Hội cần lên tiếng về vệ sinh môi trường nhiều hơn nữa.

01/08/2018 - 18:00

PNO - Thay vì cặm cụi quét đường, nhặt rác, xóa bảng quảng cáo… Hội phải thực sự thể hiện vai trò vừa là người bảo vệ, vừa là kênh giám sát với vấn đề môi trường.

Gần đây báo, đài thường nhắc chuyện thành phố đầy rác bẩn. Quả thật, ngay ở những tuyến đường trung tâm thành phố như Điện Biên Phủ, Nguyễn Thượng Hiền, Bà Huyện Thanh Quan (góc Võ Văn Tần, Q.3)… cũng đầy rác.

Tôi biết Hội phụ nữ rất nỗ lực, ra quân trong nhiều ngày cuối tuần để dọn vệ sinh. Cảm ơn các chị chung tay làm sạch đẹp thành phố, tuyên truyền và cùng thực hiện các khẩu hiệu như Thấy rác là nhặt, Gặp quảng cáo bẩn là gỡ, Mỗi người góp một tay làm đẹp khu phố, Mỗi tuần 15 phút vì thành phố…  

Hoi can len tieng ve ve sinh moi truong nhieu hon nua.
Thay vì hẹn nhau hàng tuần dọn rác cho con hẻm, Hội nên tăng cường vai trò giám sát, giữ sạch hẻm. Ảnh minh họa từ hoạt động 15 phút Vì thành phố An toàn - Văn minh - Sạch đẹp của Hội LHPN tại Q.4.

Nhưng theo ý kiến cá nhân tôi, bên cạnh việc mỗi tuần cặm cụi quét rác, dọn vệ sinh con hẻm, khu phố nơi mình sinh sống, ra quân gom rác ở các bãi hoang mỗi tháng. Thay vì luân phiên nhau quét đường, nhặt rác, xóa bảng quảng cáo… Hội phải thực sự thể hiện vai trò vừa là người bảo vệ, vừa là kênh giám sát với vấn đề môi trường. Các chị cần lên tiếng mạnh mẽ hơn ở các diễn đàn khi họp với chính quyền; yêu cầu lực lượng thu gom rác phải có trách nhiệm trong việc chung tay giữ vệ sinh; yêu cầu chính quyền từ cấp khu phố chủ động hơn trong lập biên bản hành vi xả rác, dán quảng cáo ẩu nơi công cộng… Thậm chí, tôi biết, nếu muốn, các chị còn có thể chỉ tên được hộ nào, xưởng nào ở tổ dân phố, khu phố mình sinh sống vi phạm về môi trường. Từ đó thẳng thắn đề nghị cấp phường phải xử phạt và nêu tên những cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức, hộ dân thải rác bẩn ra môi trường, xuống kênh rạch… như luật định.

Hoi can len tieng ve ve sinh moi truong nhieu hon nua.
Khi có "tai mắt" là hội viên, phụ nữ, chủ nhân những mớ rác này sẽ lập tức bị phát hiện.
Hoi can len tieng ve ve sinh moi truong nhieu hon nua.
 
Hoi can len tieng ve ve sinh moi truong nhieu hon nua.
 

Ở cấp quận, cấp thành phố, Hội phải thực hiện quyền giám sát và kiến nghị bằng văn bản đến chính quyền về những vi phạm làm ảnh hưởng, ô nhiễm môi trường cũng như trật tự, mỹ quan thành phố. Muốn làm được điều này, Hội LHPN cấp thành phải đề xuất cơ chế thưởng, xây dựng quy trình bảo vệ người tố giác hành vi…

Đây là công việc không dễ dàng, nhưng khi làm được, các chị sẽ thể hiện được bản lĩnh, vị thế của Hội trong cuộc sống. Hội không chỉ là hình ảnh những người đi quét đường, phát quang bụi rậm, nhặt rác, xóa bảng quảng cáo… như bấy lâu nữa. Hơn hết, những việc làm này sẽ thiết thực góp phần xây dựng thành phố văn minh, sạch đẹp, an toàn.

Nguyễn Thành Tín (Ngô Gia Tự, Q.10)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI