Huấn luyện viên cãi nhau như họp chợ: Dạy gì cho trẻ con?

23/03/2020 - 15:54

PNO - “Model Kid Vietnam” trở thành nơi dung dưỡng cho những màn đấu khẩu một mất một còn của các huấn luyện viên. Nhà sản xuất muốn "dạy hư" trẻ từ những hành xử thiếu tế nhị, kém văn hoá ấy?

Người lớn làm sai mà đòi dạy trẻ con?                       

Mở đầu tập 4 Model Kid Vietnam - Người mẫu nhí Việt Nam, 20 thí sinh được đưa đến khu vui chơi cho trẻ em và thưởng thức một bữa tiệc nhỏ. Nhưng các em chưa kịp hưởng trọn vẹn niềm vui đã lập tức bị phá vỡ bởi sự tức giận của huấn luyện viên (HLV) Mâu Thuỷ.

Cho rằng HLV Hương Ly ngồi sai chỗ, cô nổi cáu, nhất quyết không chịu vào bàn tiệc, dẫu vị trí ngồi không ảnh hưởng đến những hoạt động sau đó. Mặc đàn chị Thuý Hạnh giải thích, Mâu Thuỷ bỏ ra về trong tức giận, khi buổi tiệc của các bé vẫn còn dở dang. 

Mâu Thuỷ (vest nâu) và Hương Ly (áo trắng, ảnh dưới) tranh cãi chỉ vì một chiếc ghế ngồi trước mặt hàng chục đứa trẻ.
 
Mâu Thuỷ (vest nâu) và Hương Ly (áo trắng, ảnh dưới) tranh cãi chỉ vì một chiếc ghế ngồi trước mặt hàng chục đứa trẻ
Mâu Thuỷ (vest nâu, ảnh trên) và Hương Ly (áo trắng, ảnh dưới) tranh cãi chỉ vì một chỗ ngồi trước hàng chục đứa trẻ

Trong vòng đánh giá, Hương Ly được giám khảo mời nhận xét về bài thi của đội Tuyết Lan. Cô cho rằng đoạn video khá giống với tính cách của đàn chị, trông bình yên, không có cao trào hoặc tình tiết đắt đủ để bất ngờ. Ngay lập tức, Tuyết Lan phản ứng gay gắt và gây ra cuộc tranh cãi miệng liền miệng với Hương Ly trước sự chứng kiến của 20 đứa trẻ!

25 phút cuối của tập phát sóng gần như được dành trọn cho HLV thể hiện "kỹ năng" đấu khẩu. Mâu Thuỷ tiếp tục lời qua tiếng lại với Hương Ly về việc loại ai, giữ ai. Trong cơn tức giận, Hương Ly phản pháo Mâu Thuỷ, cho rằng đàn chị mang “luật rừng” ra hành xử.

Tiếp đó, Quang Đại và Mâu Thuỷ xảy ra căng thẳng bởi quyết định loại thí sinh. Quang Đại bày tỏ sự không hài lòng, muốn Mâu Thuỷ loại hết 2 thí sinh của đội Hương Ly và bảo toàn quân số của đội mình.

Các HLV đấu khẩu trước mặt trẻ con khi quay hình
Các HLV "đấu khẩu" trước mặt trẻ con khi quay hình

Trong tập 3 được phát cách đây một tuần, người xem cũng phải ngao ngán với cảnh HLV “nặng nhẹ” nhau trước mặt con trẻ, chỉ để đạt được mục đích. Không chỉ là chuyện ngôn từ, hành vi của HLV cũng khiến dư luận ngán ngẩm. 

Khi thấy Hương Ly bị thương, khó di chuyển, Mâu Thuỷ chủ động hỗ trợ đàn em khi cầm giúp những con thú bông - được dùng để chiêu dụ thí sinh. Nhưng Mâu Thuỷ lại đem chúng giấu đi, đến khi Hương Ly hỏi, cô bảo mình không biết gì. Nếu đây là một trò đùa thì nó không hề vui. Còn nếu là cách ứng xử rất thật của Mâu Thuỷ thì càng đáng bị chê trách, chỉ trích, nhất là trong một chương trình dành cho trẻ em.

Mang danh sân chơi dành cho trẻ nhỏ nhưng Model Kid Vietnam đang trở thành sàn diễn cho mọi hỉ, nộ, ái, ố của người lớn. Gần một nửa thời lượng các tập phát sóng được dành cho các HLV thể hiện cái tôi của mình, không có sự cân nhắc nặng nhẹ.

Bầu không khí vui tươi, hồn nhiên cần có tại một sân chơi dành cho trẻ bị nhuốm màu u tối bởi những tranh cãi gay gắt, kém duyên của các HLV.

Ngay trong tập 4 vừa lên sóng, khán giả không hề ấn tượng với phần thi của các bé, cũng chẳng rõ về khả năng chuyên môn của các HLV. Điều đọng lại duy nhất với người xem là câu hỏi nhức nhối về văn hoá ứng xử của người lớn trong một sản phẩm văn hoá giải trí, đặc biệt là quan hệ giao tiếp với trẻ nhỏ. 

Phần thi của các bé gần như bị lép vế hoàn toàn trước những tranh cãi của các HLV
Phần thi của các bé gần như bị lép vế hoàn toàn trước những tranh cãi của các HLV

Trẻ học được gì từ những câu chuyện trên: thói ích kỷ, sự chấp nhặt vụn vặt, dối trá, cách ứng xử kém duyên hay những ngôn từ giao tiếp thiếu tế nhị? Trực tiếp tại trường quay hay gián tiếp thông qua những tập phát sóng, người lớn - cụ thể là các HLV, đang "dạy hư" trẻ nhỏ qua những hành vi thiếu kiểm soát của mình. 

Bài học giáo dục và hậu quả khôn lường cách nhau trong gang tấc, nếu cách làm sai. Ánh mắt ngây thơ, ngơ ngác của nhóm trẻ trước cơn thịnh nộ của các HLV càng khiến người xem than vắn thở dài.

HLV Hương Ly trong tập 4 chia sẻ một bài học mà cô tâm đắc: “Trẻ con là tấm gương phản chiếu của người lớn”, thế nhưng khi người lớn biết sai vẫn làm, trẻ sẽ phản chiếu điều gì? 

Một trong những đặc trưng của chương trình truyền hình thực tế là yếu tố thật. Nhưng đó không phải là cái thật bản năng, trần trụi mà cần có sự tính toán, suy xét cẩn trọng về phạm vi ảnh hưởng, đối tượng tiếp nhận. Trước mặt con trẻ, HLV mất kiểm soát, hành xử thô lỗ, thiếu tinh tế, nếu chỉ sai một, thì việc làm của nhà sản xuất (NSX) chương trình này - Công ty Multimedia JSC, lại sai đến mười.

Không những không điều tiết được văn hoá ứng xử tại trường quay, NSX còn cố tình trưng bày những thứ trần trụi, hổ lốn đó lên bàn tiệc dành cho trẻ nhỏ khi phát sóng chương trình, khác nào đầu độc trẻ, một cách vô hình? Lẽ ra, NSX hoàn toàn có thể can thiệp trong khâu cắt, dựng khi lên sóng. Nhưng đơn vị này còn chọn cách làm đậm màu hơn những thứ không nên tồn tại đó.

Không riêng Model Kid Vietnam, những chương trình trước đó thuộc cùng đơn vị sản xuất này như: Vietnam’s Next Top Model, The Face Vietnam... cũng sử dụng cách hành xử thiếu văn hoá như quân bài chủ lực để đánh vào dư luận, nhằm thu hút sự chú ý. Trong khi đó, chất lượng chương trình giảm, thậm chí tệ hại hơn qua từng mùa. Đó là “văn hoá” sản xuất của đơn vị này? Phụ huynh giao con trẻ cho họ, khác nào giao trứng cho ác?

Mâu Thuỷ bỏ về trong sự tức giận vì Hương Ly ngồi nhầm vị trí
Mâu Thuỷ bỏ về trong sự tức giận, chỉ vì Hương Ly ngồi nhầm vị trí

Tập 4 lên sóng tối qua (22/3) của Model Kid Vietnam có hơn 3.200 tài khoản theo dõi trực tuyến. Có bao nhiêu trẻ nhỏ đã tiếp thu những nội dung kém văn hoá ấy và áp dụng làm thước đo ứng xử ngoài đời? 

Ngày họp báo ra mắt chương trình, đại diện NSX cho biết mong muốn của họ là không chỉ tạo ra sân chơi cho trẻ mà còn góp phần vào sự phát triển lành mạnh của các em. Quả thật, nói suông lúc nào cũng dễ hơn làm thật, vì thế, người ta tuỳ tiện hứa, rồi làm bậy, bất chấp hậu quả để lại.

Lùm xùm tranh chấp tác quyền vẫn chưa có hồi kết                                           

Tối 22/3, NSX Hoàng Thảo - đại diện Hãng phim Hoàng Thảo cho biết vừa báo cáo nội dung vi phạm bản quyền đối với kênh YouTube Model Kid Vietnam, nơi NSX đăng tải những tập phát sóng cũng như clip hậu trường.

Vào khoảng 22g, 16 video từng xuất hiện trước đó trên kênh này đã không còn tồn tại. Sáng 23/3, cũng không còn tìm thấy kênh này trên YouTube.

NSX Hoàng Thảo cho biết, vụ tranh chấp bản quyền giữa Hãng phim Hoàng Thảo và Công ty Multimedia JSC vẫn chưa được giải quyết xong. “Tôi đang chờ thư triệu tập từ phía Toà án Nhân dân quận Đống Đa. Việc họ tiếp tục phát sóng chương trình khi vụ kiện chưa được giải quyết, chúng tôi sẽ thu thập làm bằng chứng” đại diện NSX Hoàng Thảo chia sẻ.

Chúng tôi liên hệ với bà Trang Lê -  CEO Multimedia JSC, bà cho biết hiện vẫn chưa nắm được thông tin về vụ việc này. “Cục Bản quyền tác giả đã mời hai bên lên để đối chất, làm việc, nhưng phía Hoàng Thảo không có mặt. Chúng tôi vẫn luôn sẵn sàng để giải quyết, bởi cách thức hai bên sản xuất không giống nhau nên không thể cáo buộc như thế” - bà Trang chia sẻ.

Nói về lý do chương trình lên sóng trở lại sau khoảng 8 tháng gián đoạn, bà Trang cho biết thời điểm này dịch bệnh lan rộng, nên quyết định tiếp tục phát sóng để khi nghỉ học ở nhà, các em có thêm chương trình giải trí. 

Trước khi phát sóng trở lại vào tháng 3 năm nay, chương trình Model Kid Vietnam của Multimedia JSC từng vướng lùm xùm tranh chấp bản quyền với Hãng phim Hoàng Thảo vào tháng 7/2019. 

Chương trình Model Kid Vietnam của Multimedia JSC đang vướng tranh chấp bản quyền với hãng phim Hoảng Thảo
Chương trình Model Kid Vietnam của Multimedia JSC đang vướng tranh chấp bản quyền với Hãng phim Hoàng Thảo

Theo đó, vào năm 2012, Hãng phim Hoàng Thảo được cấp bản quyền kịch bản chương trình truyền hình Người mẫu nhí Việt Nam - Vietnam Model Kid từ năm 2012 (loại hình tác phẩm viết). Chương trình được sản xuất mùa đầu tiên vào năm 2018. 

Khi phát hiện Multimedia JSC sản xuất một chương trình có tên gọi giống, phía Hoàng Thảo đã lập tức đưa ra cảnh báo về tác quyền. Theo NSX Hoàng Thảo, ban đầu phía Multimedia JSC đã gọi điện xin lỗi, nhưng sau đó không có thiện chí để giải quyết vấn đề. NSX đã gửi đơn khiếu nại đến VTV và một số đơn vị khác được Multimedia JSC quảng bá để phát sóng chương trình.

Thời điểm đó, Multimedia JSC cũng đưa ra một giấy chứng nhận bản quyền, nhưng thuộc nhóm “mỹ thuật ứng dụng”, hiểu đơn giản là được bảo hộ về logo chương trình, không phải về kịch bản hay tên gọi chương trình - khác với sự bảo hộ dành cho Hãng phim Hoàng Thảo.

Theo thông báo ban đầu từ Multimedia JSC, Model Kid Vietnam 2019 sẽ được phát sóng tập đầu vào ngày 15/7, trên kênh VTV9. Tuy nhiên, sau đó lịch phát sóng này được thông báo lùi lại, phát ngày 28/7, rồi chỉ được phát trên YouTube, vào 20g ngày 28/7, cuối cùng là không được phát sóng. 

Tiếp đó, 2 tập đầu tiên được phát trực tiếp trên Facebook rồi ngưng hẳn, cho đến gần đây mới phát sóng trở lại.

Trung Sơn

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(2)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI