Hy hữu: Người phụ nữ bị ung thư tinh hoàn ẩn

30/05/2023 - 09:57

PNO - Trước đó, chị A. bị sưng đau vùng bẹn nên đến bệnh viện thăm khám. Bác sĩ phát hiện chị bị ung thư tinh hoàn ẩn.

Sáng 30/5, bác sĩ Trần Trọng Trí - khoa Ngoại Tiết niệu Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết, bệnh viện vừa điều trị thành công cho chị A. (40 tuổi, ở Đồng Nai) ung thư tinh hoàn ẩn, trên bệnh nhân lưỡng giới thật thể khảm. Chị A. là trường hợp lưỡng giới với bộ nhiễm sắc thể khảm 46, XX/46, XY. Chị cũng là bệnh nhân lớn tuổi đầu tiên bị ung thư tinh hoàn được phát hiện, phẫu thuật, hóa trị tại Việt Nam.

Gia đình bệnh nhân cho biết, khi chị A. lên 3 tuổi, người nhà đã phát hiện chị có tinh hoàn trong ống bẹn bên trái, nên đưa bệnh nhân đến 1 bệnh viện chuyên khoa nhi kiểm tra. Sau đó chị được cho về, gia đình cũng không đưa chị đi tái khám hay can thiệp y tế. Hiện tại hình thể bên ngoài của chị A. là nữ giới. Tuy nhiên đến nay, chị chưa từng có kinh nguyệt. 

Cách nhập viện 10 ngày, chị A. thấy vùng bẹn trái sưng to dần, cảm giác đau nhiều nên đi khám tại bệnh viện địa phương. Chị được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM khám bệnh.

Bác sĩ Trí tư vấn cho chị A.
Bác sĩ Trí tư vấn cho chị A.

Sau thăm khám, bác sĩ ghi nhận phần ngực của chị A. không phát triển, âm vật phì đại, có môi lớn 2 bên nhưng không có âm đạo, không có kinh nguyệt… Vùng bẹn bìu trái có khối bướu khoảng 5x8cm.

Trong tình huống này, ekip bác sĩ điều trị đã hội chẩn đa khoa, quyết định phẫu thuật cắt bướu tinh hoàn bên trái cho chị A. Đang phẫu thuật, ê-kíp bất ngờ phát hiện người bệnh còn có buồng trứng bên phải, nhưng không có tử cung. Thêm phần, kết quả giải phẫu bệnh của chị A. là bướu ác tính tinh hoàn - một dạng ung thư tế bào mầm ở tinh hoàn, thường gặp ở nam giới trẻ tuổi. 

Tuy bệnh của chị A. phát hiện muộn, điều trị trễ, nhưng may mắn sau 6 chu kỳ hóa trị, chị có đáp ứng tốt. Đến nay đã được điều trị thành công.

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Vương Đình Thy Hảo - Trưởng khoa Hóa trị Bệnh viện Chợ Rẫy, người bệnh cũng như thân nhân bệnh nhân, nếu không may gặp trường hợp như trên, đừng ngần ngại đến cơ sở y tế có chuyên khoa tiết niệu để được thăm khám, kiểm tra, đánh giá và có phương án xử lý kịp thời. Tránh các nguy cơ nặng nề, đặc biệt người bệnh bị tinh hoàn ẩn trong ổn bụng, ung thư hóa rất cao. 

Lưỡng giới thật thể khảm là dạng bất thường rất hiếm gặp. Thể khảm được cho là kết quả của sự hợp nhất trứng đã thụ tinh với một thể cực của nó, hai nhân hoặc thụ tinh đôi. Hiện diện đồng thời cơ quan sinh dục nam và nữ trên cùng 1 cá thể. Trường hợp này rất hiếm gặp, tỉ lệ 1/100.000 trẻ.

Trường hợp thể khảm đầu tiên được ghi nhận năm 1962 với lưỡng giới thật, một buồng trứng và một tuyến sinh dục lưỡng tính. Tính đến nay có trên 50 trường hợp được ghi nhận là lưỡng giới thật và phát triển bướu ở lưỡng giới thật được ghi nhận là dưới 10 trường hợp.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI