Hơn 350.000 tài khoản, thẻ, ví điện tử có dấu hiệu dùng để lừa đảo

04/06/2025 - 07:26

PNO - Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã xây dựng dự án SIMO (Hệ thống Giám sát các tài khoản thanh toán, ví điện tử nghi ngờ gian lận) nhằm xây dựng một kho dữ liệu chung về các tài khoản thanh toán, ví điện tử có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo, nhờ đó phát hiện hơn 350.000 tài khoản, thẻ, ví điện tử có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo.

Theo ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ thanh toán, Ngân hàng Nhà nước(NHNN) - nhằm triển khai hành lang pháp lý theo Thông tư 17, 18 và 40, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán đã thực hiện việc gửi danh sách tài khoản, thẻ, ví có dấu hiệu nghi ngờ gian lận, lừa đảo về NHNN. Trên cơ sở đó, NHNN đã triển khai dự án SIMO, xây dựng kho dữ liệu tập trung các tài khoản, thẻ, ví điện tử. Nhờ vậy đã ghi nhận trên 350.000 trường hợp.

Nhờ dự án SIMO mà NHNN phát hiện trên 350.000 tài khoản, thẻ, ví điện tử nghi ngờ gian lận, lừa đảo - Ảnh: Thanh Hoa
Nhờ dự án SIMO mà NHNN phát hiện trên 350.000 tài khoản, thẻ, ví điện tử nghi ngờ gian lận, lừa đảo - Ảnh: Thanh Hoa

Để tăng cường an toàn cho người dùng, NHNN đã triển khai thí điểm hệ thống cảnh báo giao dịch từ ngày 1/4 tại Ngân hàng BIDV. Theo đó, khi thực hiện chuyển tiền, ứng dụng của BIDV sẽ đưa ra cảnh báo nếu tài khoản nhận nằm trong danh sách nghi ngờ. Sau một tháng thử nghiệm, kết quả cho thấy sự tích cực khi có hơn 40.000 lượt khách hàng đã dừng giao dịch nhờ cảnh báo này, với tổng số tiền ước tính trên 160 tỉ đồng.

NHNN kỳ vọng, nếu được triển khai rộng rãi, con số này sẽ còn gia tăng đáng kể, góp phần hạn chế tình trạng gian lận, lừa đảo đang diễn biến phức tạp. Ngân hàng tiếp theo được triển khai thí điểm là VietinBank (dự kiến vào ngày 14 và 24/7 tới đây) và sau đó là MB (dự kiến ngày 4/7). Sau khi hoàn tất triển khai với các ngân hàng này, NHNN sẽ tiến hành sơ kết, đánh giá các vướng mắc và kinh nghiệm để đảm bảo việc triển khai hiệu quả trên toàn hệ thống. Dự kiến trong năm nay, NHNN sẽ mở rộng triển khai đến tất cả các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán có nhu cầu.

NHNN nhận định, việc triển khai hệ thống cảnh báo sẽ giúp khách hàng của các tổ chức này an tâm hơn. Tuy nhiên, NHNN cũng lưu ý rằng không thể đảm bảo an toàn tuyệt đối, do các tài khoản lừa đảo thường chỉ được ghi nhận vào danh sách nghi ngờ sau khi có thông tin về vụ việc lừa đảo đầu tiên. Mặc dù vậy, NHNN tin rằng các vụ lừa đảo thường có đường dây và liên quan đến nhiều nạn nhân, do đó, biện pháp này sẽ góp phần hạn chế thiệt hại và cung cấp thêm thông tin cho người tiêu dùng về người nhận tiền. Quyền quyết định cuối cùng vẫn thuộc về khách hàng.

Một thông tin đáng chú ý khác, theo NHNN, tỉ lệ người từ chối và người vẫn quyết định chuyển tiền khi nhận được cảnh báo hiện tại là tương đương. NHNN bày tỏ sự vui mừng khi nhận được nhiều phản hồi tích cực từ cộng đồng mạng, cho thấy người dân đã tránh được nguy cơ mất tiền nhờ hệ thống cảnh báo. Sau khi người dân dừng giao dịch, các đối tượng có dấu hiệu lừa đảo đã bị cơ quan chức năng xử lý. Những phản hồi này là động lực lớn cho NHNN trong công tác phòng chống lừa đảo.

Theo ông Phạm Anh Tuấn, NHNN mong muốn các cơ quan thông tin đại chúng tiếp tục truyền thông về lộ trình triển khai hệ thống cảnh báo này, trước mắt là Ngân hàng BIDV, và sau tháng Bảy sẽ mở rộng ra toàn hệ thống. NHNN tin tưởng rằng kho dữ liệu SIMO sẽ cung cấp thêm thông tin hữu ích cho người dân.

Thanh Hoa - Ngọc Yến

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI