Học trường Việt với phương pháp quốc tế

05/06/2017 - 10:00

PNO - Món lời” lớn nhất mà con tôi nhận được từ chương trình tiếng Anh tích hợp không chỉ là ngôn ngữ Anh, chính là học kiến thức và kỹ năng thông qua ngôn ngữ quốc tế này”, một phụ huynh khẳng định.

Giảm tải nhờ tích hợp

Chương trình dạy và học các môn toán, khoa học, tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam được biên soạn tích hợp hai chương trình quốc gia Anh với chương trình chuẩn quốc gia của Bộ ở ba môn tiếng Anh, toán, khoa học. Sự kết hợp này hướng đến mục đích hoàn thiện kiến thức cho học sinh ở mọi phương diện. Bởi chương trình chuẩn của Bộ GD-ĐT Việt Nam có thế mạnh về tính lý thuyết, chuyên sâu và một bên là chương trình quốc gia Anh Key Stages tập trung vào tính ứng dụng, thực hành. Người học không chỉ dừng lại ở việc tiếp thu lý thuyết mà còn biết cách ứng dụng kiến thức về toán và khoa học vào thực tế, song song với sự tiến bộ về ngôn ngữ Anh.Trên cơ sở giảm tải khoa học, học sinh được chú trọng giáo dục để phát triển tư duy và phẩm chất.

Ở từng môn học, khung chương trình phân tiết cho giáo viên bản ngữ dạy các môn trên bằng tiếng Anh, được kết hợp hài hòa với những giờ dạy của giáo viên Việt Nam dạy bằng tiếng Việt dựa trên khung chương trình của Bộ GD-ĐT, với nguyên tắc không trùng lắp và bổ sung kiến thức lẫn nhau. Sự kết hợp nhuần nhuyễn đó góp phần bổ sung kỹ năng học thuật sâu, nâng cao năng lực và tư duy phản biện cho học sinh. Khả năng giải quyết vấn đề cũng được cải thiện. Các em sẽ được học một chương trình tiên tiến, cô đọng, giảm tải về nội dung.

Theo các nhà giáo dục, ưu điểm của phương pháp dạy tích hợp, nói một cách đơn giản là kết hợp hai chương trình tạo nên sự cô đọng, không chồng chéo; giảm tải không đồng nghĩa với việc bị cắt xén.

Thầy Lâm Triều Nghi, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa giải thích: “Dù là chương trình ở mỗi nước được thiết kế khác nhau nhưng về cơ bản kiến thức toán, lý, hóa, sinh bắt buộc phải có điểm tương đồng. Chương trình tích hợp sẽ bóc tách những phần giao thoa do giáo viên bản ngữ dạy. Nội dung chỉ có ở chương trình Việt Nam sẽ do giáo viên Việt phụ trách. Với cách làm này, học sinh được tiếp cận nhiều kiến thức hơn nhưng không bị học trùng lắp hay quá tải”. Chính vì vậy, sau hai năm, so với các bạn khác, những em học sinh này năng động hơn hẳn, cũng không chỉ biết giải toán trên giấy, mà có thể tính toán được những sự vật, hiện tượng thực tế.

 “Chương trình xây dựng vì muốn giảm tải cho học sinh. Chương trình tích hợp đã được đồng bộ hóa, đó là cả giáo viên Việt Nam của trường và giáo viên bản ngữ đều dạy cùng chủ đề ở cùng khoảng thời gian với nhau. Việc chắt lọc nội dung trùng lắp giúp các em không bị quá tải trong việc tiếp thu kiến thức, ngược lại nó đem lại lợi ích giảm tải cho các em tham gia chương trình vì các phần nội dung trùng lắp được cắt bỏ ở một bên chương trình và kiến thức được củng cố ở chương trình còn lại”, thầy Daniel - giáo viên lớp 6/2 Trường THCS Trần Quốc Toản (quận 2), cho biết thêm.

Hoc truong Viet voi phuong phap quoc te
Học sinh trường THCS Trần Quốc Toản được giáo viên bản ngữ giảng giải các khái niệm khoa học

Không chỉ dạy ngoại ngữ

Để thuyết phục cô con gái học lớp 8 Trường THCS Huỳnh Khương Ninh chịu theo học chương trình này là cả một quá trình gian nan với gia định chị Nguyễn Thị Mai Lan (quận 1). Bởi, cô con gái Nguyễn Khánh Linh vốn sợ áp lực cao, chưa vào học nhưng nhất mực nghĩ mình không thể kham nổi một chương trình do người nước ngoài dạy.

Chị Mai Lan kể: "Ba mẹ hết động viên, khuyến khích đến áp đặt, bắt vào học thử. Tôi xài luôn chiêu khích tướng “nếu không thử sao biết mình học đến đâu”, vẫn không chịu. Trong khi đó, cậu em Đông Quân đang học lớp 3/4 Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, ngày nào đi học về cũng nói chuyện về mặt trời, vũ trụ… bằng tiếng Anh, thuyết minh chương trình youtube huyên thuyên. Thuyết phục mãi cuối cùng con mới chịu vào học thử. Khoảng sáu tháng, con bắt đầu theo kịp, thỏ thẻ thú nhận với ba mẹ con theo được và rất thích nói chuyện với cô".

Khảo sát sơ bộ từ các trường cho thấy: trước đây, hầu hết phụ huynh đều cho con học thêm tiếng Anh tại các trung tâm ngoại ngữ. Sau một học kỳ theo chương trình tích hợp, phụ huynh gần như rút hẳn con ra khỏi các trung tâm, chỉ học duy nhất trong trường chính khóa. Bởi, theo chị Mai Lan và nhiều phụ huynh khác, chương trình học chính khóa mang đến sự tiện ích hơn nhiều. Chẳng hạn, xét về môi trường thì thuận lợi hơn vì con được học với những bạn học đồng trang lứa, trình độ, có giáo viên chính khóa theo dõi đàng hoàng. Món “lời” lớn hơn là lời kiến thức toán và khoa học bằng tiếng Anh, những lĩnh vực này chắc chắn chương trình bên ngoài không dạy.

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI