20 năm ngày mất Trịnh Công Sơn: Người ở lại vẫn nhớ thương da diết

01/04/2021 - 19:29

PNO - Ca sĩ Khánh Ly, Quang Dũng, Kyo York... đều cho ra mắt sản phẩm để tưởng nhớ cố nhạc sĩ tài hoa.

Trên kênh YouTube của ca sĩ Khánh Ly vừa cho ra mắt MV Giọt lệ thiên thu. Nữ ca sĩ dành một nửa thời lượng để nhắc về cuộc đời của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn về những dấu mốc trong sự nghiệp của ông, đặc biệt gắn với Khánh Ly.          

“Chúng tôi đã có chung ước mơ. Khi tôi trở lại, anh không còn ở đó nữa. Anh đã xa chúng ta, lặng lẽ, hồn nhiên. Anh đã khoác áo chân như và để lại cho chúng ta những giọt lệ thiên thu”, nữ ca sĩ nói ngắn gọn trước khi cất tiếng hát.

Khánh Ly hát tưởng nhớ Trịnh Công Sơn
Khánh Ly hát tưởng nhớ Trịnh Công Sơn

Trên nền tiếng đàn ghi-ta êm dịu của nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Hà, những ca từ quen thuộc “Sống có bao năm vui vui buồn buồn, người người ngợm ngợm/ Sống chết mong manh như thân cỏ hèn mọc đầy núi non”... được Khánh Ly thể hiện qua chất giọng trong veo, pha chút khàn khàn đặc trưng. Tiếng bè nhè nhẹ đi kèm càng làm tăng thêm chất mộng mơ, nhẹ nhàng của ca khúc.

Thời gian đã để lại vết hằn trên gương mặt và cả tiếng hát của Khánh Ly. Sự trong trẻo đã vơi đi so với ngày còn thanh xuân. Nhưng có lẽ cũng chính sự trải nghiệm đủ nhiều với cuộc sống giúp người nghe tìm được sự sâu lắng trong phiên bản mới nhất của Khánh Ly. Có lúc bà mang đến cảm giác nhẹ tênh cho người nghe nhưng cũng có khi đầy suy tư, trăn trở trong những cái gằn giọng nhẹ hay cách lấy hơi, ngắt quãng.

Giọt lệ thiên thu - Khánh Ly:

 

Nếu như Khánh Ly mang khán giả trở về với những ngày tháng xưa cũ thì Quang Dũng lại gieo vào lòng người sự mới mẻ với nhạc Trịnh. Nam ca sĩ cho ra mắt đĩa than Thương một người, gồm 9 ca khúc: Tôi ru em ngủ, Mưa hồng, Tiến thoái lưỡng nan, Như cánh vạc bay, Lặng lẽ nơi này... thực hiện trong 5 năm. Nam ca sĩ thu âm khoảng 15 ca khúc và chọn ra 9 sáng tác ưng ý nhất. 

Tất cả đều được nhạc sĩ Thanh Phương phối theo phong cách blue jazz nhẹ nhàng, da diết. Đặc biệt, Rồi như đá ngây ngô, Em hãy ngủ đi được làm mới với nhạc cụ dân tộc.

Trên kênh YouTube, Quang Dũng đã cho phát hành bản Ru tình. Nếu như khán giả từng được nghe Ru tình mượt mà, điệu đà và có đôi chút nổi loạn của Hồng Nhung hay sự mộc mạc của Khánh Ly thì Quang Dũng lại mang đến sự nồng nàn, da diết trong những giai điệu được xử lý khá chậm.

Ru tình - Quang Dũng:

 

Âm nhạc và tiếng hát đan lồng vào nhau, có lúc giai điệu lại được nâng lên nhưng có khi chỉ còn giọng hát của Quang Dũng níu giữ cảm xúc của khán giả. Nam ca sĩ vẫn có những quãng ngân nhưng không quá dài, mềm mại nhưng không nữ tính đủ để ru khán giả đi vào ca khúc đã sống cùng năm tháng.

Ca sĩ Kyo York cũng cho ra mắt chương trình 20 năm nhớ Trịnh trên kênh YouTube của anh. Nam ca sĩ kết hợp giữa hát và tâm sự, gồm 4 ca khúc Cúi xuống thật gần, Giọt nước mắt cho quê hương, Như cánh vạc bay, Quỳnh hương. Nam ca sĩ sử dụng chất liệu acoustic làm chủ đạo cho 4 bản phối, với tiếng đàn ghi ta cũng như tiếc kèn harmonica của thầy giáo Nguyễn Thế Vinh.

Kyo York ra mắt dự án tưởng nhớ 20 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trên kênh YouTube
Kyo York ra mắt dự án tưởng nhớ 20 năm ngày mất của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trên kênh YouTube

Kyo York mong muốn truyền tải vẻ đẹp, sự quyến rũ của nhạc trịnh trong sự mộc mạc. Giọt nước mắt cho quê hương, Như cánh vạc bayCúi xuống thật gần Kyo York thể hiện với phong cách chậm rãi, ngân vang, khơi gợi những suy tư trong lòng người nghe thì Quỳnh hương lại mang màu sắc tươi vui hơn với những giai điệu nhanh, cách biểu diễn tươi trẻ.

Cúi xuống thật gần - Kyo York:

 

Tranh tưởng nhớ nhạc sĩ Trịnh Công Sơn 

Hoạ sĩ Lê Sa Long vẽ 10 bức tranh để tưởng nhớ nam nhạc sĩ tài hoa. Anh lấy ý tưởng từ những câu chuyện xoay quanh cố nhạc sĩ như: chuyện Khánh Ly giận Trịnh Công Sơn, nàng thơ trong Như cánh vạc bay… Tác phẩm hoạ sĩ Lê Sa Long là Yêu dấu tan theo vẽ chân dung nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và Khánh Ly, lấy cảm hứng từ ca khúc cùng tên, được cho là viết cho Khánh Ly.           

Chuyện kể lại, năm 1972, Khánh Ly có mở phòng trà để kiếm thêm thu nhập. Biết được, ông rất giận. Lời bài hát có đoạn: “Em theo đời cơm áo/ Mai ra cùng phố xôn xao”. Sau này, Khánh Ly mới thấy đúng vì khi bị vật chất chi phối thì nghệ sĩ khó lòng hát cho cảm xúc.

Tác phẩm Yêu dấu tan theo
Tác phẩm Yêu dấu tan theo
Tác phẩm Biển nhớ, lấy cảm hứng từ giai đoạn Trịnh Công Sơn về Bình Định sinh sống, theo học ngành Tâm lý giáo dục trẻ em năm 1962-1964 tại trường Sư phạm Quy Nhơn. Tại đây, ông sáng tác nhiều ca khúc nổi tiếng, trong đó có Biển nhớ
Tác phẩm Biển nhớ, lấy cảm hứng từ giai đoạn Trịnh Công Sơn về Bình Định sinh sống, theo học ngành Tâm lý giáo dục trẻ em năm 1962-1964 tại trường Sư phạm Quy Nhơn. Tại đây, ông sáng tác nhiều ca khúc nổi tiếng, trong đó có Biển nhớ.
Tác phẩm Từ khi trăng là nguyệt lấy ý tưởng từ ca khúc Nguyêt ca
Tác phẩm Từ khi trăng là nguyệt lấy ý tưởng từ ca khúc Nguyệt ca
Bức tranh mang tên Tôi đang lắng nghe khắc hoạ khoảnh khắc nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vẽ tranh
Bức tranh mang tên Tôi đang lắng nghe khắc hoạ khoảnh khắc nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vẽ tranh

 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI