Hôm qua có một chiến sĩ công an đã nằm xuống

04/01/2020 - 11:48

PNO - Cứ ngỡ danh từ “hy sinh” chỉ dành cho thời chiến, nhưng hôm qua, ngay giữa thời bình, sự sống cúi đầu mặc niệm cái chết...

Hôm qua, trên tuyến song hành Quốc lộ 22, theo kế hoạch phân công, Tổ công tác 363 Công an huyện Hóc Môn tiến hành tuần tra xử lý vi phạm.

Nhận tin báo về nhóm thanh niên điều khiển xe máy đang lưu thông tốc độ cao, rú ga, nẹt pô, Tổ công tác ngay lập tức đến hiện trường. Các đối tượng quay đầu bỏ chạy, riêng Nguyễn Thành Long (sinh năm 1998) chở theo Huỳnh Ngọc Chung (sinh năm 1993) lao thẳng vào trung úy Nguyễn Phạm Thành Nhân (sinh năm 1991). Cú tông trực diện, hung hãn đã khiến trung úy Nhân chấn thương nặng, đã qua đời cùng ngày tại Bệnh viện 115.

Hôm qua, một kẻ gián tiếp, kích động, tham gia vào cuộc đua nguy hiểm; một kẻ có hành vi chống đối người thi hành công vụ, có dấu hiệu cố ý giết người. Và một người đang thực thi công vụ, ngăn chặn hành vi gây nguy hiểm cho người đang lưu thông và của chính đương sự.

Tất cả họ đều thuộc thế hệ 9X. Chỉ có sự lựa chọn, thái độ và cách tham dự vào đời sống sinh hoạt cộng đồng là khác nhau, để rồi kẻ gây ra hậu quả và người nhận hậu quả chỉ trong gang tấc. Người nằm xuống trong nỗi tiếc thương, đau xót, tạ ơn của cộng đồng. Kẻ đầu thú, cúi đầu nhận tội trong sự phẫn nộ, bất lực cũng của chính cộng đồng.

Vụ việc hẳn nhiên không phải là lần đầu, cũng chẳng thể là lần cuối, nhưng cứ mỗi lần xảy ra, trong nỗi bàng hoàng, tiếc thương lẫn phẫn nộ ấy, ai nấy đều quay quắt tự hỏi, làm sao để không còn thảm cảnh đến từ các nạn nhân; làm thế nào để triệt bỏ hành vi của những kẻ “quái thú” kia. Và rồi vẫn có một đám quái xế “ bốc đầu” trong cơn vật vã, say máu; vẫn có không ít thói tò mò, hiếu kỳ dừng ngó, thậm chí kích động. Trong tình trạng này, dạng đối tượng này, chẳng có bất kỳ lý lẽ “nhân văn” nào, nó chỉ đồng nghĩa với sự dung túng, cổ suý cho hành vi tự sát và sát hại cộng đồng.

Đồng đội tiễn đưa chiến sĩ Nguyễn Phạm Thành Nhân
Đồng đội tiễn đưa chiến sĩ Nguyễn Phạm Thành Nhân

Hôm qua, là cuộc ra quân của các đơn vị chức năng trên diện rộng, nhằm kiểm tra nồng độ cồn của các chủ phương tiện theo Luật phòng chống tác hại của rượu bia năm 2019. Đã có biểu hiện tuân thủ, chấp hành. Vẫn có dấu hiệu đối phó, vi phạm, liều lĩnh. Và mấy ai lường trước những hành vi, phản ứng, tình huống có thể là bất chấp, hung hãn, tiếp tục gây nguy hiểm cho cộng đồng, cho chính họ và lực lượng thi hành công vụ.

Để thấy, một thực tế quá trần trụi, một “chân lý” giản đơn rằng: luật vẫn ban hành, hoạt động tuân thủ và bảo vệ luật vẫn song hành nhưng thói bất chấp pháp luật, hành xử và đùa bỡn vô pháp vẫn cứ nhởn nhơ, thách thức. Cái bản năng xấu xí, tồi tệ kia; thói bất chấp, độc ác quái gở nọ và cả một phần hậu quả từ sự vô cảm, vô trách nhiệm của các mối quan hệ liên đới cứ nảy nòi, nung nấu và lây lan. Không có điểm dừng. Không thấy hồi kết.

Hôm qua, có một người trẻ nằm xuống, để lại một người vợ đầu xanh và một mầm sống vừa tượng hình đã phải... mồ côi! Cứ ngỡ danh từ “hy sinh” chỉ dành cho thời chiến, nhưng hôm qua, ngay giữa thời bình, sự sống cúi đầu mặc niệm cái chết, một sự hy sinh cho bình an ngay giữa thành phố.

Liệu rồi, mọi điều có dừng lại từ hôm qua...

Ái Mỹ

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Phan Ngô Hoàng 09-01-2020 05:01:51

    Nếu các bạn trẻ tin rằng có "nhân quả" thì cuộc sống sẽ bớt phức tạp hơn nhiều! Sự việc xảy ra quá đau thương cho cả hai bên Thiện và Ác. Điều gì cũng có thể xảy ra đừng quá tin tưởng vào một cái gì tuyệt đối mà hành xử lỗ mãng gây hại cho bản thân, gia đình và xã hội.
    Hãy sống biết tôn trọng Pháp luật. Hãy luôn luôn Cẩn thận bởi "Sự cẩn thận không bao giờ là thừa thãi". Mọi người hãy sống và tôn trọng nhau XH mới tốt đẹp. Là bất kỳ ai anh làm gì và tôi làm gì rồi đời người rồi cũng sẽ qua đi, nếu chủ nghĩa cá nhân được quét sạch thì tất cả đã bình an.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI