Hôn nhân không hòa hợp người chồng quá ''phức tạp''

10/03/2024 - 12:10

PNO - Dễ dàng kết hôn rồi lại dễ dàng ly hôn, có thể sẽ trở thành một "tiền lệ" xấu, khi mình "bắt" và "buông" quá nhẹ nhàng

Chị Hạnh Dung thân mến,

Chúng tôi cưới nhau được gần 2 năm. Khi quen nhau, tôi cảm thấy anh ấy tốt với tôi, gia đình tôi, nhà lại gần, nên đã đồng ý kết hôn.

Nhưng tôi là một giáo viên, anh thì không có việc làm. Thời gian đầu cưới nhau về, chúng tôi có rất nhiều mâu thuẫn trong hôn nhân, ba mẹ anh cũng không khuyên răn được anh.

Về sau, chúng tôi cùng nhau mở một tiệm làm ăn do gia đình tôi hỗ trợ, nhưng việc làm ăn không suôn sẻ, do anh không biết tính toán, lại bảo thủ.

Anh ấy còn có những suy nghĩ sai lệch về vấn đề sức khỏe sinh sản. Anh có những thói quen không tốt, xem phim đen rồi tự sướng. Có vợ, nhưng anh ta vẫn chú ý quá nhiều đến một người đã có chồng, và có những biểu hiện bồn chồn, bối rối, không tự chủ tay chân khi đối diện với người đó.

Tôi không thể chấp nhận sống với một người như vậy, liệu tôi có thể ly hôn với lý do này không? Tôi muốn dàn xếp cho hai bên gia đình đỡ sốc, tôi không muốn xoáy vào những gì anh ta làm, để ba mẹ chồng tôi không buồn phiền.

Thật sự tôi mệt mỏi khi phải sống với một người phức tạp như thế. Anh ta rất hay ngụy biện, nói dối, luôn hợp thức hóa những việc anh ta làm. Một người chỉ muốn lấy chồng, sinh con, kiếm tiền như tôi không muốn mạo hiểm tiếp. Xin hãy tư vấn giúp tôi, tôi cảm ơn nhiều.

Tracy Lê

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 

Chị Tracy Lê thân mến,

 

Người ta có khá nhiều tiêu chuẩn khác nhau để tiến tới hôn nhân với một ai đó, nhưng thời nay, lý do đầu tiên bao giờ cũng là tình yêu, là sự thấu hiểu, chia sẻ và tương đồng với nhau về nhiều mặt.

Lý do đầu tiên để chị chấp nhận kết hôn là anh ấy tốt với chị và gia đình chị. Lý do thứ hai là gần nhà. Tất cả những lý do đó đều quá... mong manh. Và mong manh cho đến tận bây giờ khi chị quyết định ly hôn vì tính cách của chồng. 

Với câu hỏi của chị: Có thể ly hôn với lý do này (không chấp nhận được cuộc sống này, với người chồng có tính cách khác biệt kia...), thì Hạnh Dung cũng trả lời chị là người ta có thể ly hôn vì bất cứ lý do nào khiến người ta thấy cuộc sống đó không hạnh phúc, không mong muốn.

Tuy nhiên, không nên kết hôn với những lý do quá đơn giản, không thấu đáo tìm hiểu, cân nhắc... thì cũng không nên ly hôn với những lý do quá dễ dàng, xốc nổi, bồng bột..., khi mình chưa thử thay đổi, tác động vào cuộc sống đó một cách tích cực.

Hạnh Dung chỉ thấy chị nói về sự cố gắng khuyên răn, trợ giúp của gia đình, mà chưa nghe chị kể rằng chị có cố gắng tìm hiểu những điều khiến vợ chồng mâu thuẫn, và tìm cách giúp chồng thay đổi hay không? Ngoài ra, chị cũng có thử suy nghĩ xem chính mình có những thiếu sót gì khiến đời sống vợ chồng rời rạc, khác biệt, để mà thay đổi hay chưa?

Dễ dàng kết hôn rồi lại dễ dàng ly hôn, có thể sẽ trở thành một "tiền lệ" xấu, khi mình "bắt" và "buông" quá nhẹ nhàng, không biết cố gắng tạo lập và gìn giữ gia đình, không biết tìm hiểu và có những kinh nghiệm tốt hơn cho cuộc sống tương lai.

Chị nói rằng chị "chỉ muốn lấy chồng, sinh con, kiếm tiền"... nên không muốn mạo hiểm với người chồng chị đang chung sống. Những điều "chỉ" đó, gần đây chị mới nhận ra, hay đã có từ trước?

Thật ra, ai cũng "chỉ" muốn có bấy nhiêu, chị ạ. Nhưng sau những điều tưởng như đơn giản đó, chính là sự kết nối sâu sắc, đồng hành và hỗ trợ nhau vượt qua khó khăn; chia sẻ, thấu cảm với những tính cách, thói quen của nhau, để có thể giúp nhau tốt hơn mỗi ngày...

Hôn nhân không bao giờ là mâm cỗ với những món ăn mà ta mong muốn được dọn sẵn khi ta đặt hàng. Cũng sẽ chẳng có ai giúp ta nấu nướng, sửa chữa nó, nếu ta chọn nguyên liệu sai... Mà mỗi người, trong cuộc sống chung, phải có những nỗ lực xây dựng nó.

Vài lời khuyên với chị, mong rằng chị chậm lại trong việc nhìn nhận cuộc hôn nhân của mình, xem có thể còn cứu vãn không? Bởi, việc chị lo gia đình hai bên buồn phiền... cũng đã là một dấu hiệu đáng mừng. Nghĩa là mối quan hệ của chị, chồng với bố mẹ hai bên vẫn còn rất tốt, và cả hai bên đều ra sức hỗ trợ gia đình chị. Đó cũng là một trong những chỗ dựa, là động lực rất tốt cho việc xây dựng một gia đình.

Hạnh Dung

Chia sẻ tâm tư cùng chị Hạnh Dung của Báo Phụ nữ, mời bạn gửi câu hỏi trực tiếp trong khung “Chat với Hạnh Dung” dưới đây, hoặc gửi về email: hanhdung@baophunu.org.vn

Chat với Hạnh Dung
Ý KIẾN BẠN ĐỌC(6)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI