Hy hữu học sinh thi vào lớp 10 phải làm bài môn văn hai lần

04/06/2019 - 17:03

PNO - Lần đầu tiên, ngành GD-DT tỉnh Quảng Bình vấp phải sự phản ứng của dư luận khi bắt buộc 6.400 học sinh thi lại môn văn trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019- 2020.

Lý do đưa ra là đề thi này hoàn toàn giống đề thi học kỳ II của Phòng GD-ĐT TP. Đồng Hới, làm mất đi tính công bằng giữa các thí sinh.

Căng thẳng như xem đá bóng phút 90

Đầu tiên là vào sáng 3/6, tại điểm thi Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp (thành phố Đồng Hới, Quảng Bình) đã xảy ra vụ việc cán bộ coi thi ký nhầm vào ô dành cho cán bộ chấm thi. Cụ thể, khi thời gian làm bài thi môn ngữ văn (120 phút) trôi qua hơn nửa thì hai giám thị coi thi của phòng thi số 25 mới phát hiện sự nhầm lẫn này. Khi đó, hai giám thị đã yêu cầu 24 thí sinh của phòng thi làm lại bài trên tờ giấy thi mới. Do thời gian đã trôi qua khá nhiều, ở gần phút 90 nhưng phải làm lại bài thi từ đầu nên nhiều sĩ tử đã òa khóc ngay tại phòng thi.

Hy huu hoc sinh thi vao lop 10 phai lam bai mon van hai lan
Trường THPT Võ Nguyên Giáp (TP. Đồng Hới- Quảng Bình) nơi xảy ra sự cố tại hy hữu tại phòng thi số 25

Kết thúc buổi thi, thí sinh H.T. trú tại huyện Quảng Ninh buồn bã cho biết không hoàn thành được tốt nhất bài thi vì chép lại những câu đã làm mất quá nhiều thời gian. Trong khi đó, em T.T, học sinh Trường THCS số 1 Nam Lý, nói: “Thời gian làm bài trôi qua một nửa, chúng em được thông báo phải làm lại vì giám thị ký nhầm. Mặc dù rất hoang mang, nhưng chúng em đành phải làm. Em thấy bài thi của mình chưa hoàn chỉnh lắm”.

Trước sự việc bất cẩn của cán bộ coi thi, chiều tối cùng ngày, Sở GD-ĐT Quảng Bình đã tổ chức một cuộc “họp khẩn” với tất cả phụ huynh và thí sinh thuộc phòng thi số 25, điểm thi Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp TP. Đồng Hới để bàn phương án xử lý, đồng thời ngành GD-ĐT nói lời xin lỗi với phụ huynh và các thí sinh. Phía sở cũng đã đình chỉ công tác coi thi đối với hai giám thị tắc trách. Tại cuộc cuộc họp, ông Đinh Quý Nhân, Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Bình, đã đưa ra phương án sẽ tổ chức cho các thí sinh phòng thi số 25 thi lại bài thi môn ngữ văn (tùy nguyện vọng thí sinh), nếu điểm nào cao hơn sẽ lấy.

Tuy nhiên cuộc họp kết thúc lúc hơn 19 giờ vẫn không tìm được tiếng nói chung, một số phụ huynh và học sinh vẫn tỏ ra không hài lòng với phương án mà sở đưa ra.

Ưu ái cho thí sinh TP.Đồng Hới?

Sau khi kết thúc thi môn ngữ văn, nhiều học sinh, giáo viên phát hiện đề thi này giống hệt với đề thi văn kết thúc học kỳ II của Phòng GD - ĐT TP. Đồng Hới tổ chức trước đó. Cụ thể, ở phần đọc hiểu, cả hai đề đều đưa vào câu chuyện “Hoa hồng tặng mẹ”, sau đó dựa trên câu chuyện này để trả lời các câu hỏi tương tự nhau về nội dung và thông điệp của đoạn văn.

Hy huu hoc sinh thi vao lop 10 phai lam bai mon van hai lan
Thí sinh dự thi vào lớp 10 tại Hội đồng Trường THPT Đào Duy Từ TP. Đồng Hới.

Còn ở phần làm văn (phần này chiếm đến 7 điểm), cả hai đề giống hệt nhau. Trong đó câu 1 (2 điểm) yêu cầu từ phần đọc hiểu, các thí sinh sẽ viết một đoạn văn nghị luận dài khoảng 100 chữ, trình bày suy nghĩ về tình mẫu tử (lòng hiếu thảo). Câu 2 của phần làm văn đều chung nội dung phân tích nhân vật Phương Định trong tác phẩm Những ngôi sao xa xôi của tác giả Lê Minh Khuê.

Hy huu hoc sinh thi vao lop 10 phai lam bai mon van hai lan
Đề thi môn ngữ văn học kỳ II lớp Chín do Phòng GD-ĐT TP.Đồng Hới (Quảng Bình) ra đề

Em Nguyễn Thị P.H, học sinh Trường THCS Quảng Hưng, huyện Quảng Trạch, thi vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, cũng buồn bã cho biết: “Các bạn ở Đồng Hới chỉ vừa mới thi đề văn này trong đợt thi học kỳ II, giờ các bạn tiếp tục thi đề tương tự chắc chắn lợi thế hơn chúng em. Theo em, cách ra đề như vậy không khác gì ưu tiên cho học sinh các trường tại TP.Đồng Hới, không đảm bảo công bằng trong kỳ thi mang tính cạnh tranh cao”.

Hy huu hoc sinh thi vao lop 10 phai lam bai mon van hai lan
Đề thi ngữ văn tuyển sinh vào lớp 10 tại Quảng Bình ngày 3/6

Anh Dương Trí Quang, phụ huynh của thí sinh Dương Thi T. (xã Quảng Xuân, H. Quảng Trạch) bức xúc cho rằng, không biết hội đồng ra đề thi họ làm như thế nào, chả nhẽ họ không thể ra được đề mới mà phải lấy lại đề giống với đề học sinh các trường ở Đồng Hới vừa mới thi học kỳ xong. “Mỗi năm đến ngày thi tuyển sinh, nhiệm vụ cán bộ quản lý giáo dục lo làm cái đề cho học sinh mà cũng quên trước, nhầm sau. Giờ bắt các cháu phải làm bài thi lại, tôi chưa thấy năm nào ở Quảng Bình lại có một kỳ thi bất cẩn như vậy”, anh Quang phẫn nộ.

Đề giống nhau là trùng hợp ngẫu nhiên?

Trước phản ứng của người dân ông Đinh Quý Nhân, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Bình giải thích với truyền thông: Sự trùng hợp này là ngẫu nhiên, không phải do bên nào chủ động, không có động cơ xấu. Khả năng là giáo viên ra đề đã tham khảo đề mẫu nên xảy ra sự trùng hợp giữa đề thi tuyển sinh của tỉnh và đề kiểm tra học kỳ của TP.Đồng Hới.

Ông Nhân cũng phủ nhận nghi vấn cả hai đề thi do cùng một người ra hoặc công tác bảo mật có vấn đề. “Từ ba năm nay, sở không để giáo viên của TP.Đồng Hới tham gia công tác ra đề thi tuyển sinh lớp 10. Đề thi này do giáo viên các huyện khác ra. Hơn nữa, đến 16g ngày 3/6, khi thí sinh thi xong môn ngữ văn, giáo viên tham gia công tác soạn đề thi mới được ra ngoài, sau thời gian hạn chế tiếp xúc để bảo mật đề thi. Do đó, không có chuyện tiết lộ đề hay động cơ tiêu cực nào”, ông Nhân nói.

Liên quan tới việc đề thi môn văn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, giống hệt đề thi kết thúc học kỳ II môn văn của Phòng GD-ĐT TP.Đồng Hới, ông Trần Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình - Trưởng ban chỉ đạo thi và tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 tỉnh Quảng Bình, cho biết tỉnh sẽ lựa chọn phương án tối ưu nhất đó là tổ chức thi lại cho học sinh bằng đề dự phòng. Các cơ quan chức năng sẽ họp bàn biện pháp tổ chức thi cho chặt chẽ, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Đúng 14g30 ngày 5/6, 6.400 học sinh tỉnh Quảng Bình sẽ làm lại bài thi môn ngữ văn để đảm bảo tính công bằng. Đến thời điểm hiện tại đã có 4 cán bộ coi thi bị đình chỉ, do vi pham quy chế thi. 

Thuận Hóa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI