Hơn 10 bác sĩ vào "cửa tử”, cứu sản phụ bị thuyên tắc động mạch phổi nguy kịch

04/07/2020 - 19:00

PNO - Vừa được mổ bắt con xong, chị T. đột nhiên rơi vào nguy kịch do thuyên tắc động mạch phổi, hơn 10 bác sĩ đã vào “cửa tử” đưa chị trở về.

Bác sĩ CKII Hồng Công Danh – Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TPHCM cho biết, bệnh viện này đã cấp cứu cho chị N.T.T. (38 tuổi, ở Bình Dương) bị biến chứng thuyên tắc động mạch phổi, rối loạn đông máu trong lúc sinh mổ.

Theo đó, ngày 25/6, chị T. cùng chồng là anh Phan Văn Huy (43 tuổi) đến Bệnh viện Từ Dũ để chờ sinh con theo dự sinh của bác sĩ, bởi khi thai được 35 tuần tuổi, chị T. bị ra máu bất thường. Khi đó, chị T. đã đến bệnh viện địa phương khám và được chẩn đoán bị nhau tiền đạo (nhau bám ở vị trí bất thường), bác sĩ dặn dò chị T. về nghỉ ngơi, và hướng dẫn theo dõi những dấu hiệu bất thường.

Gia đình chị T. và anh Huy hạnh phúc với con trai mới sinh của mình
Gia đình chị T. và anh Huy hạnh phúc với con trai mới sinh của mình

“Vợ chồng tôi đã có một con trai 11 tuổi và con gái 6 tuổi, đều sinh ở bệnh viện quận. Trong lần sinh thứ 2, vợ tôi bị băng huyết nên lần này, khi được bác sĩ ở bệnh viện quận cho biết bị nhau tiền đạo, cô ấy đã đến Bệnh viện Từ Dũ khám lại lần nữa và quyết định sinh con tại đây cho yên tâm” - anh Huy nói.

Khi thai 38 tuần tuổi, chị T. được chồng đưa đến Bệnh viện Từ Dũ nhập viện chờ sinh. Lúc này, chị lại bị ra máu, vì vậy sau thăm khám, bác sĩ nhận định chị T. có nguy cơ tai biến cao, nhất là băng huyết, thuyên tắc mạch máu trong lúc sinh nên hội chẩn và lên kế hoạch mổ bắt thai cho chị. 

Bác sĩ Danh cho biết: “Do trong thời gian thai kỳ, sức khỏe của chị T. có nhiều vấn đề, nhất là nhau tiền đạo nên nguy cơ xảy ra tai biến khi sinh sẽ rất cao, vì vậy ê-kíp bác sĩ đã chuẩn bị rất kỹ cả về thiết bị lẫn các chuyên khoa có liên quan. Quả vậy, khi chúng tôi vừa mổ bắt con cho chị T. xong, lập tức chị bị tụt huyết áp, mạch không ổn định, tím tái, ngưng tim ngưng thở”.

Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành hồi sức tích cực, thay nhau nhồi tim liên tục, chị T. bị rối loạn đông máu, sốc mất máu,… tưởng chừng không qua khỏi. Lúc này, để đảm bảo khách quan trong cấp cứu, các bác sĩ đã mời anh Huy đến thị phạm ngay trong phòng mổ.

Chị T. xúc động ôm chầm lấy bác sĩ Bảo Anh - một trong những bác sĩ đã cứu sống mình
Chị T. xúc động ôm chầm lấy bác sĩ Bảo Anh - một trong những bác sĩ đã cứu sống mình

Tiếp đó, báo động đỏ liên viện được kích hoạt, mời bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy sang hỗ trợ cấp cứu, siêu âm tim ngay trên bàn mổ. Kết quả, thất phải của sản phụ giãn lớn, kèm theo máu không có sự trao đổi khí, máu đỏ chuyển thành màu đen. Chị T. được chẩn đoán bị biến chứng thuyên tắc động mạch phổi. Ê-kíp bác sĩ lao vào cấp cứu hơn 50 phút với hy vọng mong manh. Chứng kiến các bác sĩ hối hả cứu vợ mình, anh Huy lo lắng tột độ, chuẩn bị tinh thần cho tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

Anh nói: “Tôi rất sợ, không khí lúc đó thật ngột ngạt và căng thẳng. Tôi nghĩ vợ mình không thể nào qua khỏi. Các bác sĩ lao vào tìm cách cấp cứu, mồ hôi ướt áo, tôi xúc động lắm. Đến khi bác sĩ nói vợ tôi qua cơn nguy kịch rồi, mạch, huyết áp đã có trở lại, hai chân tôi run lên, quá may mắn! Tôi cảm ơn các bác sĩ rất nhiều, lúc đó gần 20 người đã cứu vợ tôi”.

Chị T. tỉnh lại, mọi người vỡ òa hạnh phúc. Không riêng anh Huy, cả ê-kip phẫu thuật đều say sưa ngắm nhìn bé trai sơ sinh mới chào đời cùng người mẹ vừa trở về từ cửa tử.

Hiện, chị T. và bé trai đã hoàn toàn khỏe mạnh, có thể xuất viện về nhà. Bệnh viện Từ Dũ cũng tặng hoa chúc mừng gia đình chị T. được bình an.

Bác sĩ CKII Hồng Công Danh - Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ tặng hoa chúc mừng gia đình chị T. đã bình an bên nhau
Bác sĩ CKII Hồng Công Danh - Phó Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ tặng hoa chúc mừng gia đình chị T. đã bình an bên nhau

Trực tiếp cấp cứu cho chị T., bác sĩ CKII Vương Đình Bảo Anh - Trưởng khoa Sản A cho biết, phụ nữ mang thai bị thuyên tắc động mạch phổi chiếm tỉ lệ rất thấp, tuy nhiên, nếu xảy ra biến chứng thuyên tắc động mạch phổi khi sinh thì sản phụ có nguy cơ tử vong rất cao.

“Chỉ cần ê-kíp bác sĩ hỗ trợ sinh cho sản phụ không nhận ra bệnh nhân bị thuyên tắc động mạch phổi, trong khoảng 30 phút sản phụ có thể tử vong. Trong y khoa, biến chứng này có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, tình huống rất nhanh, khiến bác sĩ không kịp trở tay” - bác sĩ Bảo Anh nói thêm.

Theo bác sĩ Bảo Anh, phụ nữ có thai thay đổi nhiều về mặt sinh lý, làm tăng nguy cơ mắc thêm những bệnh lý khác. Trong đó, thai lớn làm chèn ép vùng chậu, mạch máu tay chân, máu dồn về tim chậm lại dễ dẫn đến hình thành mảng huyết khối. 

Đặc biệt, sản phụ bị tiền sản giật, tim mạch, đái tháo đường, có vết mổ nhiều lần, có nhau tiền đạo thường sợ khi di chuyển sẽ ra máu nên không vận động, thậm chí có người chỉ nằm yên trên giường càng khiến lưu thông máu bị cản trở, tăng nguy cơ hình thành huyết khối. Khi được mổ bắt con ra, lưu lượng máu ở sản phụ tăng lên, đẩy các mảng xơ vữa, máu đông ở thành mạch máu lên tim, hoặc phổi gây nên biến chứng thuyên tắc động mạch phổi khiến ngưng tim đột ngột. 

Bác sĩ Bảo Anh khuyến cáo: “Các thai phụ thuộc nhóm nguy cơ cao cần được khám thai định kỳ đầy đủ, để được bác sĩ tư vấn kỹ trong việc theo dõi và tầm soát bệnh. Thai phụ không nên chỉ nằm nghỉ ngơi một chỗ để giữ thai bởi khiến nguy cơ xảy ra tai biến càng cao. Ở mỗi trường cụ thể, bác sĩ sẽ có kế hoạch theo dõi, dự phòng trong lúc sinh, giảm nguy cơ biến chứng".

Phạm An

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI