Hơn 600 căn biệt thự, nhà phố "3 không" mọc giữa đồng không mông quạnh ở Đồng Nai

14/04/2023 - 08:40

PNO - Hơn 600 căn nhà, biệt thự tại khu đô thị Viva Park (huyện Trảng Bom, Đồng Nai) vừa phải ngừng hoạt động vì xây dựng trái phép nay bỏ hoang, trơ cỏ dại.

Dự án Khu dân cư Tân Thịnh (khu đô thị Viva Park), có tổng diện tích khoảng 18,22ha, do Công ty CP đầu tư LDG làm chủ đầu tư xây dựng. Dự án gồm 680 căn biệt thự, nhà liên kế được triển khai tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai với tổng vốn đầu tư hơn 268 tỷ đồng, được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư vào năm 2016.

Đến năm 2020, sau khi cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, phát hiện những căn nhà này xây dựng trái phép. Cụ thể, theo kết luận thanh tra vừa được UBND tỉnh Đồng Nai ban hành ngày 12/4, Công ty LDG chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện thủ tục giao đất - cho thuê đất, chưa cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và chưa được cấp giấy phép xây dựng để thực hiện đầu tư dự án.

Tuy nhiên, phía công ty đã tổ chức thi công 680 căn nhà, trong đó 198 căn biệt thự, 290 căn nhà liên kế đã thi công xong và 192 căn nhà liên kế trong tình trạng thi công dang dở.

Công ty LDC đã ký hợp đồng nguyên tắc bán nhà với 60 khách hàng với số tiền hơn 132 tỉ đồng, đa phần các khách hàng đã thanh toán cho công ty này từ 25% đến 95% giá trị hợp đồng. Trong khi đó, dự này chưa đủ điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh theo quy định của pháp luật và kinh doanh bất động sản.

Ghi nhận của phóng viên, chiều 13/4 bên trong dự án Khu đô thị Viva Park, nhiều công trình, hạ tầng đã bị hư hỏng, cảnh hoang tàn, vắng vẻ vì vắng bóng cư dân.

Hơn 2/3 khối lượng công trình đã hoàn thiện, hệ thống điện nước đã được đấu nối, được biết khu đô thị này hiện chỉ có 7 hộ đang sinh sống. Các căn nhà tại dự án được xây dựng liền kề, kiểu nhà phố tạo thành 3 dãy nhà đối xứng nhau, trong đó nhiều căn do bỏ hoang lâu ngày, cỏ cây mọc um tùm.

Hệ thống công viên của dự án này cũng trong tình trạng tương tự, dù đã được xây dựng nhiều năm nhưng đến nay bị bỏ hoang do không được sử dụng.

Ngoài số căn đã được hoàn thiện, dự án này còn 192 căn nhà đang thi công phần móng thì phải dừng lại vì vướng thủ tục xây dựng, nhiều cọc bê tông nằm trơ trọi, một số căn chưa kịp đổ bê tông nay sắt thép đã có dấu hiệu hoen rỉ.

 Cỏ cây mọc um tùm xung quanh các tuyến đường trong khu dân cư.

Trước đó, ngày 15/12/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư là Công ty LDG 540 triệu đồng, truy thu hơn 5,7 tỉ đồng (theo quy định tại khoản 2, Điều 7, Nghị định 91/2019/NĐ-CP ngày 11/9/2019 của Chính phủ) từ tiền thu lợi bất chính từ vi phạm. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng thanh tra toàn diện dự án, để xác minh những sai phạm của cán bộ liên quan.

Hữu Hướng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI