Huyền Như lãnh án chung thân

27/01/2014 - 13:12

PNO - PNO - Hơn 12 giờ trưa 27/1, sau hơn 20 ngày xét xử, phiên tòa xử sở thẩm vụ án lừa đảo gần 4.000 tỉ đồng do Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm thực thiện đã kết thúc.

edf40wrjww2tblPage:Content

Huyen Nhu lanh an chung than

Quang cảnh phiên tòa sáng 27/1.

Các bị cáo bị truy tố ra tòa về các tội: lừa đảo chiếm đoạt tài sản; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; cho vay nặng lãi; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ;vi phạm các quy định về cho vay trong các tổ chức tín dụng; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Mặc dù hội đồng xét xử tuyên án vào những ngày giáp Tết, nhưng mới hơn 7 giờ sáng, đã có đông đảo người có nghĩa vụ liên quan, thân thân các bị cáo và phóng viên báo đài đến để tham dự phiên tòa.

Sau hơn 4 tiếng đồng hồ làm thủ tục và nêu lại hành vi phạm tội của từng bị cáo, nhận định trước đó của đại diện Viện KSND TP.HCM và các quan điểm bào chữa của các luật sư, HĐXX đã tuyên các mức án cho từng bị cáo.

Huyen Nhu lanh an chung than

Bị cáo Huyền Như nghe tòa nhận định hành vi của từng bị cáo.

HĐXX đã nhận định: hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội,xâm phạm đến các khách thể, ngoài ra các nhân viên của VietinBank đã có những sai phạm, từ đó giúp Huyền Như chiếm đoạt số tiền cực lớn, đã tin vào năng lực giả tạo của Như, đây thật sự là thế lực đen trong hệ thống tín dụng. Do đó, cần phải bảo đảm quyền sơ hữu của nhà nước, quyền sở hữu của cá nhân mà xử lý nghiêm khắc các bị cáo.

Ngoài bị cáo Tuấn, Tiên khai báo thiếu thành khẩn, hầu hết các bị cáo có nhân thân tốt , thành khẩn, gia đình có công với cách mạng. Tuy nhiên, dù Huyền Như có nhiều tình tiết giảm nhẹ, nhưng hành vi của Như cực kỳ nghiêm trọng, nên cần phải áp dụng hình phạt cao nhất trong khung hình phạt đã được quy định.

Huyen Nhu lanh an chung than

Đông đảo thân nhân các bị cáo và người dân đến dự phiên tòa.

Huyen Nhu lanh an chung than

Rất đông phóng viên các báo đài tác nghiệp.

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt Huỳnh Thị Huyền Như (SN 1978, ngụ tại Q. Bình Thạnh, TP.HCM, nguyên Phó phòng Quản lý rủi ro, trực thuộc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam chi nhánh TP.HCM - VietinBank TP.HCM) án tù chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Vidéo clip Tuyên án Huỳnh Thị Huyền Như và đồng phạm

Võ Anh Tuấn (SN 1972, ngụ tại Q. Bình Thạnh, nguyên cán bộ Văn phòng Vietinbank TP.HCM) bị tuyên 20 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".
Đồng phạm cho Như về hành vi lừa đảo, các bị cáo khác bị tuyên từ 7 năm tù đến 14 năm tù.

Các bị cáo phạm tội "vi phạm quy định về cho vay trong các tổ chức tín dụng" bị tuyên phạt từ 8 năm tù đến 17 năm tù. Các bị cáo phạm tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" bị phạt từ 4 năm tù đến 7 năm tù và các bị cáo phạm tội "cho vay lãi nặng" bị phạt từ 1 năm tù treo đến hơn 2 năm tù giam.

HĐXX cũng tuyên bị cáo Phạm Anh Tuấn 14 năm tù cho tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Huyen Nhu lanh an chung than

Huyền Như cùng các bị cáo nghe tuyên án.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc Như và Võ Anh Tuấn cùng một số bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường gần 4.000 tỉ đồng mà Như đã chiếm đoạt; buộc các vị cáo cho vay nặng lãi phải nộp lại hàng trăm tỉ đồng tiền thu lợi bất chính.

Đồng thời, HĐXX đã kiến nghị khỏi tố 8 đối tượng có hành vi tương tự như bị cáo Hạnh, Dung, Lành tạo cơ hội cho Như chiếm đoạt tiền của VIB, kiến nghị xử lý hành vi thiếu trách nhiệm của các Phó giám đốc VietinBank chi nhánh TP.HCM trong thời điểm Như chiếm đoạt, kiến nghị xác minh lại các đối tượng cho vay lãi nặng khác, kiến nghị Bộ Công an xem xét những vi phạm kéo dài tại VietinBank.

Theo cáo trạng, từ đầu năm 2007, Huỳnh Thị Huyền Như vay trên 200 tỉ đồng của nhiều ngân hàng, tổ chức, cá nhân với lãi suất cao để kinh doanh bất động sản. Do giá nhà đất liên tục sụt giảm, Như bị thua lỗ và phải gánh khoản nợ khổng lồ với lãi suất cao, đến năm 2010 thì mất khả năng trả nợ.Thời gian này, Như đang giữ chức quyền Trưởng phòng Giao dịch Điện Biên Phủ của Ngân hàng VietinBank nên đã nghĩ ra cách lợi dụng chức vụ để lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Từ tháng 10/2010 đến tháng 9/2011, Huyền Như thuê người làm giả con dấu, tài liệu ngân hàng và nhiều đơn vị, chữ ký trên các chứng từ và hợp đồng... Sau đó, Như dùng các bộ hồ sơ giả mạo trên, lấy danh nghĩa huy động vốn cho VietinBank chi nhánh Nhà Bè và chi nhánh TP.HCM. Như đã tiếp xúc với nhiều đơn vị, cá nhân đặt vấn đề gửi tiền vào VietinBank với lãi suất thỏa thuận.

Tổng cộng, Huyền Như đã lừa đảo 9 công ty, 3 ngân hàng, 3 cá nhân, chiếm đoạt gần 4.000 tỉ đồng. Số tiền này Huyền Như dùng để trả nợ gốc, lãi của khoản vay nói trên và tiêu xài cá nhân. Liên quan đến vụ án, các đối tượng cho Huyền Như vay tiền với lãi suất "cắt cổ" cũng phải hầu tòa với tội danh "cho vay nặng lãi".

Phan Hồng
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI