Hơn 2.000 khán giả dự đêm nhạc “21 năm nhớ Trịnh Công Sơn”

01/04/2022 - 23:02

PNO - Trên con đường với những vòm me xanh, hơn 2.000 khán giả trẻ đứng cùng nhau, đắm chìm trong âm nhạc tưởng nhớ cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Nhạc Trịnh của "ngày chuyển giao"

Đêm nhạc 21 năm nhớ Trịnh Công Sơn diễn ra vào chiều tối ngày 1/4 trên Đường Sách Nguyễn Văn Bình, quận 1, TPHCM. Đây là điểm hẹn từng nhiều lần tổ chức những đêm nhạc tưởng nhớ cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trước đây. Đến nay, sau 2 năm dịch bệnh ngưng trệ, một lần nữa, nhạc Trịnh lại vang lên ở đường sách, trong một dịp đặc biệt.

Trong lời phát biểu của mình, đại diện gia đình, ông Nguyễn Trung Trực nói về sự chuyển giao thế hệ. Ông nhấn mạnh về việc làm mới nhạc Trịnh để âm nhạc có sự lan toả, không bị đứt gãy qua các thế hệ.

Ông Nguyễn Trung Trực
Ông Nguyễn Trung Trực (áo vàng), bà Trịnh Vĩnh Trinh và ca sĩ Tấn Sơn.
Nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn tham gia đêm nhạc.
Nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn tham gia đêm nhạc.

“Đây là năm thứ 2 sau hơn 20 năm anh Sơn qua đời, chúng ta thay đổi. Năm ngoái, chúng ta thay đổi tương đối mới từ thiết kế, ca sĩ cho tới phong cách âm nhạc. Tôi với Trinh (bà Trịnh Vĩnh Trinh, em gái cố nhạc sĩ – PV) và gia đình nói với nhau rằng đã đến lúc chúng ta phải chuẩn bị chuyển giao cho một thế hệ mới – thế hệ trẻ với phong cách mới, ví như rap của Hà Lê và một số phong cách khác nữa. Hôm nay, tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy phong cách, hướng thể hiện mới bởi một thế hệ trẻ, đặc biệt các em diễn viên trong phim Em và Trịnh”.

Sau lời chia sẻ của đại diện gia đình, sự trẻ và tươi mới ngập tràn trong đêm nhạc tưởng nhớ Trịnh. Trẻ ở chỗ những ca sĩ thể hiện như Duyên Quỳnh, Avin Lu, Samuel An, Việt Hưng... tuổi đời còn rất trẻ và sự trải nghiệm với nhạc Trịnh chưa nhiều. Họ hát với tinh thần yêu đời, yêu người, với lòng say mê nhưng rón rén cùng nhạc Trịnh.

Ca sĩ Avin Lu - người đảm nhận vai Trịnh Công Sơn thời trẻ và Cece Trương - con gái của ca sĩ Cẩm Vân hoà giọng cùng nhau.
Ca sĩ Avin Lu - người đảm nhận vai Trịnh Công Sơn thời trẻ.

Bên cạnh những giọng ca "có nghề": như ca sĩ Hiền Thục, rapper Hà Lê, ca sĩ Tấn Sơn – tiết mục của những giọng hát trẻ kể trên mang lại trải nghiệm âm nhạc mới cho hơn 2.000 người nghe. Dù chưa phải tròn trịa nhưng đáng nhận được sự khích lệ.

Hiền Thục lần xuất hiện đầu tiên tại đêm nhạc tưởng nhớ Trịnh Công Sơn do chính gia đình tổ chức, dù là giọng ca “có nghề” nhất trong dàn ca sĩ trình diễn nhưng cô trẻ trung, từ ngoại hình đến việc chọn nhạc. Nữ ca sĩ chọn thể hiện Tuổi đời mênh mông – ca khúc cô hát lần đầu vào năm 13 tuổi.

Khi được em gái nhạc sĩ là bà Trịnh Vĩnh Trinh yêu cầu hát thêm, Hiền Thục quyết định chọn hát Em là hoa hồng nhỏ, một ca khúc thiếu nhi trong trẻo đúng như kí ức lần đầu gặp gỡ nhạc sĩ của Hiền Thục với nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Lúc ấy cô vẫn lễ phép gọi nhạc sĩ là “chú”, nhưng ông hài hước đáp trả: “Có bà con họ hàng gì không mà gọi chú? Gọi là anh Sơn nghen”, cô dí dỏm kể lại.

Ca sĩ Hiền Thục trẻ trung
Ca sĩ Hiền Thục trẻ trung, vui tươi tại sự kiện.

Em và Trịnh, và điểm hẹn tháng 6

Đêm nhạc 21 năm nhớ Trịnh Công Sơn do gia đình nhạc sĩ và nhà sản xuất Em và Trịnh thực hiện. Trong chương trình, nhà sản xuất bất ngờ công bố lịch chiếu chính thức của phim vào ngày 17/6/2022. Trước đó, phim dự kiến ra mắt vào tháng 4/2022 nhưng ê-kíp cho biết cần thêm thời gian để hoàn thiện công tác hậu kỳ.

Tại sự kiện, nhiều diễn viên tham gia phim giao lưu với khán giả về vai diễn bản thân đã đảm nhận. Diễn viên Avin Lu đóng Trịnh Công Sơn thời trẻ chia sẻ những áp lực khi tham gia dự án. Ngoài ra, nhà sản xuất tiếp tục công bố thêm 2 nàng thơ tiếp theo của phim gồm diễn viên Nhật Linh (21 tuổi) trong vai danh ca Thanh Thuý và Nakatani Akari (29 tuổi) trong vai Yoshii Michiko.

Akari sẽ đảm vai Yoshii Michiko trên phim.
Akari sẽ đảm vai Yoshii Michiko trên phim.
Nhật Linh vào vai danh ca Thanh Thuý.
Nhật Linh vào vai danh ca Thanh Thuý.

Danh ca Thanh Thuý là nguồn cảm hứng cho những sáng tác đầu tay khi Trịnh Công Sơn mới bắt đầu đến với âm nhạc. Bà sở hữu giọng hát được ví là “tiếng hát liêu trai”, là ca sĩ hàng đầu của những năm đầu 1960. Chính vào lúc bà cất tiếng hát cho bài Giọt mưa thu theo yêu cầu của Trịnh Công Sơn, vừa hát vừa rơi nước mắt vì thương nhớ người mẹ đã khuất, đã khiến nhạc sĩ viết ca khúc Ướt mi năm 1958.

Còn Yoshii Michiko là mối tình đặc biệt của Trịnh Công Sơn ở những năm tháng trung niên. Cô sinh viên người Nhật Michiko đã yêu Việt Nam và cụ thể là nhạc Trịnh đến nỗi cô tiếp tục theo học cao học nghiên cứu về âm nhạc phản chiến của Trịnh Công Sơn. Sau những cuộc điện thoại và những lần gặp gỡ tại Việt Nam, một tình yêu dịu dàng dần hình thành thông qua cầu nối của âm nhạc.

Ca sĩ Hiền Thục hát Tuổi đời mênh mông:

 

Gia đình nhạc sĩ Trịnh Công Sơn cho biết, vào ngày 24/4, tại đường đi bộ Nguyễn Huệ, TPHCM sẽ diễn ra đêm nhạc Trịnh đặc biệt và chương trình tưởng nhớ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn sẽ diễn ra vào ngày 30/4 tại Hội An.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI