Hơn 3 tháng cứu bé trai 8 tuổi mắc sốt xuất huyết suy đa tạng

25/07/2022 - 09:19

PNO - Suốt 3 tháng ròng rã, ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM canh trực, hồi sức, cấp cứu cho bé trai mắc sốt xuất huyết nặng.

 

 

 

Bé A. được hỗ trợ oxy râu khi cai máy thở thành công

Sáng 25/7, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM cho biết các bác sĩ đã cấp cứu, điều trị thành công cho bé T.N.K.A. (8 tuổi, ở Hóc Môn) mắc sốt xuất huyết nặng, tổn thương đa cơ quan, suy hô hấp... tưởng chừng bé đã không thể qua khỏi.

Theo đó, ngày 25/2, bé A. được đưa đến Bệnh viện huyện Hóc Môn sau 4 ngày sốt cao liên tục, có khi lên đến 39-40 độ C, uống thuốc hạ sốt có giảm nhưng liền sốt lại. Sau đó, bé bớt sốt nhưng than mệt, nhức đầu nhiều. Qua thăm khám, bác sĩ nhận định bé A. bị tụt huyết áp kèm cô đặc máu nặng, chẩn đoán sốc sốt xuất huyết Dengue nặng, lập tức truyền dịch chống sốc và chuyển bé đến Bệnh viện Nhi đồng 1 để tiếp tục hồi sức.

Lúc này, bé A. diễn tiến nặng nhanh với nhiều yếu tố nguy cơ như sốc sốt xuất huyết ở độ nặng nhất, tái sốc, sốc ngày sớm trên cơ địa dư cân béo phì (bé cân nặng 53kg trong khi cân nặng ở lứa tuổi này chỉ 26kg). Bác sĩ khoa Cấp cứu hỗ trợ hô hấp, tích cực truyền dịch chống sốc và nhanh chóng chuyển bé vào khoa Hồi sức tích cực.

Tại đây, trong thời gian dài bé A. luôn có diễn tiến nặng với suy hô hấp kèm tổn thương gan, thận, chức năng đông máu và tăng áp lực ổ bụng nặng. Để có thể cứu sống bé, các bác sĩ đã đặt nội khí quản, truyền dịch, máu, chế phẩm máu liên tục và sử dụng thuốc vận mạch để ổn định huyết động học, tình trạng xuất huyết.

"Bên cạnh đó để giải áp tình trạng tăng áp lực ổ bụng nặng, chúng tôi tiến hành dẫn lưu ổ bụng để cải thiện hô hấp và tưới máu các cơ quan trong ổ bụng. Tuy nhiên tổn thương các cơ quan vẫn tiếp diễn, nhất là suy gan thận nặng đe dọa tính mạng, phải lọc máu liên tục trong vòng 1 tháng mới có thể phục hồi chức năng gan thận. Sau đó phải mất gần 2 tháng mới có thể cai được máy thở cho bé. Việc cai máy thở cho bé gặp rất nhiều khó khăn do bệnh nhi sau khi tỉnh táo, cảm thấy sợ hãi, không thở được nếu không có máy thở", PGS. TS. Phạm Văn Quang - Trưởng khoa Hồi sức tích cực và chống độc, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM cho biết.

Với sự động viên, giải tỏa tâm lý của các điều dưỡng, bác sĩ cùng việc tạo điều kiện cho người nhà của bé A. vào gặp để bé cố gắng tập thở. Cuối cùng, các bác sĩ đã thành công trong việc cai máy thở cho bé, sức khỏe bé dần ổn định, ngày 22/7 bé được xuất viện về nhà.

Bác sĩ Quang lưu ý, hiện nay dịch sốt xuất huyết Dengue đang tăng cao và có nhiều trường hợp nặng, bệnh nhi không chỉ nhập viện trong tình trạng trụy tim mạch mà còn có tổn thương đa cơ quan có thể dẫn đến tử vong. Vì thế các bậc phụ huynh phải luôn cảnh giác với bệnh sốt xuất huyết Dengue đang vào mùa. Bệnh nhi sốt cao từ 2-3 ngày trở lên phải được đến khám tại cơ sở y tế để phát hiện sớm bệnh sốt xuất huyết Dengue và được điều trị kịp thời.

Phạm An

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI