Huy Nguyễn - Viết tiếp giấc mơ công nghệ Việt

24/01/2023 - 08:05

PNO - 30 tuổi, Huy trở thành quản lý cấp cao trẻ nhất tại Google - một trong những công ty công nghệ hàng đầu thế giới. Thế nhưng, Huy bỏ lại tất cả về Việt Nam, trở thành đồng sáng lập KardiaChain - nền tảng blockchain đầu tiên tại Đông Nam Á với vốn hóa có lúc lên đến 350 triệu USD.

Khi biết tin Huy có ý định rời Google, người thân và bạn bè anh đều quyết liệt phản đối. Lựa chọn này với Huy cũng không dễ dàng, không chỉ vì vị trí công việc hay mức thu nhập khủng mà còn vì Google là nơi Huy từng ước ao chạm được…

Giấc mơ mang tên Google và cuộc trở về

Khi còn là sinh viên ngành kỹ thuật điện - điện tử và khoa học máy tính tại Đại học UC Berkeley, Google đã là giấc mơ của Huy Nguyễn, và anh chọn nơi đó đầu tiên sau khi tốt nghiệp loại ưu. Nhưng phải đến lần thứ hai, sau 2 năm đầu quân về Cisco - tập đoàn công nghệ khác tại Mỹ - giấc mơ ấy mới thành hiện thực. Để trở thành nhân viên chính thức của Google, anh phải vượt qua… 20 vòng phỏng vấn. Niềm vui chưa lâu thì áp lực trong giai đoạn sàng lọc ập xuống, liên tục đẩy Huy vào trạng thái căng thẳng, khiến anh sụt ký trầm trọng.

Chân dung Huy Nguyễn - đồng sáng lập KardiaChain
Chân dung Huy Nguyễn - đồng sáng lập KardiaChain

Sau 1 năm vật lộn, Huy nhận ra mình cần phát huy năng khiếu riêng mới mong tồn tại trong môi trường nhiều nhân tài như Google, đó là những thiết kế thiên về hạ tầng mạng không dây. Bước ngoặt này đã đưa Huy đến với hàng loạt dự án quan trọng, đầy thử thách như Google Access Wireless Platform, Google Fiber Network Infrastructure... Dự án mang internet đến châu Phi bằng khinh khí cầu của Google được vận hành bởi 1 người Việt - là Huy, tạo tiền đề cho nhiều dự án khác như Google Station, cung cấp wifi miễn phí cho hàng chục triệu người Ấn Độ, Indonesia, Philippines… mà đội của anh phụ trách.

Năm 2016, sau thời gian rong ruổi khắp thế giới từ châu Phi, Nam Mỹ, Ấn Độ… Huy trở về Mỹ dẫn dắt dự án Google Fiber Operations System - mạng cáp quang Internet 1Gbps - đến hơn 1 triệu người dùng ở Mỹ. Nhờ thành công của dự án này, tháng 5/2017, Huy trở thành quản lý cấp cao trẻ tuổi nhất của Google lúc bấy giờ.

Huy tại Google
Huy tại Google

Thế nhưng, Huy bỏ tất cả, trở về. Cho đến bây giờ vẫn có người hỏi anh vì sao, bởi thung lũng Silicon là ước ao của bao người, anh lại có cơ hội và môi trường rất tốt nơi đó, mức lương lên đến 900.000 USD/năm... “Điều khiến tôi trăn trở là tuy tạo nhiều giá trị với nhiều dự án thành công trên khắp thế giới tại Google, nhưng ở quê hương, tôi vẫn chưa làm được gì” - Huy nói.

Môi trường làm việc giữa Mỹ và Việt Nam có khá nhiều khác biệt. 

Đặc biệt, để bàn công việc, phải chịu khó đi giao lưu, ăn uống với nhau thay vì thẳng thắn như ở Mỹ. Thứ hai là tư duy làm sản phẩm công nghệ. Có rất nhiều công ty công nghệ chỉ outsource (thuê ngoài), gia công phần mềm, rồi xem người ta làm gì thì làm theo. Cuối cùng là tâm lý không thích hàng Việt, không tin tưởng vào khả năng của người Việt. 

Suy nghĩ “ta không bằng Tây” là một tư duy cần thay đổi. 

Huy Nguyễn

 

 

 

 

Trước khi nghỉ việc ở Google, Huy đã 4 năm làm quản lý cấp cao và có đủ những tiêu chuẩn để lên được vị trí cao hơn nữa, nhưng ý định quay về Việt Nam luôn thường trực. Sức hút ở Google quá lớn khiến Huy phải cân nhắc và đấu tranh dữ dội nhiều lần trong suốt hơn 2 năm. Cuối cùng, Huy vừa làm việc tại Google vừa khởi dựng KardiaChain cùng với Trí Phạm, người bạn cấp III thân thiết của Huy. Thời điểm này, công ty đặt trụ sở tại London, Anh.

Cuối năm 2019, KardiaChain chuyển trụ sở về Việt Nam. Huy quyết định dành ra 3 tháng ở hẳn Việt Nam để vừa hỗ trợ công ty non trẻ vừa xem bản thân có thực sự phù hợp để khởi nghiệp. Giữa năm 2020, COVID-19 bùng phát toàn cầu, căn nhà bên Mỹ của Huy có người mua, Huy đã chọn Việt Nam để trở về.

Tháng 12/2020, KardiaChain là công ty blockchain Việt được Yahoo! Finance bầu chọn top 10 doanh nghiệp công nghệ xu hướng 2021. 

Viết tiếp giấc mơ công nghệ tại Việt Nam

Huy nhận định, blockchain tại Việt Nam còn khá mới và thường được đánh đồng với tiền mã hóa, trong khi thực tế, công nghệ này giúp tối ưu việc tự động hóa, minh bạch nguồn gốc, chất lượng và bảo mật thông tin trong nhiều lĩnh vực. Chẳng hạn, với nông nghiệp, blockchain giúp truy gốc xuất xứ cây trồng; với y tế, blockchain giúp liên kết và giải quyết các khâu hiệu quả mà vẫn bảo mật thông tin cho bệnh nhân. “Blockchain sinh ra để giải quyết những vấn đề lớn hơn cho con người” - Huy nói. 

Huy tại một trạm internet do Google lắp đặt
Huy tại một trạm internet do Google lắp đặt

Một giá trị khác của blockchain là mỗi người sẽ quản lý, sở hữu thông tin cá nhân và nội dung mình tạo ra mà không bị phụ thuộc vào bên thứ ba như hiện nay. Điều này mang đến cơ hội kinh doanh từ việc quyết định chia sẻ thông tin nào, tạo ra một nền kinh tế mới và phương thức kiếm tiền mới mà một số người đã nhìn thấy nhưng phần đông vẫn chưa biết đến.

Các giải pháp từ blockchain của KardiaChain đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau ở Việt Nam từ giải trí, sức khỏe cho tới ngân hàng, logistics... với những đối tác lớn như LG, Yeah1, Fado, Biti’s…

Theo Huy, blockchain chỉ mới ở những bước khởi đầu và Việt Nam đang có cùng xuất phát điểm với thế giới trên nhiều bình diện, gồm: nền tảng công nghệ, nhân sự hay sản phẩm. Nhiều dự án, sản phẩm của Việt Nam thành công và được thế giới công nhận. Đây sẽ là những tiền đề để blockchain được phổ cập nếu được đầu tư, phát triển đúng hướng. “Tôi tin Việt Nam có khả năng đứng đầu khu vực Đông Nam Á và sẽ có thứ hạng cao ở châu Á” - Huy nói. 

 

Nhã Ca - ảnh: nhân vật cung cấp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI