Hồi sinh các làng nghề TPHCM bằng du lịch

26/08/2025 - 15:00

PNO - Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, TPHCM có 32 làng nghề truyền thống, làm sơn mài, gốm sứ, điêu khắc gỗ, đan mây tre, làm nhang, làm guốc mộc, bánh tráng, muối. Nếu khai thác tốt du lịch, các làng nghề sẽ có cơ may tồn tại, phát triển.

Có lịch sử hơn 100 năm, làng nghề đúc lư đồng An Hội từng nức tiếng xứ Nam Kỳ, nhưng nay đứng trước nguy cơ tan rã. Một số thợ trẻ của làng nghề này đã áp dụng việc kinh doanh mới như chụp ảnh, quay video giới thiệu sản phẩm và quy trình tạo sản phẩm trên mạng xã hội. Tuy nhiên, chừng đó là chưa đủ để hồi sinh làng nghề từng một thời sầm uất. Một số làng nghề khác được kỳ vọng sẽ hồi sinh thông qua hoạt động du lịch, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử.

Trước khi sáp nhập vào TPHCM, chính quyền các tỉnh Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu cũng có các chương trình bảo tồn, phát triển làng nghề gắn với du lịch. Có hơn 45 năm gắn bó với nghề sơn mài Tương Bình Hiệp, Nghệ nhân ưu tú Trương Quan Tịnh nhận định: “Muốn giữ nghề, phải có sự hiệp lực của chính quyền và cộng đồng. Đặc biệt, cần có chính sách riêng cho từng làng nghề”.

Làng nhang Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh) cách trung tâm TPHCM khoảng 30km. Làng nhang trải dài từ hướng chùa Thanh Tâm (chùa Phật cô đơn) đến Khu di tích Láng le Bàu Cò.
Làng nhang Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh) cách trung tâm TPHCM khoảng 30km... được nhiều du khách lựa chọn làm nơi chụp ảnh. ẢnhL: An Bùi

Theo tiến sĩ Tạ Duy Linh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế và du lịch - cho rằng, gắn sản phẩm du lịch với làng nghề là cách để vừa thu hút du khách, vừa tạo việc làm, thu nhập cho nghệ nhân, vừa làm đa dạng màu sắc văn hóa đô thị. Du khách sẽ có cơ hội được “sống cùng”, “trải cùng” và “cảm cùng” nhịp sống cộng đồng bản địa, tham gia các hoạt động sản xuất, sinh hoạt, lễ hội. Ông nói: “Phát triển du lịch bền vững là cân bằng giữa bảo tồn và sáng tạo. Ngành du lịch TPHCM cần khai thác thế mạnh công nghiệp, dịch vụ với tiềm năng văn hóa để hình thành những sản phẩm độc đáo, có dấu ấn nhận diện và sức lan tỏa quốc tế”.

Ông Đoàn Hữu Hiển - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Savaco Tourist - cho rằng, sau khi được mở rộng, TPHCM có thêm điều kiện để mở các tour du lịch mang đậm bản sắc văn hóa địa phương. Doanh nghiệp lữ hành và chính quyền các địa phương cần phối hợp xây dựng sản phẩm du lịch trải nghiệm thực tế, xây dựng đội ngũ thuyết minh viên tại chỗ am hiểu về nghề và văn hóa bản địa để giúp du khách kết nối chân thực và sâu sắc hơn với không gian làng nghề.

Bà Nguyễn Thị Trà Mi - Tổng giám đốc Công ty TNHH Du lịch Thiên Niên Kỷ - cho rằng, các doanh nghiệp lữ hành có thể lấy làng nghề truyền thống làm điểm nhấn trong các tour tuyến tham quan. Phía làng nghề cần xây dựng không gian sạch đẹp, thoáng mát, an toàn vệ sinh thực phẩm, đồng thời chuẩn hóa hoạt động đón khách, trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hướng dẫn du khách làm nghề.

Theo chuyên gia sáng tạo nghệ thuật số Trương Hoàng Thọ, việc xây dựng “làng nghề số” sẽ giúp số hóa quy trình thủ công, câu chuyện văn hóa và chân dung nghệ nhân, đưa làng nghề truyền thống đến gần hơn với khách du lịch. Còn theo nhà nghiên cứu văn hóa Lý Đợi, việc áp dụng công nghệ thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) giúp du khách khám phá, tương tác và tự làm sản phẩm ngay trên không gian số. Đây là hướng đi vừa góp phần bảo tồn di sản, vừa thúc đẩy phát triển du lịch văn hóa theo chiều sâu.

Văn Tèo - Phước Bảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI