Hội nghị Thành ủy thảo luận về 4 yêu cầu lớn của Tổng Bí thư Tô Lâm

15/12/2025 - 19:17

PNO - Hội nghị Thành ủy TPHCM tập trung thảo luận các giải pháp thực hiện 4 yêu cầu lớn của Tổng Bí thư về giải quyết kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm và xây dựng thành phố văn minh - không ma túy.

Ngày 15/12, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM nhiệm kỳ 2025-2030 tổ chức hội nghị lần thứ hai.

Tại phiên thảo luận tổ, hội nghị tập trung bàn giải pháp thực hiện 4 yêu cầu lớn mà Tổng Bí thư Tô Lâm đã gửi gắm tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ nhất, gồm: kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm và phấn đấu xây dựng thành phố văn minh - không ma túy.

Hội nghị lần thứ Hai Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa I, nhiệm kỳ 2025-2030
Hội nghị lần thứ Hai Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khóa I, nhiệm kỳ 2025-2030 - Ảnh: Thanh Tâm

Nhiệm vụ lớn của cả hệ thống chính trị

Liên quan đến mục tiêu xây dựng TPHCM không ma túy, Thiếu tướng Tạ Văn Đẹp - Phó giám đốc Công an TPHCM - cho biết, thành phố xác định phòng, chống ma túy là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, không phải trách nhiệm riêng của lực lượng công an hay chính quyền cơ sở.

Quan điểm này đã được cụ thể hóa trong các nghị quyết của Trung ương và Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ mới. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI đặt mục tiêu trong nhiệm kỳ phấn đấu đạt, vượt chỉ tiêu 50% xã, phường, đặc khu không ma túy.

Trong khi đó, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương xác định mục tiêu kéo giảm 50% số địa bàn phức tạp về ma túy trên phạm vi toàn quốc. Riêng TPHCM và Hải Phòng được giao chỉ tiêu cao hơn, phấn đấu đến năm 2030 đạt 100% xã, phường, đặc khu không còn ma túy.

Thiếu tướng Tạ Văn Đẹp - Phó giám đốc Công an TPHCM phát biểu ý kiến tại hội nghị - Ảnh: Thanh Tâm
Thiếu tướng Tạ Văn Đẹp - Phó giám đốc Công an TPHCM phát biểu ý kiến tại hội nghị - Ảnh: Thanh Tâm

Để thực hiện mục tiêu này, TPHCM phải triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trước mắt, Công an TPHCM tập trung vào 4 nhóm giải pháp trọng tâm. Theo Thiếu tướng Tạ Văn Đẹp, thành phố cần ban hành nghị quyết chuyên đề, phân kỳ theo lộ trình hằng năm về xây dựng địa bàn không ma túy.

Công an TPHCM cũng đề xuất thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống ma túy do Bí thư Thành ủy thành phố giữ vai trò Trưởng ban nhằm bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, xuyên suốt. Ban Chỉ đạo sẽ được kiện toàn từ cấp thành phố đến xã, phường, khu phố, ấp; trong đó, bí thư cấp ủy giữ vai trò trưởng ban chỉ đạo ở từng cấp.

Bên cạnh đó, Thiếu tướng Tạ Văn Đẹp nhấn mạnh việc phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên. TPHCM sẽ phát động phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy đến từng khu dân cư, gắn với xây dựng khối đại đoàn kết và tiêu chí khu phố, ấp an toàn, để người dân cùng tham gia, cùng giám sát.

Một giải pháp quan trọng khác là tập trung xử lý trước các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy và an ninh trật tự. Theo Thiếu tướng Tạ Văn Đẹp, nếu quản lý, xử lý hiệu quả các điểm nóng sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa, làm cơ sở để nhân rộng mô hình ra toàn thành phố.

Lực lượng công an tiếp tục giữ vai trò nòng cốt, triển khai các đợt cao điểm trấn áp tội phạm ma túy, tập trung đánh mạnh vào các đường dây, ổ nhóm, điểm mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy.

Tại hội nghị,
Tại hội nghị, Bí thư Thành uỷ TPHCM Trần Lưu Quang đã trao bằng khen cho các cá nhân, tập thể đóng góp tiêu biểu vào thành công của Đại hội Đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ I - Ảnh: Thanh Tâm

Song song đó, TPHCM tăng cường phối hợp liên tỉnh, liên quốc gia nhằm ngăn chặn ma túy từ sớm, từ xa, không để thành phố trở thành điểm trung chuyển. Theo kế hoạch, thành phố sẽ ký kết quy chế phối hợp với các đơn vị cấp tỉnh của các nước bạn; đồng thời, Công an TPHCM chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, trấn áp ngay từ sớm.

Thiếu tướng Tạ Văn Đẹp khẳng định, phòng, chống ma túy là cuộc chiến lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì, quyết liệt và đồng bộ của cả hệ thống chính trị. Mục tiêu xây dựng TPHCM không ma túy không chỉ nhằm bảo đảm an ninh trật tự, mà còn hướng tới nâng cao chất lượng sống, tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho người dân thành phố.

Gỡ “nút thắt” hạ tầng, tạo nền tảng cho tăng trưởng kinh tế xanh

Về giải pháp xử lý căn cơ vấn đề ô nhiễm môi trường trong thời gian tới, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường TPHCM Nguyễn Toàn Thắng - cho biết, thành phố xác định 2 nguồn gây ô nhiễm không khí lớn nhất hiện nay là hoạt động giao thông và sản xuất công nghiệp. Riêng lĩnh vực giao thông, đến tháng 11/2025, TPHCM có trên 12 triệu phương tiện đang lưu thông, tạo áp lực rất lớn lên môi trường đô thị.

Trên cơ sở đó, thành phố đã xây dựng các đề án định hướng nhằm từng bước giảm phát thải từ giao thông. Trọng tâm là chuyển đổi từ phương tiện cá nhân sang giao thông công cộng; đẩy nhanh phát triển hệ thống đường sắt đô thị với lộ trình đến năm 2030 hoàn thành 6 tuyến cơ bản. Bên cạnh đó, TPHCM cũng thúc đẩy chuyển đổi phương tiện thân thiện môi trường, trong đó tỷ lệ taxi sử dụng động cơ điện hiện đã đạt khoảng 71%, thay thế dần các phương tiện chạy xăng, dầu.

Ông Trương Minh Huy Vũ - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM
Ông Trương Minh Huy Vũ - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM phát biểu ý kiến tại hội nghị - Ảnh: Thanh Tâm

Ở góc độ phát triển kinh tế, ông Trương Minh Huy Vũ - Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM - cho biết, nhằm hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế 2 con số vào năm 2026, Viện đã phối hợp với Sở Tài chính xây dựng 3 kịch bản tăng trưởng.

Kịch bản cơ sở dự báo mức tăng trưởng khoảng 8,5 - 9% trong bối cảnh kinh tế thế giới còn nhiều biến động và chính sách có độ trễ. Kịch bản thuận lợi hơn đặt mục tiêu tăng trưởng từ 9 - 10,5%, khi thành phố phát huy tốt các nguồn lực từ kinh tế tư nhân, tháo gỡ vướng mắc cho các dự án và triển khai các chính sách kinh tế mới. Kịch bản cao nhất, trong điều kiện thuận lợi nhất, dự kiến mức tăng trưởng từ 10,5 - 11%.

Liên quan đến giải pháp chống ùn tắc giao thông và ngập nước, theo Giám đốc Sở Xây dựng TPHCM Trần Quang Lâm, từ nay đến năm 2030, thành phố đã bố trí vốn và phân công nhiệm vụ cụ thể, phấn đấu cơ bản hoàn thiện khung hạ tầng giao thông đường bộ. Đối với đường sắt đô thị, với Nghị quyết 188 và việc sửa đổi Nghị quyết 98 của Quốc hội, TPHCM được tăng thêm thẩm quyền, tạo điều kiện để đến năm 2030 hoàn thành 6 tuyến đường sắt đô thị, những trục giao thông quan trọng đang được triển khai theo hình thức đầu tư công và PPP.

Thanh Tâm

 
TIN MỚI