tiếc như vừa qua.

Điều 121 luật hình sự năm 1999 quy định tội "Làm nhục người khác":

1. Người nào xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến ba năm:

a) Phạm tội nhiều lần;

b) Đối với nhiều người;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Đối với người thi hành công vụ;

đ) Đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm

Thiên Phú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI