Học sinh TPHCM thi Văn bằng cách “lạ”

07/01/2021 - 16:26

PNO - Với hình thức mới lạ như một cuộc dạo chơi nhẹ nhàng, vòng chung kết cuộc thi Văn hay chữ tốt do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức và Báo Sài Gòn Giải Phóng bảo trợ thông tin, tạo nhiều cảm hứng cho học sinh khi làm bài.

Trước đó, học sinh của các trường THCS đã trải qua vòng thi cấp quận, huyện. Mỗi quận, huyện chọn ra 6 học sinh xuất sắc (2 học sinh khối 8,9 và 3 học sinh khối 6,7) để tiếp tục tranh tài tại vòng thi cấp TP.

Học sinh ngồi tàu cao tốc tham quan Sài Gòn và ghi lại cảm nhận làm chất liệu cho bài thi
Học sinh ngồi tàu cao tốc tham quan sông Sài Gòn và ghi lại cảm nhận làm chất liệu cho bài thi

Năm nay, vòng thi cấp TP có sự tham gia của học sinh 3 trường THPT gồm THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, THPT Lương Thế Vinh và Trung học Thực hành thuộc Đại học Sài Gòn.

Sáng sớm, những học sinh giỏi văn nhất từ khắp nơi của TPHCM tập trung tại ga tàu cao tốc Bến Bạch Đằng.

Trước khi bước vào giờ làm bài chính thức, các em được trải nghiệm một chuyến du ngoạn trên sông Sài Gòn bằng tàu cao tốc. Từ trên tàu, các em sẽ ngắm nhìn TP trong buổi bình minh.

Lần đầu được trải nghiệm đi tàu cao tốc trên sông, nhiều học sinh bày tỏ phấn khích
Lần đầu được trải nghiệm đi tàu cao tốc trên sông, nhiều học sinh bày tỏ sự phấn khích

Với nhiều học sinh, đây là lần đầu tiên được đi tàu cao tốc trên sông nên rất phấn khích.

Em Trần Lê Khánh Hà, học sinh Trường THCS Nguyễn An Khương (Hóc Môn) khoe: Đây là lần đầu tiên em được trải nghiệm tàu cao tốc để ngắm nhìn TP. Tham gia một số cuộc thi, em thấy đây là lần thi đầu tiên có không gian làm bài khác lạ, không bị bó hẹp bởi phòng thi mà rộng mở tạo sự kích thích và hứng thú cho người thi thỏa sức bay bổng với văn chương.

 “Cuộc thi là một sân chơi bổ ích để chúng em có thể tỏa sáng theo cách riêng của mỗi người. Được đi tàu cao tốc ngắm nhìn TP, cảnh vật hai bên sông thấy TP đang ngày càng phát triển, có nhiều tòa nhà cao tầng hơn. Chuyến đi giúp em hiểu hơn về chiều dài lịch sử hình thành và phát triển của TP. Đây sẽ là nguồn cảm hứng để em viết Văn. Bởi Văn không chỉ trong sách vở, mà chính là cuộc sống, là thực tế mà chúng em được trải nghiệm”, Hà chia sẻ.

Học sinh làm bài thi trong 100 phút
Học sinh làm bài thi trong không gian mở ở ga tàu

Em Trịnh Quế Anh, Trường THCS Trần Bội Cơ (quận 5) cho biết đây là một trải nghiệm khá thú vị, học Văn không chỉ qua sách vở mà còn là thực tế cuộc sống. Chính những gì chúng em quan sát sẽ là nguồn cảm hứng để tụi em viết hay hơn.

Cô Trần Kim Phượng, giáo viên Trường THCS Lê Tấn B, quận Bình Tân cho biết đã nhiều lần đưa học sinh đi thi Văn hay chữ tốt, mỗi năm một hình thức mới lạ. Năm nay ban tổ chức cuộc thi để các em lên tàu cao tốc ngắm nhìn TP rồi làm bài thi. Đó sẽ là một trải nghiệm mới mẻ, đem đến cảm xúc cho các em. Đây là cách giúp các em cảm nhận được sự thay đổi của Sài Gòn.

 “Nhiều học sinh chưa được đi tàu, chưa được quan sát cảnh sông. Nên đây sẽ là trải nghiệm hữu ích cho các bạn. Hy vọng qua cuộc thi này các em sẽ cảm nhận được sự thay đổi của TP”, cô Phượng nói.

Học sinh làm bài thi trong 100 phút
Học sinh làm bài thi trong 100 phút, đáp ứng cả hai tiêu chí văn hay và chữ tốt

Sau khi kết thúc chuyến đi, các em làm bài thi với thời gian 100 phút. Đề thi được ra liên quan đến chuyến trải nghiệm. Cả hình thức và đề thi đều được đánh giá sáng tạo, có chiều sâu và thân thiện. Giáo viên và học sinh đều cảm thấy thoải mái, ít bị áp lực của thi cử.  Đề thi khuyến khích các em tự tin sáng tạo, thí sinh có “đất” thể hiện quan điểm.

Ông Lê Duy Tân, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở GD-ĐT TPHCM nhấn mạnh: Tôi hy vọng các em hãy cố gắng trải nghiệm những nội dung mà ban tổ chức đã thực hiện, viết nên những cảm xúc đẹp nhất, chân thật nhất mà các em có được.

Bài thi đạt yêu cầu phải đảm bảo được 2 yếu tố văn hay và chữ tốt. Văn hay thể hiện ở việc học sinh nắm vững kỹ năng làm bài, vận dụng phương thức biểu đạt, các thao tác lập luận. Các em biết phát hiện, rung động trước vẻ đẹp, thể hiện được khả năng quan sát, cảm xúc, góc nhìn riêng. Bên cạnh đó, bài thi phải có chữ viết đẹp, rõ ràng, nét bút mềm mại, trau chuốt, thể hiện sự sáng tạo trong nghệ thuật viết chữ…

Lam Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI