Hơn 100 khách hàng trắng tay sau 14 năm góp tiền mua đất

31/07/2017 - 11:40

PNO - Sau 14 năm góp tiền mua đất tại Dự án khu dân cư P.Thạnh Mỹ Lợi, Q.2,TP.HCM, 113 khách hàng đã rơi vào cảnh trắng tay khi vừa qua UBND TP.HCM ra quyết định thu hồi dự án do chủ đầu tư “ngâm” quá lâu, không thực hiện.

Sau 14 năm góp tiền mua đất tại Dự án khu dân cư P.Thạnh Mỹ Lợi, Q.2, TP.HCM, 113 khách hàng đã rơi vào cảnh trắng tay khi vừa qua UBND TP.HCM ra quyết định thu hồi dự án do chủ đầu tư “ngâm” quá lâu, không thực hiện.

Từ có nhà, thành... vô gia cư

Trong đơn gửi đến báo Phụ Nữ, đại diện các hộ dân cho biết, khoảng năm 2003, được biết dự án khu dân cư P.Thạnh Mỹ Lợi do Công ty Quản lý và phát triển nhà Q.2 (nay là Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ công ích Q.2) làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Đại Dương là đơn vị hợp tác đầu tư phát triển dự án, người dân đã ký hợp đồng với Công ty Đại Dương mua nền đất dự án.

Theo thỏa thuận, đến năm 2007, dự án sẽ giao nền cho khách hàng xây nhà. Nhưng vào khoảng tháng 6/2004, do UBND TP.HCM cần có ngay một khu đất để bố trí tái định cư cho người dân bị giải tỏa trên địa bàn Q.2, nên các khách hàng đã đồng ý nhường lại phần đất dự án của mình; đổi lại, UBND TP giao một khu đất khác cạnh đó có diện tích tương đương cho chủ đầu tư tiếp tục triển khai dự án. 

Hon 100 khach hang  trang tay sau 14 nam  gop tien mua dat
Các khách hàng đang đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản

Trong thời gian này, thấy chủ đầu tư vẫn thi công nên hầu hết khách hàng đều đóng tiền đầy đủ. Thế nhưng, đến hẹn giao nhà, mọi người tá hỏa khi phát hiện chủ đầu tư chỉ thi công một phần dự án và giao nền cho một số khách hàng; phần dự án trước đây được UBND TP.HCM hoán đổi sang vị trí mới vẫn còn là một bãi đất trống.

Khi các khách hàng khiếu nại, chủ đầu tư lại hứa hẹn sớm thi công, giao nền. “Họ đã hứa không biết bao nhiêu lần rồi. Cứ đầu năm, họ hứa cuối năm giao nền. Đến hết năm, họ lại hứa sang đầu năm, nhưng dự án vẫn chỉ là một bãi đất trống, cỏ mọc um tùm” - chị Nguyễn Thị Mai - một khách hàng mua nền dự án - bức xúc.

Trong lúc đang tiếp tục chờ, khoảng giữa năm 2016, các khách hàng tá hoả khi biết UBND TP.HCM đã ban hành quyết định thu hồi dự án, do chủ đầu tư thực hiện quá chậm. “Để có khoảng 400 triệu đồng mua 300m2 đất của dự án, tôi phải bán nhà ở TP.Vũng Tàu. Hơn 14 năm qua, tiền đã đóng mà đất không có, cả nhà tôi gần chục người phải chen chúc ở thuê trong một căn chung cư chật hẹp ở Q.8, vô cùng khổ sở” - bà Đỗ Thị Thu Phương than. 

Rất nhiều khách hàng khác vừa phải bán nhà, vừa lâm cảnh nợ nần. Như trường hợp anh T., sau khi bán căn nhà nhỏ ở H.Bình Chánh vẫn không đủ tiền mua nền đất, phải vay ngân hàng thêm 200 triệu đồng. Giờ tiền đã đóng, đất không có, hàng tháng, anh còn tốn 5 triệu đồng thuê  nhà trọ và hơn 2 triệu đồng tiền lãi vay ngân hàng.

Nguy cơ mất trắng từ hợp đồng góp vốn

Trước tình hình trên, khách hàng khiếu nại thì phía Công ty Dịch vụ công ích Q.2 cho biết, không thể tiếp tục thực hiện dự án do UBND TP.HCM đã ban hành quyết định thu hồi; Công ty Dịch vụ công ích Q.2 giờ cũng không còn là chủ đầu tư dự án. Công ty sẽ giải quyết công nợ với phía Công ty Đại Dương (đã góp 54.294m2 đất trước đây để phát triển dự án). 

Còn phía Công ty Đại Dương cho rằng, đã sử dụng đúng số tiền của khách hàng vào mục đích phát triển dự án. Công ty sẽ bồi thường cho khách hàng 1,7 triệu đồng/m2. “Họ nói đây là số tiền do Công ty Dịch vụ công ích Q.2 bồi thường. Nếu chủ đầu tư tăng thêm tiền bồi thường, họ sẽ bồi thường thêm cho khách hàng” - một khách hàng cho biết. Nhưng số tiền đền bù quá bèo bọt nên không khách hàng nào đồng ý. 

Hon 100 khach hang  trang tay sau 14 nam  gop tien mua dat
Sau 14 năm khởi công, dự án khu dân cư P.Thạnh Mỹ Lợi, Q.2 vẫn chỉ là một khu đất trống

Trước nguy cơ mất cả chì lẫn chài, nhiều khách hàng cầu cứu đến UBND Q.2, Thanh tra TP.HCM... nhưng các cơ quan này đều từ chối giải quyết vì cho rằng đây là giao dịch dân sự giữa các bên.Các khách hàng tiếp tục khiếu nại, một thời gian sau, đại diện Công ty Đại Dương cho biết, Công ty Dịch vụ công ích Q.2 đồng ý tăng tiền đền thêm 300.000đ/m2. “Sau 14 năm, đất nền khu vực này đã tăng đến 50 triệu - 60 triệu đồng/m2, họ đền chúng tôi 2 triệu đồng/m2 mà coi được sao? Nếu không có tiền thì trả đất cho chúng tôi” - khách hàng tên H. đề nghị.   

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong vụ việc này, khách hàng cũng có phần lỗi khi quá “dễ dãi” với tài sản của mình. Thực tế, hợp đồng ký kết giữa khách hàng với Công ty Đại Dương chỉ là hợp đồng góp vốn đầu tư dự án, trong đó không nêu rõ thời gian bàn giao nền đất và các điều khoản phạt liên quan trong trường hợp dự án không đảm bảo tiến độ...

Trong khi đó, hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa Công ty Đại Dương với Công ty Dịch vụ công ích Q.2 cũng chỉ thể hiện chủ yếu việc phân chia lợi nhuận, tiến độ thực hiện; không có điều khoản ràng buộc trách nhiệm của chủ đầu tư trong trường hợp chủ đầu tư không thực hiện đúng tiến độ.

Công ty Đại Dương phải chịu trách nhiệm 

Trách nhiệm chính trong vụ việc này đối với khách hàng là Công ty Đại Dương vì họ là đơn vị ký hợp đồng trực tiếp với khách hàng. Công ty Đại Dương cần sớm giải quyết dứt điểm công nợ với Công ty Dịch vụ công ích Q.2 để từ đó xác định phương án tiếp tục thực hiện “hợp đồng liên kết góp vốn đầu tư xây dựng dự án” với khách hàng hay chấm dứt hợp đồng và xử lý hậu quả pháp lý theo những thỏa thuận đã ký kết. Nếu tiếp tục kéo dài thêm vụ việc thì khách hàng sẽ chịu thêm thiệt thòi. Còn trong trường hợp không đồng ý với cách giải quyết của Công ty Đại Dương, khách hàng có thể khởi kiện Công ty Đại Dương ra tòa để đòi quyền lợi. 

Luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn Luật sư TP.HCM)

Nguy cơ trắng tay vì quá "hời hợt" với tài sản của mình

 trong vụ việc này, khách hàng chỉ đóng vai trò là cổ đông góp vốn của Công ty Đại Dương, không phải là quan hệ giữa khách hàng với chủ đầu tư, nên chủ đầu tư không có nghĩa vụ bồi thường cho khách hàng mà chỉ xử lý quan hệ với Công ty Đại Dương. Trường hợp Công ty Đại Dương không đòi được nợ, khách hàng có nguy cơ sẽ bị trắng tay bởi hợp đồng ký kết giữa khách hàng với Công ty Đại Dương lại quá sơ sài. Đây là bài học cho khách hàng khi quá “hời hợt” với số tài sản lớn của mình trong giao dịch mua bán. 

Luật sư Nguyễn Văn Trường (Đoàn Luật sư TP.HCM)

Phan Trí 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI