Học sinh ở Gaza trở lại trường sau chiến tranh

15/09/2014 - 11:22

PNO - PNO - Sáng Chủ nhật 14/9/2014, các đường phố ở Gaza tràn ngập học sinh mặc đồng phục, một số đi cùng cha mẹ hoặc anh chị, để đến trường, bắt đầu năm học mới.

Hoc sinh o Gaza tro lai truong sau chien tranh

Học sinh ở dải Gaza trong ngày đầu trở lại trường vào thời điểm 50 ngày sau cuộc chiến  - Ảnh: AP

 Ziad Thabet, người lãnh đạo cơ quan giáo dục ở dải Gaza, cho biết trong ngày đầu tiên các trường học mở lại, hơn 230.000 học sinh đã đến các trường công do nhà nước Palestine quản lý, 200.000 trẻ khác đến các trường do LHQ điều hành và hàng ngàn học sinh đến các cơ sở giáo dục của tư nhân lập ra.

Lễ khai giảng năm học đã phải dời lại 2 tuần so với dự kiến vì phải chờ nhiều trường được sửa chữa, thậm chí chờ LHQ tìm chỗ ở mới cho người tỵ nan vốn dùng các trường học làm nơi trú ẩn khi cuộc chiến diễn ra. Cho đến nay, vẫn còn khoảng 50.000 người Palestine còn tạm trú tại các trường học.

Tại trường nam tiểu học al-Zaytoun, các học sinh bắt đầu năm học mới bằng việc tưởng niêm các bạn học đã chết trong cuộc chiến kéo dài 50 ngày vừa qua. Trong khi đó, các giáo viên đang đau đầu với việc làm thế nào thích ứng với các phòng học đã bị hư hỏng nặng vì cuộc chiến. Người ta dễ thấy hầu như trần phòng học nào cũng lổ chổ vết đạn còn vách tường lắm khi đã thủng những mảng to.

“Em thật sự không thấy vui lắm khi trở lại trường vì nhớ các bạn cùng học đã chết hoặc không thể đến trường lúc này vì vẫn còn trong bệnh viện”, Tamar Toutah, học sinh 11 tuổi, nói. Đó cũng là tâm trạng của nhiều học sinh khác.

Do vậy, ông Thabet cho biết: “Tuần đầu tiên trong năm học sẽ được dành để các chuyên gia tâm lý nói chuyện nhằm ổn định tinh thần giáo viên. Bên cạnh đó là các hoạt động thể thao giải trí để giúp các học sinh quên đi ám ảnh về chiến tranh trước khi bắt đầu việc học trở lại”. Hơn 14.000 giáo viên và cán bộ quản lý trường học sẽ tham gia các khóa tư vấn về cách dạy học thế nào thật hiệu quả sau cuộc chiến.

Cuộc chiến kéo dài 50 ngày giữa quân đội Israel và nhóm vũ trang Hamas đã khiến hơn 2.100 người Palestine phải bỏ mạng, trong đó có đến vài trăm là trẻ em. Theo ông Thabet, có 26 trường học bị tiêu hủy hoàn toàn và 232 trường học khác bị hư hỏng nặng.

Tổ chức Nhi đồng LHQ (UNICEF) đã kêu gọi cộng đồng quốc tế tham gia hỗ trợ để xây dựng lại trường lớp ở dải Gaza sau chiến tranh. Bà June Kunugi, người đứng đầu tổ chức này ở dải Gaza, nhấn mạnh: “Đầu tư vào giáo dục chính là đầu tư vào tương lai. Nếu không gia tăng đầu tư vào giáo dục và tạo điều kiện tốt nhất cho các học sinh đến trường, chúng ta sẽ mất cả một thế hệ con người ở dải Gaza này”.

THIỆN NGA (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI